Thứ Tư, 31 tháng 8, 2016

Hải tặc Râu Đen - Nỗi sợ hãi trên khắp các vùng hồ trái đất

Nhắc đến hải tặc, chúng ta không thể nào không kể tới Edward Teach hay còn gọi là Râu Đen, 1 trong những tên cướp đại dương khét tiếng nhất mọi thời đại.

Thế kỷ 17-18 chính là khoảng thời điểm hoàng kim của hải tặc trên nhân loại (The Golden Age of Piracy), vào thời gian này, dù hải quân các nước có hùng mạnh tới đâu thì cũng phải kiêng dè các băng đảng cướp đại dương vì sự hung dữ cũng như bạo dạn của chúng.

Và Caribe nổi lên như 1 trong những vùng hồ phì nhiêu nhất đối với các băng đảng. Những tên cướp biển nhiều người biết đến nhất như Henry Morgan, Black Bart Roberts, William Kidd hay băng cướp nữ Anne Bonney và Mary Read cũng đều dồn vào một chỗ ở đây.

Nhưng có nhẽ nhiều người biết đến nhất và làm cho người đi đại dương cảm thấy ám ảnh, thấp thỏm nhất chính là băng Black Beard của trùm hải tặc Râu Đen – Edward Teach. Hắn nổi lên như 1 trong những kẻ máu lạnh, man rợ và man rợ nhất.

Chân dung Râu Đen

Râu đen từng bắt những tù nhân phải ăn lỗ tai của bản thân giả dụ không muốn chết. Một lần khác, hắn từng thẳng thừng chặt đứt ngón tay của một nạn nhân trong chớp mắt để cướp nhẫn chỉ vì ông ta thoái thác toá nó ra.

Râu đen có tên thật là Edward Teach (có người cho rằng là Edwar Thatch), hình thành tham gia khoảng năm 1680 ở Bristol, Anh quốc. Lúc thành lập công ty để khởi nghiệp, hắn cũng từng khiến cho việc cho những tàu truy hỏi lùng trong trận chiến của Nữ hoàng Anne. Tới năm 1716 thì Edward Teach gia nhập băng cướp khét tiếng của Benjamin Hornigold.

Chỉ 1 năm sau, Teach được Benjamin vô cùng tin tưởng và đã trao quyền lãnh đạo cho Teach khi hắn giải nghệ. Đây có thể coi là 1 trong những quyết định vô cùng minh mẫn của Benjamin Hornigold nhưng lại là sự đen thui cho quả đât biển lúc bấy giờ!

Với một bộ râu mà hầu như bao phủ gương mặt của chính mình, Teach lấy biệt danh Râu Đen và đặt nó cho cả băng đảng của bản thân. Từ đây, hồ và toàn bộ những người đi đại dương phải đương đầu với sự bắt nạt dọa vô cùng lớn trong khoảng thế lực đáng sợ này.

Những cuộc cướp tàu diễn ra thường xuyên

Râu Đen thường tấn công thẳng vào tim của các nạn nhân để họ không có cơ hội tồn tại. Là một người đại trượng phu hoành tráng, hắn thường mặc chiếc áo choàng màu đỏ để gia tăng nỗi lo âu nơi các nạn nhân, thêm vào đó là 2 thanh gươm ở thắt lưng cùng phổ thông súng và dao trên ngực.

Nói thì có vẻ khoa trương nhưng từng có những nạn nhân của Râu Đen đầu hàng ngay ngay tức thì mà không dám ho he đấu tranh! Bởi ví như đầu hàng ngay, Teach sẽ chỉ lấy đi những vật có trị giá như vàng bạc, trang sức, tranh bị và đặc biệt là rượu rum rồi thả họ về thuyền.

Râu Đen có phần lớn súng trước ngực.

Tương lai cướp hồ của Râu Đên chỉ mới kéo dài một vài năm nhưng tiếng tăm đáng sợ của hắn đã vang xa khắp các đại dương, đặc biệt là vùng biển xunh loanh quanh Anh, Pháp, Tây Ban Nha.

Hắn cũng đưa băng đảng của mình hoành hành tại khắp vùng viển Tây Ấn với hàng loạt những vụ cướp lớn bé. Mà nổi trội nhất trong số đó chính là vụ phong tỏa Hoa Phượng đỏ Charleston, Nam Carolina.

Có lẽ đó cũng là vụ việc ghi lại công đoạn đỉnh cao nhất của băng hải tặc Râu Đen. Khi đó, Teach cho quân phong tỏa Hoa phượng đỏ Charleston, S.C. trong suốt 1 tuần liền tham gia cuối tháng năm/1718.

Sự ngông cuồng của băng Râu Đen như những cái tát giáng mạnh tham gia hải quân các nước. Vô cùng tức giận trước điều đó, ngày 22 bốn tuần 11 năm 1718, thống đốc Alexander Spottswood của Virginia đã gửi một đội hải quân Hoàng phái đến Bắc Carolina với cố gắng giết thịt chết Edward Teach và tiêu diệt băng cướp đại dương Râu Đen.

Hạm đội hải quân này được chỉ huy bởi Đại úy Robert Maynard, 1 trong những người có đầy đủ kinh nghiệm hải chiến. Ngay sau khi phát hiện băng Râu Đen đang ở vịnh Ocracoke, Maynard đã tiến thẳng đến đó.

Sau 1 cuộc chiến vô cùng thảm khốc, Đại úy Robert Maynard ra lệnh cho tổng thể binh lính nằm xuống giả chết sau 1 loạt đại bác từ con tàu của Edward Teach. Và tuy nhiên, hải quân đã giành được phần thắng sau khi bất ngờ tấn công Râu Đen khi hắn lên tàu.

Trận chiến cuối cùng với hải quân.

Theo phổ biến báo cáo, Edward Teach đã kiếm được đến 5 vết thương do súng hỏa mai bắn cùng hơn hai mươi vết thương do kiếm trước khi chết. Hắn bị chính Maynard chặt đầu và treo ở mũi tàu của chính mình. Có người đồn rằng, tử thi không đầu của Râu Đen đã bơi lòng vòng con tàu tới 5 vòng trước khi chìm hẳn xuống đáy đại dương.

Trong sự nghiệp lẫy lừng của bản thân mình, Râu Đen từng xâm lăng tới hơn 40 con tàu lớn nhỏ dại khác biệt, sự ra đi của Teach nhường như cũng là tiếng súng báo hiệu sự chấm dứt của kỷ nguyên hải tặc trong lịch sử quả đât!

1. Có hầu hết quan niệm khác nhau về tên thật của Râu Đen, dù rằng phần đông các ấn phẩm đề cập đến những cái tên như Edward Teach, Edward Thatch hay Edward Thatche… Cái tên Drummond cũng được đề cập tới nhưng nhân tố này không được đề cập nhiều tại các tài liệu còn được lưu giữ.

2. Râu Đen và “người tiền nhiệm” Hornigold đã bắt một con tàu của Pháp có tên Concorde ở ngoài khơi đảo St Vincent. Sau đó Hornigold giao nó cho Blackbeard và nghỉ hưu. Teach đẩy mạnh vũ khí thiết bị của tàu, đổi tên thành “Sự trả thù của Nữ hoàng Anne”.

3. Hiện chưa rõ có bao lăm tàu bị Râu Đen bắt giữ trong tương lai của chính mình, nhưng một cơ sở dữ liệu sơ bộ được soạn bởi các nhà phân tích bảo tàng cho nhân thức, con số đó rơi vào khoảng 45 tàu.

4. Râu Đen sau cuối đã bị bắt tại Vịnh Ocracoke, North Carolina và bị hải quân Hoàng gia giết thịt chết trong một trận chiến đẫm máu tham gia ngày 22/11/1718.

Theo Trí Thức Trẻ


Tham khảo thêm: áo khoát nữ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét