Thứ Sáu, 23 tháng 9, 2016

Hàng trăm container hàng Việt lênh đênh trên tàu Hanjin - VnExpress Kinh Doanh

Theo số liệu thống kê của Cục Hàng hải, hãng tàu Hanjin Shipping Global (HJS) của Hàn Quốc chiếm khoảng 5% thị phần vận chuyển hàng hóa của vn. Ngay khi HJS đệ đơn thụ lý của nả và báo cáo dừng nhận đơn hàng mới từ ngày 31/8, đa dạng ngành nghề hàng có khối lượng xuất nhập cảng lớn của Việt Nam như dệt may, da giày, đồ gỗ và thủy sản… tới khu vực Đông Bắc Á, Mỹ bị ảnh hưởng nguy hiểm.

Thây mặt Hiệp hội sản xuất và xuất khẩu thủy sản (VASEP) cho biết, hiện khoảng 150 container hàng hóa của các công ty thành viên VASEP đang lênh đênh trên tàu của Hanjin. Số lượng cốt yếu là hàng thủy sản đông lạnh xuất khẩu sang hoạt động mua bán Mỹ, dự định cập Cảng vào cuối 04 tuần 9. Tất nhiên, tới thời gian hiện nay vẫn chưa có thông tin nào về hiện trạng lô hàng, nhân tố này kéo theo nguy cơ chẳng thể bàn giao đúng hạn cho đối tác.

Bà Trằn Thị Kim Yến, Giám đốc Công ti TNHH NYD Logistics, cho nhân thức khoảng 20 container của khách hàng ở khu vực Tây Nam bộ do công ty này làm trung gian xuất khẩu sang các thị trường lớn đang bị vướng tản mạn ở nhiều Cảng biển của Malaysia, Singapore, Hàn Quốc… Để giải quyết tình trạng này, NYD Logistics đã tính tới biện pháp buộc chủ hàng “rút ruột” để đưa hàng tham gia một container khác, sau đó chuyển về Việt Nam hoặc đặt một tàu khác tiếp diễn hành trình tới Cảng sau cuối.

hang-tram-container-hang-viet-lenh-denh-tren-tau-hanjin

Hầu hết container hàng hóa của đơn vị vietnam vẫn còn lênh đênh trên các con tàu của Hanjin. Ảnh: joc.com

“Hiện chi tiêu lưu kho cho một container tại cảng Singapore là 80 đô la Mỹ mỗi ngày. Đương nhiên, hàng hóa vẫn đang nằm đó bởi ví như xử lý theo phương pháp trên thì chi tiêu nảy sinh biến đổi, giấy phép… rất lớn. Chi tiết, chủ hàng phải trả 4.000 USD cho một container chuyển về nước và 7.000 USD cho một container tiếp diễn sang châu Âu”, bà Yến nói.

Theo bà Đặng Phan Phương Chi, Phó giám đốc Công ti TNHH An Huy BT thì tình hình này làm nhiều chủ hàng đứng ngồi dưng im vì lui tới lưỡng nan. Hiện công ty này đang có 142 container chở thức uống gia súc bị vướng tại Hoa Phượng đỏ Busan (Hàn Quốc), không thể tiếp diễn xuất tới Cảng cuối nhưng cũng chưa chuyển về nước vì chi tiêu xấp xỉ tới 5.000 đô la, gần bằng giá trị một container hàng.

Trong lúc một vài tổ chức sốt ruột xử lý hàng xuất khẩu có can dự đến hãng tàu đại dương Hanjin thì việc nhập và bốc toá hàng hóa của tổ chức vietnam trên tàu Hanjin Chennai thả trôi ngoài bờ hồ Vũng Tàu cũng gặp gỡ không ít gian khổ. Theo lịch trình dự kiến, con tàu này chở theo 733 container hàng đến TP HCM tham gia ngày 2/9, nhưng vì sợ bị giữ tàu nên HJS vẫn chưa cho cập Hoa Phượng đỏ.

Trước luồng quan điểm yêu cầu cơ quan tính năng phối thích hợp Tổng công ti Tân Hoa phượng đỏ Sài Gòn nên cho tàu Hanjin Chennai cập Cảng để công ty phóng thích hàng và bắt giữ tàu nhằm gây sức ép cho HJS, vớt vát khoản nợ trong trường hợp hãng tàu này chính thức vỡ nợ, bà Bùi Thị Liên Thủy, Giám đốc Công ti TNHH Hải Bằng – HabaSped Logistics, nghĩ rằng nếu giải quyết theo phương án này thì sẽ càng thiệt thòi cho doanh nghiệp.

“Khi chúng ta không cấp stay-order (một loại giấy cam đoan không giữ của nả của hãng tàu khi vỡ nợ) để họ tiếp diễn xuất hành sau khi bốc túa thì tàu sẽ không đồng ý cập Hoa Phượng đỏ. Nếu như thời gian kì vọng kéo dài thêm thì phí bồi hoàn phù hợp đồng càng tăng thêm. Người thiệt nhất vẫn là công ty Việt Nam”, bà Thủy nói.

Vài công ty hoạt động trong ngành nghề thực phẩm cho nhân thức, việc tàu lừ đừ cập Hoa phượng đỏ gần một bốn tuần cũng có thể khiến cho họ mất trắng lô hàng. “Hàng thực phẩm luôn có hạn sử dụng, nên chậm rì rì hơn 20 ngày cam đoan chất lượng không còn bảo đảm, chưa nói đến hư hỏng hoàn toàn. Chúng tôi giờ như ngồi trên lửa”, đại diện một công ti san sớt.

Bà Hà Xảo Châu, đại diện Công ty CP Quốc tế Gốm Sứ Việt, cho nhân thức lô hàng 14 container trễ hẹn này làm công ty chịu phổ quát ảnh hưởng về cả uy tín, giá trị giao dịch và đền bù hợp đồng. “Thất thoát đã xảy ra nên không còn cách nào khác là công ty phải hài lòng. Nhưng yếu tố chúng tôi muốn bây giờ là sớm kiếm được hàng để bàn giao cho đối tác càng sớm càng tốt, chậm rãi trễ này tác động cả một dây chuyền những tổ chức kinh doanh khác đang chờ nguyên liệu đóng hộp”, bà Châu nói.

Ngoài những vướng bận rộn về hàng hóa, phổ biến công ty Việt Nam còn run sợ về số tiền phải thanh toán lớn của HJS. Sau khi có thông tin HJS đệ đơn xin phá sản, đa dạng công ty và xí nghiệp Cảng đại dương trong nước đã công bố nợ của hãng tàu này tính tới đầu bốn tuần 9 cho Cục Hàng hải.

Theo số liệu thống kê, hiện HJS đang nợ tiền neo đậu, xếp dỡ hơn 67.000 đô la Mỹ của  Công ty CP cảng Hải Phòng khoảng 67.000 đô la Mỹ; nợ Công ti CP đầu cơ và sản xuất cảng Đình Vũ khoảng 2 tỷ đồng, Công ti CP Cảng Nam Hải hơn 1,5 tỷ đồng…

Thây mặt Công ty liên doanh Sản xuất tiếp vận số 1 (Cảng VICT) cho nhân thức, hãng tàu HJS đang nợ khoảng 100.000 USD, nhưng tổ chức kinh doanh này xác định việc thu hồi nợ sẽ rất gian truân.

Đáng kể nhất là số tiền phải thanh toán hơn 55 tỷ đồng đối với Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn. Theo ông Võ Văn Thiệu, Trưởng phòng Ý tưởnrg buôn bán, thì dù không thoái thác nhưng HJS vẫn chưa chính thức công bố xác thực số nợ trên. Tuy thế, ông Thiệu cho biết công ty vẫn đang khoanh nợ để dồn vào một chỗ khắc phục hàng hóa, đảm bảo quyền lợi cho các công ty trong nước.

Phương Đông


Có thể bạn quan tâm: Tin Mới 24h

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét