Thứ Sáu, 30 tháng 9, 2016

Handmaiden - Nhục cảm quyến rũ hay bước ngoặc phiên bản sắc nữ?

Luôn gây tìm hiểu về phong cách làm phim táo tợn, bí quyết kể chuyện lạ mắt, đạo diễn Hàn Quốc Park Chan-wook và công trình Handmaiden (Tì thiếp gái) khi xuất hiện ở Cannes mùa hè 2016 đã thu được đánh giá hăng hái của rất nhiều các nhà phê bình quốc tế. Ngay ngay tức khắc bộ phim lập kỷ lục mới trong lịch sử điện ảnh Hàn Quốc, khi bán quyền sản xuất cho phổ quát giang sơn nhất trên khắp nơi trên nhân loại.

the-handmaiden 7

Kể từ Oldboy – phim đỉnh cao của đạo diễn người Hàn Quốc Park Chan-wook, ông tiếp tục khiến cho ra những tác phẩm duy trì phong độ của mình ở mức độ vừa phải, quen thuộc. Những thành quả chất lượng, hay ở mức vừa phải. Cho tới The Handmaiden – Người hầu gái, một Park Chan-wook thuần tuý với toàn bộ chất liệu signature trong đẳng cấp của ông, đã chấm dứt hoàn hảo việc tiến công lừa và nô giỡn với người xem, dẫn người theo dõi đi từ kinh ngạc này đến bất ngờ khác.

Hand maiden 5

Dựa theo thành quả tiểu thuyết Fingersmith năm 2002 của nhà văn Sarah Waters, chuyển bối cảnh trong khoảng thời kì Victoria sang thời kì Hàn Quốc những năm 1930, bộ phim quay quanh một kẻ móc túi tên Sook-Hee (Kim Tae-ri), tay bá tước giả hiệu Fujiwara (Jung-woo Ha) và tiểu thư Lady Hideko (Min-hee Kim). Fujiwara mơ ước được đổi đời, cố gắng lập kế để cưới tiểu thư Hideko nhằm chiếm giữ đoạt tài sản, hắn hợp tác với Sook Hee, thu xếp để cô vào làm người hầu gái cho Hideko. Nhiệm vụ của Sook Hee là sắm cách thức khiến cho Hideko chấp nhận lấy Fujiwara. Nhưng thay vì vậy, tiểu thư Hideko lại yêu cô hầu gái của bản thân mình, và mọi rối rắm bắt đầu phát sinh.

Handmadein 3

Bộ phim tạo thành ba chương rõ ràng, mỗi chương thay đổi người kể chuyện và tầm nhìn của ba hero chính, liên tiếp đắp lớp tạo chiều sâu cho hero và chủ đề của phim. Những câu chuyện như thế này cần được kể với phong thái vững tiến thưởng, Park và hai người bạn dựng phim của ông là Jae-Bum và Sang-beom Kim đã giữ được nhịp điệu mềm mại. Bộ phim dài tới 145 phút nhưng chẳng hề tạo cảm giác dài lê thê, các cấu trúc phi tuyến tính được biểu lộ ngặt nghèo bằng việc dùng và tái dùng những góc quay, hình ảnh nổi trội, để nhắc nhớ người xem về những gì họ đã thấy hai tiếng trước đó. Ngoài câu chuyện cuốn hút đầy yếu tố bất thần, thì sự “dễ nhìn” về mặt hình ảnh là một nhân tố giúp bộ phim túm được người xem. Quả đât đầy màu sắc hiện lên trong kiến trúc quý phái, to lớn, phong cách ấn tượng, lối trang trí tuyệt đẹp cùng với những góc máy điêu luyện, những cú dolly mượt như nhung và những pha giải quyết cảnh khó khăn một bí quyết thông minh của Bình thường-hoon Tầm thường (người quay Oldboy).

Handmadein 1

Đây là một bộ phim của Park Chan-wook, nên tất nhiên nhân tố bệnh hoạn u tối trong dục tình và bạo lực là chẳng thể thiếu. Nhị cảnh khiến cho tình dài và nai lưng trụi của hai cô gái trẻ thật hấp dẫn và giàu chất thơ. Sự đụng chạm trong khoảng những phút chốc trước tiên Sook Hee ngơ ngẩn trước vẻ đẹp của tiểu thư Hideko, nhịp thở hồi hộp của nàng hầu gái khi đưa ngón tay tham gia miệng tiểu thư bản thân, sự sốt ruột ngại ngùng của những kẻ đang yêu, số đông nhẹ nhàng dẫn đến cảnh sex đậm vị ngọt tình yêu và mê say. Đồng thời không những thế đan xen những trò biến thái bệnh thiến của các tuyến nhân vật nam, càng tăng mạnh thêm ý thức nữ quyền không cần đại trượng phu của bộ phim.

Hand maiden 6

Có thể xem Handmaiden là bước ngoặt của phiên bản sắc nữ trong phim Hàn bởi phong cách và sự chuyển đổi khỏe mạnh của hero chính trong phim. Họ không giống bất kỳ mô-típ hero nữ sẵn có nào mà người theo dõi từng không xa lạ với phim Hàn. Lớn hơn cái cớ là câu chuyện tình ái đồng tính nữ. Dù xuất thân đặc biệt thế nào Sook-Hee, kẻ nghèo khổ của phố hội hay Lady Hideko một tiểu thư danh giá vẫn là nhị người thanh nữ đã kiếm được thức chuyện cần tự giải phóng bạn dạng thân khỏi vòng kiềm tỏa định kiến, từ chối biến thành “công cụ” của đại trượng phu để sau cuối được tự do biến thành loài người bản thân mình lựa chọn.

The Tunnel: Câu chuyện về 35 ngày lạc quan sinh tồn

Lấy đề tài bản năng tồn tại, câu chuyện trong “The Tunnel” không mới nhưng vẫn mang đến cho người xem cảm giác bồn chồn, lôi cuốn và đọng lại đa dạng...

Theo Tạp chí Phái đẹp ELLE


Có thể bạn quan tâm: Thời trang người mập

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét