Thứ Tư, 31 tháng 8, 2016

Nhỏ dại 8 tháng tuổi bị thiểu năng phân bì thói quen sử dụng... băng phiến của mẹ

Ăn năn muộn màng

Vừa mới đây câu chuyện một nhỏ dại gái TQuốc bị hội chứng tan máu (huyết tán) cấp tính do ngộ độc băng phiến đã gây xôn xang dư luận.

Được biết, sự việc xảy ra khi bà mẹ nhận thấy con gái tí hon vừa qua biểu hiện không được lanh lợi: Mắt đủng đỉnh, cử động chậm trễ chạp, phản ứng với âm thanh hình ảnh đều không hối hả như khi mới chào đời. Đặc biệt bé dại rất hay bị trúng gió, da mặt tiến thưởng hơn hẳn các nhỏ bé cùng bốn tuần, người mẹ trẻ ở Trung Quốc liền hối hả đưa con đi khám.

be-8-thang-tuoi-bi-thieu-nang-chi-vi-thoi-quen-hang-ngay-nay-cua-me-bb-baaadu2ikw Hình ảnh nhỏ bé gái 8 tháng phản ứng lờ đờ chạp, chậm rì rì

Tại bệnh viện, vừa bắt đầu thăm khám, bác bỏ sĩ đã ngửi thấy mùi băng phiến sặc sụa trên cơ thể bé xíu gái. Lúc bấy giờ người mẹ mới giảng nghĩa rằng, nhà mình ẩm ướt, khắp nhà luôn để sẵn phổ biến băng phiến để chống gián, mối.

Qua chẩn đoán ban sơ, các bác sĩ cho nhân thức, nhỏ gái bị hội chứng tan máu (huyết tán) cấp tính vì ngộ độc băng phiến. Do bị huyết tán kéo dài trong phổ biến 04 tuần, hồng huyết cầu trong thân thể cháu bé xíu bị vỡ quá nhanh, chưa kịp sản hình thành lượng mới đủ để bù đắp khiến cháu bị quà da, thiếu máu não, phản ứng chậm chạp.

Nguy hiểm hơn, bé nhỏ gái 8 bốn tuần này còn bị ảnh hưởng trầm trọng tới não bộ, gây ra hiện trạng bê trễ, thiểu năng giống như người bị bệnh down bẩm sinh.

Băng phiến - kẻ thù nguy hiểm với trẻ tí hon và thai phụ

 Đọc thêm: 6 tín hiệu cảnh báo thân thể bạn đang thừa muối trầm trọng

Thực tiễn, đã có toàn bộ trường phù hợp nguy khốn do thói quen sử dụng băng phiến gây nên. Trong năm 2016, một bé bỏng gái ở Tiêu Khê Vô Tích vì bị chốc đầu, ông ngoại thiếu nắm bắt nhân thức, tán nhỏ xíu băng phiến, ủ trên đầu nhỏ tuổi một số tuần, làm cháu bị ngộ độc nặng suýt nguy khốn tới tính mệnh.

Năm rồi, tại Bắc Kinh một nhỏ bé trai trong lúc chơi đùa ở nhà đã… nuốt nhầm băng phiến, hên được đưa tới bệnh viện cấp cứu kịp thời nên bảo toàn được tính mạng.

Một trường phù hợp khác là chị Vương ở Quảng Châu vừa mang thai được gần 10 tuần, bỗng nhiên ngất xỉu ngút. Khi được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu, chị giữ được mạng sống nhưng không may sảy thai. Nguồn gốc là do chị thường xuyên hít phải băng phiến dài ngày dẫn đến ngộ độc nặng năn nỉ.

Những nhân tố cần xem xét khi dùng băng phiến

Băng phiến có chứa hàm lượng lớn p-dichlorobenzene và naphthalene. Người trưởng thành có sẵn chất glucose dehydrogenase 6 trong thân thể, chất enzyme này khi xúc tiếp với hai thành phần độc tốt trên sẽ tự động khử độc, thải loại ra qua tuyến phố bài tiếp.

Ngược lại, với trẻ tí hon, khác biệt là trẻ sơ sinh, do hồng cầu còn đang thiếu hoặc chưa kích hoạt được enzyme hoạt động tốt nên khi hít phải băng phiến quá thường xuyên, sẽ dẫn đến việc phá hỏng kết cấu hồng cầu.

be8thangtuoibithieunangchivithoiquenhangngaynaycuamejpg-bb-baaacADreM Băng phiến ẩn chứa tất cả chất độc ảnh hưởng nặng nề hà đến trẻ nhỏ nhắn

Từ đó tạo nên tình trạng huyết tán – thiếu máu cấp, dẫn tới các triệu chứng nguy khốn như suy tim, thiếu máu não. Khi trạng thái này xảy ra thường xuyên sẽ dẫn tới việc trẻ phản ứng đủng đỉnh, vàng da cùng một loạt các ảnh hưởng sâu và rộng khiến thị giác thính giác yếu kém.

Khác biệt, chất naphthalene này còn tác động rất mạnh tới gan, thận và trung khu thần kinh cùng bao tử, hệ tiêu hóa của bé nhỏ. Nếu như chẳng may trẻ nhỏ dại hít hoặc nuốt phải chỉ gần 2 gam naphthalene thì sẽ bị tử trận do ngộ độc cấp tính. Đến cả người lớn khi bị ngộ độc do hít ngửi, tiếp xúc với một lượng lớn chất này thường xuyên dài ngày cũng sẽ bị ung thư da, máu trắng.

Trẻ càng nhỏ bốn tuần, ít càng ngày càng chịu tác động nặng nề hà của các độc tố, chất hóa học mạnh và nguy khốn trong băng phiến. Các bậc phụ huynh nên để băng phiến trong nhà vệ sinh hoặc tủ áo quần của bản thân. Có thể chọn lựa sử dụng thuốc ké phòng hoặc cần cù tẩy rửa, dọn nhà nhiều lần hơn.

be8thangtuoibithieunangchivithoiquenhangngaynaycuamejpg-bb-baaad6yhI8 Người mẹ trẻ ân hận vô cùng vì đã hại con gái bản thân mình chỉ vì thói quen tinh khiết quá độ

Băng phiến nhìn phổ biến rất độc hại đối với trẻ bé nhỏ. Chính cho nên nếu muốn sử dụng băng phiến thân phụ mẹ cần xem xét những vấn đề dưới đây:.

1. Không để băng phiến ở nơi dễ lấy trong tủ quần áo của trẻ. Nếu có thì trước khi sử dụng cần tẩy rửa, giặt giũ tinh khiết áo quần cho nhỏ xíu hoặc phơi đồ dưới ánh nắng trực tiếp.

2. Chọn lựa dùng những loại băng phiến có yếu tố tự nhiên 100%: Đó là những loại băng phiến có màu như gỗ hoặc không màu như thủy tinh, mùi thơm thoang thoảng. Đây là loại băng phiến mà nhà sản xuất đã bác hấp naphthalene dưới dạng tinh dầu nên giảm độ độc hại đi phần lớn.

be8thangtuoibithieunangchivithoiquenhangngaynaycuamejpg-bb-baaac636nN Nếu như sử dụng hãy cố gắng chọn loại băng phiến có nhân tố tự nhiên (Ảnh internet)

3. Ngay khi chọn lựa sử dụng băng phiến thiên nhiên, cũng nên bọc quần áo lại bằng giấy vệ sinh, hạn chế để đồ đạc, áo quần xúc tiếp trực tiếp trên bề mặt rộng với chất hóa học này.

4. Trong trường thích hợp trẻ nuốt phải băng phiến cần sơ cứu kịp thời và nhanh chóng đưa trẻ đến hạ tầng y tế gần nhất càng sớm càng tốt. Tuyệt đối không nên cho trẻ uống sữa để lọc độc, vì sữa sẽ đưa chất độc đi đến khắp cơ thể mau lẹ hơn.

Phạm Hậu (T/h) / Giadinh.net.Việt Nam


Xem nhiều hơn: Tạp Chí Đàn Ông

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét