Thứ Tư, 31 tháng 8, 2016

Thiếu phụ tắt kinh vẫn sinh con nên nhân thức yếu tố này!

Các chuyên gia khuyến cáo: Phụ nữ trên 45 tuổi thi thoảng muộn có thể “kiếm con”, nhưng với điều kiện cơ sở điều trị phải theo dõi, cân nhắc kỹ sức khỏe, kỹ năng mang thai của sản phụ mới quyết định vấn đề trị.

Chuyện người thiếu phụ 58 tuổi tắt kinh 3 năm đã sinh con thắng lợi được thông tin trên dụng cụ đại chúng mấy ngày qua khiến những người vô sinh, hãn hữu muộn chứa chan hy vọng. Đây là trường phù hợp thứ hai tại Việt Nam mang thai và sinh con ở độ tuổi “khó tin” của sản khoa. Dĩ nhiên, kế bên chiến thắng đó, các bác sỹ sản khoa cũng lo ngại về chuyện sinh nở, nuôi con của những bà mẹ phổ quát tuổi này.

Chuyện thật khó tin

BS Lê Thị Thu Hiền, Phó Giám đốc Bệnh viện Nam học và thảng hoặc muộn Thủ đô, Trưởng khoa Cung cấp sinh sản cho biết, trường hợp cao tuổi nhất sinh con thành công bằng nguyên tắc thụ tinh nhân tạo tại Bệnh viện là sản phụ 58 tuổi. Chị đã mang thai và sinh một ốm trai nặng 3,2kg. Hiện bé bỏng được gần một tuổi và rất mạnh bạo.

Bà mẹ kể trên có tình cảnh khá khác lạ, chị đã từng có nhị con nhưng đều mất vì bệnh tật và có ước muốn sinh con khi đã mãn kinh được 3 năm. Trước cảnh huống hy hữu này, BS Lê Thị Thu Thánh thiện đã tư vấn người đàn bà này không nên khiến cho vì tuổi cao, việc sinh đẻ sẽ phải đối mặt với phổ thông nguy cơ và việc nuôi đứa trẻ sau này sẽ rất vất vả, khác biệt là lo được cho con tới tuổi trưởng thành. Tuy nhiên, người thiếu phụ ấy đã rất cố gắng phải sinh được con và tận tâm nhờ vã bệnh viện. Sau khi kiểm tra các tham số về sức khỏe và thấy có thể thi hành được, các bác sĩ ở đây đã đồng ý giúp chị. Vì đã mãn kinh nên chị xin noãn và tinh trùng của chồng để mang thai.

Trường phù hợp ngoài độ tuổi sinh sản có thai khi ở tuổi 58 là trường phù hợp khá hy hữu tại vietnam. Đây cũng là trường phù hợp thứ nhì sản phụ mãn kinh được thụ tinh trong ống thử và có mang thành công được lên tiếng. Trường thích hợp công bố trước tiên là sản phụ 53 tuổi cũng đã mãn kinh được Bệnh viện Bưu điện hỗ trợ sinh sản thắng lợi trong năm 2016.

tat-blogtamsuvn

Nói về việc có mang ở thanh nữ đã tắt kinh, GS Nguyễn Đình Tảo, Phó Giám đốc Trung tâm Kĩ nghệ phôi (Học viện Quân y) cho biết: Phổ biến, thiếu phụ sau 45 tuổi đến thời kỳ mãn kinh, thân thể suy giảm tiến đến nghỉ dần. Tất nhiên, tài năng mang thai chủ yếu can hệ đến chuỗi hệ thống nội tiết và tử cung tốt nên những trường phù hợp đã mãn kinh mà niêm mạc tử cung tốt thì vẫn có thể xin trứng, làm thụ tinh trong ống thử để có con.

Trên trái đất đã ghi nhận thiếu phụ ở độ tuổi 60, 70 vẫn mang bầu và sinh con. Trường thích hợp lớn tuổi nhất được ghi nhận là bà Daljinder Kaur (72 tuổi, ở Amritsar, Ấn Độ) đã vượt qua mọi tự ti, dùng sức mạnh của tình thương cảm để sinh thành và nuôi dưỡng đứa con thơ. Một trường hợp khác sinh con thành công khi tuổi đã cao là cô giáo người Anh Sue Tollefsen, sinh con gái đầu lòng ở tuổi 60, khi đã nghỉ hưu.

Nguy cơ cho cả mẹ và con

Những trường hợp sinh con khi tuổi cao đã phải đối mặt với gần như gian khổ và nguy cơ đối với con trẻ trong nhà cũng như chính phiên bản thân họ. Cả bà Daljinder Kaur và bà Tollefsen nói trên đã chịu hầu hết chỉ trích của mọi người, chủ yếu nghĩ rằng họ đã quá già để làm mẹ, họ sẽ không đủ sức khỏe và tuổi thọ để nuôi dạy đứa trẻ đến lúc trưởng thành. Chính bà Tollefsen đã bị nhiễm trùng máu, bị đe dọa sự sống và tưởng chẳng thể sống cùng con ngay sau khi vượt cạn 4 ngày.

Theo BS Lê Thị Thu Hiền lành, tuổi sinh sản đối với thanh nữ khác biệt quan trọng, tỉ lệ mang thai thắng lợi cao nhất và tốt nhất là ở độ tuổi trong khoảng 18 – 25. Qua 25 – 30 tuổi, tỉ lệ này có thiên hướng giảm đi. Từ 30 tuổi trở lên, tỉ lệ có thai giảm rõ rệt, khác biệt là sau tuổi 35. Trên 40 tuổi, khả năng có thai tự nhiên rất thấp lưỡng lự trữ buồng trứng giảm, chất lượng trứng, số lượng và chất lượng phôi giảm.

Lúc trước Bộ Y tế khuyến cáo, thanh nữ trên 45 tuổi không nên điều trị hãn hữu muộn để mang thai, để bảo đảm an toàn sức khỏe cho mẹ và tí hon. Vừa qua, Bộ Y tế cho phép đàn bà trên 45 tuổi hiếm muộn được quyền “kiếm con”, nhưng với yếu tố kiện hạ tầng nhân tố trị phải theo dõi, cân nhắc kỹ sức khỏe, tài năng mang thai của sản phụ… mới quyết định điều trị.

Theo các chưng sỹ sản khoa, thiếu phụ đã lớn tuổi làm cho thụ tinh nhân tạo, khi tiêm tinh trùng tham gia trứng sẽ khó khăn thụ tinh, phôi không phát hành hoặc phát triển bất thường. Nội tiết tố của thiếu nữ lớn tuổi kém, khó giữ thai, nguy cơ sẩy thai, thai chết lưu cao hơn. Số liệu tại nhiều trọng điểm thụ tinh ống thử trong nước và trên thế giới cho thấy, ở những thiếu nữ trên 40 tuổi, tỷ trọng thành công rất thấp, chỉ khoảng 16%. Phần lớn phôi tạo ra từ trứng của những thanh nữ này có bất thường thể nhiễm sắc, không thể phát triển thành thai nhi được. Sau đó, việc giữ thai còn khó khăn hơn, gần 50% số này bị sẩy thai, thai lưu. Ngoài ra dù là noãn, trứng được xin của người khác nhưng phôi cũng không dễ dàng “đậu” ở tử cung của phụ nữ lớn tuổi.

Các chuyên gia bản khoa nhấn mạnh: “Tuổi hoàn hảo để thiếu phụ có mang là khi họ trong độ tuổi 20 và đầu 30″. Và ông khuyến nghị, mọi thiếu phụ nên hoàn thành việc sinh con đẻ cái trước 35 tuổi.

TS Alex Eskander, chưng sĩ giải đáp phụ khoa tại Trung tâm Gynae (Anh) cũng cho rằng, 44 tuổi là quá già để đàn bà sinh con. Vì lúc ấy, trong các buồng trứng, số lượng trứng suy giảm và chất lượng trứng cũng kém đi. Hậu quả là, người thiếu nữ khó thụ thai hơn và việc có mang có thể gắn liền với tỉ lệ bất thường về nhiễm sắc thể cũng như nguy cơ sẩy thai cao hơn.

Theo Khỏe và đẹp


Có thể bạn quan tâm: Tin Nhanh 24h

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét