Thứ Hai, 29 tháng 8, 2016

Vì sao phần nhiều digital advertiser nên yên cầu sự sáng tỏ

Trái đất của quảng cáo trên kênh digital chứa đựng lịch sử của việc bưng bít, khiến cho mờ mập thông tin trong những ngày đầu sinh ra nên ad networks. Ad networks có tính năng như một nhà môi giới đứng giữa advertisers và publishers. Ở địa điểm này, ad networks có thể minh bạch hoặc không sáng tỏ về thông tin.

ss-transparency-bubble.

Việc này dẫn đến lãi to đùng dành cho họ (trong khoảng 50% đến 60% hoặc cao hơn nữa) cùng với những báo cáo không trọn vẹn cho cả advertisers và publishers. Hình như ad networks giúp thúc đẩy mở rộng ngành media buying, sự không minh bạch khiến nó biến thành điểm đen, bưng bít tin tức đến với marketers.

Nhưng mọi thứ đã thay đổi với sự có mặt trên thị trường của programmatic advertising. Một trong những tiến bộ của nó đó là chia ra thành 2 bên, bên mua (buy-side) dành cho marketers và bên bán (sell-side) dành cho publishers. Có những công nghệ không giống nhau được cung ứng cho mỗi bên trong hoạt động mua bán hỗ trợ cho những trắc trở khác nhau. Và khi mà mỗi bên có kĩ nghệ riêng của họ, sự minh bạch thông tin là lớn hơn.

Tuy nhiên, “sự sáng tỏ” là một trong khoảng ngữ không dễ dàng để giải nghĩa và cần phải được hiểu rõ ràng bởi các marketers. Căn bản thì nó có tức thị sự hiển thị của thông tin. Vậy những tin tức đó là gì? Dưới đây là một vài dạng của minh bạch tin tức mà các digital marketers cần đòi hỏi cho bản thân:

1. Kĩ năng cung cấp inventory

Trong giai đoạn trước đây của ad networks, rất khó khăn để minh bạch về chuyện website nào sẽ hiển thị giới thiệu rộng rải của bạn. Các ad network bảo vệ mối quan hệ của họ với Publisher của mình và vì thế họ thường bỏ các trang này tham gia một nhóm như “thể thao”, “kinh tế” hay “ô tô”. Hơn nữa, bạn cũng không dễ dàng có thể lấy được data về lượng hiển thị trên mỗi địa điểm chi tiết.

Từ góc độ công nghệ, chuyện này đã được khắc phục bởi hệ thống RTB (real time bidding) và programmatic ad. Việc trông thấy đúng mực domain mà ad chạy là có thể, nhưng chẳng phải ad platform và agency nào cũng cho bạn nhân thức yếu tố này.

Bạn cần phải yên cầu được cung cấp hoàn toản tin tức này hoặc ít ra là kế hoạch chạy giới thiệu rộng rải của họ.

2. Targeting data

Dùng dữ liệu target của bên thứ ba là một việc thường là với các platform sắm ad tự động như DSP (demand-side platform). Dĩ nhiên, nhìn phổ biến thì có rất ít sự sáng tỏ thông tin về target.

Chả hạn, bạn có thể thấy một target đặt tên là “Vừa làm thân phụ mẹ”. Vậy thì dữ liệu này được lấy khi nào? Độ chính xác của nó đến đâu? Nó được lấy mẫu ở đâu? Và giá để thực hình thành sao?...

Dĩ nhiên là một marketer có thể sử dụng tool để kiểm chứng lại hạn độ đúng đắn của target sau khi đã chạy xong xuôi chiến dịch. Nhưng việc này làm cho bạn tốn thêm một khoảng tiền và thời gian nữa. Tốt nhất là bạn nên đòi hỏi càng nhiều sự sáng tỏ tin tức trước khi set ad càng tốt.

3. Báo cáo về performance

Bạn cần phải được nhân thức chi tiết ads của bản thân mình được hiển thị ở đâu. Đây là một điều rất cần thiết trong sự minh bạch. Trong những ngày đầu, ad network là một quả đât rất mù mịt nhưng với sự có mặt trên thị trường của programmatic ad, không có nguyên nhân gì mà bạn không lấy được lên tiếng cụ thể về trang hiển thị ads và performance của nó cả.

Ví như như người thực chẳng thể - hoặc không cung ứng – tin tức cụ thể về chiến dịch mà họ chạy, theo thời điểm thực thì bạn nên trang nghiêm cân nhắc việc đổi mới đơn vị khác.

Không có lý do gì trong năm 2016 bạn không được lấy thông báo performance chi tiết trong khoảng công ty thi hành chiến dịch của chính mình.

4. Phí của platform

Nhân thức được bao lăm phí chảy tham gia túi của các kênh media và bao lăm chi phí cho công ty thi hành chạy quảng cáo là nhân tố quan trọng trong yếu tố sáng tỏ. Là một marketer bạn cần phải biết bạn tốn bao nhiêu chi phí cho media để giữ nó ở một mức toàn diện cho mình.

Ví như bạn không nhân thức bao lăm xác suất ngân sách thực thụ chi cho kênh media, bạn cam kết đang bao dung cho agency của bản thân mình quá phổ quát. Họ có thể lấy từ 20% tới 40% lợi nhuận trong khoảng tiền ad hoặc có thể hơn nữa. Trừ khi bạn thật sự nói chuyện với họ về việc này, bạn sẽ không bao giờ nhân thức được.

Tuyệt vời nhất trước khi ký thích hợp đồng chấp hành công trình, bạn có thể xem thử bảng tính programmatic fee calculator của IAB (Interactive Advertising Bureau) để hiểu rõ hơn về cách thức tính phí ads.

5. Mối quan hệ của agency

Agency có vai trò rất quan trọng trong trái đất marketing. Và khi mà digital marketing đang trở thành một kênh then chốt của marketing văn minh thì các marketer có thể phụ thuộc các bên agency của chính mình để xóa khoảng cách thức về công nghệ. Trong trường thích hợp này, việc yên cầu minh bạch thông tin là quan trọng.

Có sự minh bạch thông tin trong khoảng phí agency nghĩa là bạn hiểu được họ lấy lợi nhuận bao nhiêu phần trăm, bao nhiêu họ sẽ thuê những người bên ngoài làm hoặc họ lấy phí set up bao lăm. Để kiểm soát được toàn cục điều có thể dẫn tới tranh chấp này, các marketer nên đòi hỏi agency trà lời toàn thể các câu hỏi can dự của chính mình.

Kết luận

Marketer cần phải hiểu rằng minh bạch thông tin và vấn đề quan trọng trong media buying thời tiến bộ. Nếu như không có sự minh bạch về tin tức và các thông báo cụ thể về quá trình tậu ads marketer có thể tự đặt bản thân vào địa điểm ăn hại.

Programmatic ad đã cho các nhà quảng kiểm soát được toàn bộ chiến dịch của họ đối với mọi loại data hơn bao giờ hết. Tuy nhiên, sẽ là rất thơ ngây nếu như tin cẩn tham gia mọi công ti, agency chạy lăng xê cho bạn về việc họ cung cấp một báo cáo sáng tỏ về tin tức cho khách hàng.

Giải pháp: các marketer phải yên cầu sự minh bạch trong khoảng đối tác của bản thân mình để lấy được các tin tức cần thiết nhằm dịch vụ và cải thiện địa điểm chính mình cùng với công ty của mình.

Nguồn dịch : marketingland.com


Xem nhiều hơn: xu hướng thời trang

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét