Thứ Ba, 27 tháng 9, 2016

GS Đào Trọng Thi: 'Không cần thiết phải lùi thời gian thi trắc nghiệm môn Toán'

(VTC News) - GS Đào Trọng Thi - nguyên Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Giới trẻ, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội đã đưa ra phổ biến ý kiến và nghĩ là hiện nay đã có thể thi trắc nghiệm môn Toán.

Trước đề nghị của Hội Toán học vn về việc hoãn thi trắc nghiệm môn Toán năm 2017, GS Đào Trọng Thi, nguyên Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội nghĩ là, Hội Toán đang hiểu sai về mục đích của kỳ thi THPT Nước nhà 2017.

"ngừng thi côngĐây là kỳ thi 2 trong 1 với mục đích rà soát năng lực căn bản mang tính chất trọn vẹn của sinh viên chứ không hề là một cuộc tranh tài tuyển lựa chọn những người có năng lực hoàn hảo về Toán học", GS Đào Trọng Thi nêu quan niệm.

gs dao trong thi

 GS Đào Trọng Thi

- Bộ GD-ĐT đã công bố dự thảo phương án thi, xét ra trường THPT và tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2017 để lấy quan điểm của dân chúng. Có vài quan niệm lo ngại, thậm chí phản ứng nghĩ là Bộ liên tục đổi mới kỳ thi sẽ gây gian truân cho học sinh và giáo viên trong việc ôn thi. Ý kiến của ông như thế nào về yếu tố này?

Theo tôi, đổi mới khác với cải cách, thay đổi là một giai đoạn thường xuyên. Vì thế, việc thay đổi, yếu tố chỉnh kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH, CĐ hàng năm là quan trọng, nhất là khi chúng ta đang khai triển Nghị quyết Trung ương về đổi mới căn bản và trọn vẹn giáo duc và huấn luyện. Vấn đề là việc đổi mới, vấn đề chỉnh cần phục vụ những yêu cầu sau:

Thứ nhất, phải bám sát định hướng thay đổi, nhắm tới chỉ tiêu giáo dục là sản xuất vừa đủ năng lực, phẩm chất của học sinh.

Thứ hai, phải có lộ trình có lí, bảo đảm tính khả thi và bền vững, giảm thiểu gây sốc cho học sinh và thị trấn hội.

Thứ ba, phải mang lại hiệu quả thiết thực, giảm tải áp lực và tốn kém cho học sinh và phố hội, kết quả thi khách quan làm căn cứ tin cậy để công nhận tốt nghiệp THPT và xét tuyển tham gia các trường ĐH, CĐ.

Cách thức thi của Bộ GD&ĐT về căn bản đã biểu thị ý thức nêu trên. Tuy nhiên, Bộ cần lắng nghe thêm ý kiến của chuyên gia và cư dân, cân nhắc lựa chọn lọc những nội dung vấn đề chỉnh thực sự cần thiết và thiết thực, chuẩn bị kỹ khâu đề thi, nhất là đối với các bài thi tổ hợp khoa học thiên nhiên (KHTN), kỹ thuật thị trấn hội (KHXH) và trắc nghiệm môn Toán.

Video: Vì sao cần trắc nghiệm môn Toán kỳ thi THPT đất nước 2017?

- Theo đánh giá của ông, đâu là những điểm tích cực của dự thảo cách thức thi và tuyển sinh 2017?

Việc bỏ loại cụm thi đại học, chỉ đơn vị một loại cụm thi địa phương là phù hợp với chủ trương tiến đến phân cấp hẳn việc công ty thi và xét công nhận ra trường THPT cho các địa phương.

Thắc mắc về tính trung thực, nghiêm túc trong các khâu coi thi, chấm thi tại cụm thi địa phương sẽ được khắc phục vì toàn bộ các bài thi (trừ môn Ngữ Văn) sẽ được thi hành theo hình thức trắc nghiệm khách quan và được chấm không người điều khiển bằng phần mềm máy tính.

thi-thpt-quoc-gia--29

 Bộ Giáo dục và Tập huấn sắp báo cáo phương án thi THPT đất nước 2017

- Dư luận còn phổ quát quan niệm khác biệt việc thay bằng các môn thi riêng biệt sẽ có hai tổ phù hợp bài thi KHTN và KHXH. Cá nhân ông nhìn nhận điểm mới này như thế nào?

Thông tin thuở đầu chưa rõ về các bài thi tổ thích hợp KHTN và KHXH đã khiến cho dư luận lo lắng vì liên tưởng đến các môn học tích hợp dự định trong chương trình giáo dục đổi mới mà sinh viên chưa được học trong chương trình sách giáo khoa hiện hành.

Nhưng theo dự thảo phương án thi mà Bộ chính thức công bố thì năm 2017 các bài thi KHTN và KHXH mới chỉ là tổ phù hợp các câu hỏi về kiến thức của từng môn học riêng rẽ. Vì thế, hoàn toàn nằm trong khuôn khổ kiến thức của chương trình đang giảng dạy tại nhà trường.

Việc kiến tạo bài thi tổ hợp các môn KHTN và KHXH là một nhân tố chỉnh có lí nhằm khắc phục hiện trạng học lệch, cùng lúc là bước sẵn sàng sinh ra các môn học tích hợp về các ngành nghề này trong mai sau gần.

Phổ thông sinh viên khiếp sợ nhị bài thi tổ hợp sẽ làm cho tăng số môn học phải ôn tập trong khi các em đã ôn thi trong khoảng lâu theo các khối thi truyền thống. Thực ra, các em chỉ phải ôn thêm một môn cho toàn bộ mỗi khối thi.

Vài trường đại học thắc mắc rằng các bài thi tổ hợp có thể hạn chế giễu tính chuyên sâu của các khối thi truyền thống. Nhưng thực tại, đối với bài thi tổ phù hợp, ngoài điểm thông thường của cả bài thi còn có điểm riêng của từng môn học và các trường ĐH, CĐ có thể dùng các điểm riêng môn học đó để xét tuyển theo các tổ thích hợp môn học theo nhu cầu.

thi trac nghiem-2

 GS Đào Trọng Thi nghĩ là hoàn toàn có thể tiến hành trắc nghiệm môn Toán năm 2017

- Liệu việc ứng dụng thi trắc nghiệm môn Toán tham gia năm 2017 đã phù hợp hay chưa, thưa ông?

Kỳ thi ra trường THPT và kể cả là tuyển sinh ĐH, CĐ về căn bản vẫn là thi để rà soát năng lực cơ bản mang tính chất toàn diện của học sinh. ngừng thi côngĐây chưa phải là các năng lực vượt bậc, năng lực chuyên biệt của những người lấy Toán làm cho tiêu chí đeo đuổi nghề nghiệp của chính mình.

Trải nghiệm trái đất cho thấy hình thức thi trắc nghiệm môn Toán thường được dùng để thi tốt nghiệp THPT cũng như phần nhiều các kỳ thi tuyển chọn cộng đồng như tuyển sinh đại học.

Để đảm bảo đề thi môn Toán có tính phân loại cao, tôi nghĩ là kế bên các câu hỏi trắc nghiệm môn Toán dễ chơi có thể nhẩm tính và tư vấn nhanh, người khiến cho đề còn thiết kế những thắc mắc trắc nghiệm dưới dạng bài toán nhỏ xíu với độ phức tạp và độ khó cao hơn, đòi hỏi phải giải trước trên giấy nháp rồi mới xác định được đáp án.

Dường như, việc thi trắc nghiệm đã được thí điểm trên số mẫu đủ lớn, biểu thị qua số lượng sinh viên tham gia kỳ thi bình chọn năng lực của ĐHQGHN hàng năm. Trong đó có rộng rãi em không xác định vào học tại ĐHQGHN nhưng vẫn đi thi để tập tành.

Chúng ta đang tuân theo lịch trình thay đổi, mỗi năm yếu tố chỉnh một chút để tránh “sốc” cho dư luận, ví như năm nay không làm cho thì công việc sẽ dồn lại cho những năm tiếp theo và ảnh hưởng đến cả lộ trình thay đổi

GS Đào Trọng Thi

Với tinh thần đó, tôi nghĩ là việc môn Toán thi theo chế độ trắc nghiệm hoàn toàn có thể làm được và không khăng khăng phải lùi thời điểm thi hành. Chúng ta đang tuân theo lộ trình đổi mới, mỗi năm vấn đề chỉnh một tẹo để tránh “sốc” cho dư luận, nếu năm nay không khiến cho thì công việc sẽ dồn lại cho những năm tiếp theo và tác động đến cả lộ trình thay đổi.

- Ông có để ý gì không với phương án của kỳ thi năm nay?

Thứ nhất, về bài thi tổ hợp các môn KHTN hoặc KHXH thực chất là 3 bài thi bé xíu về các môn học riêng rẽ. Vậy với số nghi vấn và thời lương thi chỉ bằng 1/3 bài thi phổ biến thì các bài thi gầy có đủ khả năng bình chọn và phân loại năng lực học sinh về môn học tương ứng hay không?

Thứ nhì, Bộ GD&ĐT dự định sử dụng nhà băng đề thi chuẩn hóa do Đại học Đất nước Thủ đô xây đắp, có vấn đề chỉnh, bổ sung. Đây là các câu hỏi được thiết kế để phục vụ kỳ thi đánh giá năng lực, trong đó có phổ thông nghi vấn có thuộc tính tích thích hợp.

Bởi vậy, khi sử dụng, Bộ cần cân nhắc xác định và vấn đề chỉnh độ khó khăn phù hợp với năng lực thực tại của phần nhiều sinh viên vẫn còn đang học theo chương trình, sách giáo khoa hiện hành theo lối truyền thụ tri thức của từng môn học riêng biệt.

Xin cảm ơn ông!

Minh Đức


Tham khảo thêm: Thời trang người mập

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét