Thứ Tư, 31 tháng 8, 2016

20 triết lý sống bình dị của Đức Đạt Lai Lạt Ma

Nói đến Tây Tạng thường chúng ta liên tưởng đến một quốc gia Phật giáo đầy bí ẩn được che chắn giữa những dãy núi tuyết Hy Mã Lạp Sơn.

Đến đây, người ta còn tìm được cảm giác thanh thản bình an trong tiếng chuông chùa ngân vang. Đi qua những cánh đồng ngút ngàn của dân du mục, những dãy núi tuyết, người ta có cảm giác đi qua đủ mọi hỷ, nộ, ái, ố của thế cục để rồi thấy lòng bản thân như được tẩy rửa, trở nên thanh tinh khiết và yên bình hơn.

Đức Đạt Lại Lạt Ma

Đức Đạt Lai Lạt Ma

Ở nước nhà Phật giáo đầy bí ẩn này, người ta còn truyền nhau những câu chuyện huyền bí về những vị Đạt Lai Lạt ma, là hiện thân lòng trong khoảng của Chư Phật và Bồ Tát. Những vị Đạt Lai Lạt Ma này luôn gửi gắm tới cả quả đât những triết lý sống lương thiện, êm ấm bình dị với hy vọng mọi người đều có thể sống lạc quan, vui mừng và hạnh phúc.

Hãy cùng ELLE Man chiêm nghiệm những câu nói hay từ Đức Đạt Lai Lạt Ma nhé:

1. Vui vẻ không hề là thứ có sẵn. Êm ấm đến trong khoảng hành động của chính ta.

2. Giả dụ có thể, hãy giúp người khác. Nếu như không có thể thì chí ít không nên hại người nào.

3. Giả dụ bạn muốn người khác được êm ấm, hãy thực tập trong khoảng bi. Giả dụ bạn muốn được hạnh phúc, hãy thực tập trong khoảng bi.

4. Tín ngưỡng của tôi rất dễ chơi. Tín ngưỡng của tôi là sự tử tế.

5. Hãy nhớ rằng bỗng nhiên giải quyết được những gì bạn muốn, đôi lúc, lại là sự may mắn hoàn hảo.

14155-happiness-quote-dalai-lama

6. Thẩm quyền tuyệt đối luôn dựa vào lý trí và sự phân tích nghiêm trang.

7. Chúng ta có thể sống thiếu tôn giáo và thiền định, nhưng chúng ta chẳng thể sống sót nếu không có tình người.

8. Chúng ta không bao giờ đạt được hòa bình trên thế giới, ngoại trừ chúng ta phải đích thực có tự do trong bản thân.

9. Hãy trở nên tử tế bất kỳ khi nào có thể. Trên thực tế, ai cũng có thể trở thành tử tế.

10. Ví như bạn có lúng túng về nỗi khổ niềm đau, bạn nên quan sát xem bạn có thể khiến được gì với nó. Nếu bạn có thể, không có gì phải lo lắng về nó. Nếu bạn không thể khiến được, lại càng không nên run sợ về nó.

11. Giả dụ không nâng niu chính mình, bạn không thể thương cảm người khác. Nếu bạn không có trong khoảng bi đối với mình, bạn chẳng thể sản xuất lòng từ bi đối với người khác.

The_14th_Dalai_Lama_FEP1

12. Tiềm năng nhân loại vốn bằng nhau ở mỗi người. Cảm giác: “Tôi không có giá trị” là sai lầm. Hoàn toàn sai lạc. Bạn đang lừa dối chính mình. Chúng ta có năng lực tư duy, bởi thế, thử hỏi ta thiếu cái gì đây? Nếu như ta có năng lực ý chí, bạn có thể đổi mới mọi thứ. Bạn có thể nói rằng: “Bạn là chủ nhân của chính bạn”.

13. Chúng ta phải công nhận rằng khổ cực của một người hoặc một giang sơn cũng là đau khổ phổ biến của thế giới; hạnh phúc của một người hay một quốc gia cũng là hạnh phúc của trái đất.

14. Bằng bạo lực, bạn có thể giải quyết được một điều, nhưng song song, bạn đang gieo các hạt giống bạo lực khác.

15. Khi nhân loại còn sống, chúng ta phải nghĩ tới các thế hệ tương lai: Một không gian tinh khiết được xem là nhân quyền giống như bao quyền khác. Vì thế, một phần trách nhiệm của chúng ta về người khác là đảm bảo rằng trái đất mà ta đang sống là mạnh mẽ, nếu như không nói là khỏe khoắn hơn cái ta đã thấy.

16. Danh ngôn Tây Tạng có câu: “Bi kịch nên được sử dụng như nguồn sức mạnh”. Bất luận là gian nan nào, trải nghiệm đau đớn ra sao, ví như chúng ta đánh mất chờ đợi thì đó là thảm họa đích thực.

23770-dalai-lama-quote

17. Các sinh vật đang sống trên trái đất này, dù là nhân loại hay con vật, là để hiến đâng, theo cách thức riêng của mình, cho cái đẹp và sự phồn thịnh của nhân loại.

18. Cái muỗng chẳng thể nếm được vị của thức ăn mà nó chứa đựng. Tương tự, người ngu chẳng thể nắm bắt được trí óc của người khôn, dù cho có thân cận bậc thánh.

19. Trong trận chiến vì hòa bình, chân lý là vũ trang duy nhất mà chúng ta sở hữu.

20. Từ bi và khoan thứ chẳng hề là tín hiệu của yếu ớt, mà thực ra là biểu hiện của sức mạnh.

Những bài học từ cuộc sống ở tuổi 25

25 tuổi là thời gian bạn có được kha khá kinh nghiệm, đã làm được số nhân tố trong “danh sách những tiêu chí cần đạt” của riêng bản thân. Bài viết này...

Nguồn: Tạp chí Phái Đẹp ELLE


Xem tại: Thời trang giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét