Thứ Hai, 26 tháng 9, 2016

Đang uống kháng sinh, cần kiêng ăn những loại thực phẩm nào?

Tôi 43 tuổi, bị viêm tuyến phố hô hấp mạn tính (04 tuần nào cũng bị 1 lần) nên phải uống thuốc kháng sinh để vấn đề trị. Tôi rất băn khoăn nên uống kháng sinh trước hay sau bữa ăn, đang uống kháng sinh có phải kiêng giải khát gì không? Xin quý báo giảng nghĩa giùm. Tôi xin cảm ơn.

Thu Lan (Hà Nam)

Trong các tờ hướng dẫn sử dụng thuốc có ghi thời điểm dùng: trước, trong hay sau khi ăn, nhưng không nói rõ là ăn gì. Dĩ nhiên, hàng điểm tâm mà chúng ta dùng trong thời điểm dùng thuốc có thể ảnh hưởng đến tác dụng của thuốc.

Khi đang uống kháng sinh cần hạn chế ăn các loại hạt ngũ cốc chứa phổ biến tinh bột.

Khi sử dụng thuốc kháng sinh các con phố uống, hệ vi sinh trong con đường ruột sẽ bị ảnh hưởng. Vì vậy, có một vài loại thực phẩm mà bạn nên hạn chế ăn uống trong thời gian dùng kháng sinh. ngừng thi côngĐây là các thực phẩm có chứa phổ thông trục đường và tinh bột vì chúng rất không dễ dàng tiêu hóa, khác biệt là khi vi khuẩn trong hệ tiêu hóa bị thiếu hụt vì kháng sinh.

Trong thời điểm uống thuốc kháng sinh, cần hạn dè bỉu lề thói dùng sữa và các item đóng hộp trong khoảng sữa (phô mai, sữa chua…). Bởi vì, canxi trong sữa hòa hợp với thuốc kháng sinh, tạo ra muối canxi không tan trong nước. Hậu quả là thuốc không phát huy được tác dụng vì đã bị canxi nhốt, giảm đáng kể hiệu quả nhân tố trị. Khi uống các kháng sinh như tetracycline, doxycyclin, không được ăn tôm cua.

Khi đang dùng kháng sinh, phổ quát người lại uống nước cam quýt để giảm sự khó chịu khi dùng thuốc. Thế nhưng, nước cam có chứa nhiều axit, cần uống xa thời gian sử dụng thuốc kháng sinh (khoảng 3 giờ) vì các kháng sinh kém bền vững ở không gian axit.

Khi sử dụng kháng sinh, chị cũng nên xem xét thời điểm uống thuốc để thuốc phát huy chức năng tốt nhất.

Những loại kháng sinh nên uống xa bữa ăn: Là những loại thuốc kém bền vững trong không gian dịch vị hoặc bị giảm hấp thụ do thức uống. Nên uống 1 giờ trước bữa ăn hoặc 2 giờ sau bữa ăn. Gồm có: nhóm penicillin (penicillin V, ampicillin, amoxycillin… ).  Lực lượng cephalosporin (cefuroxime, cefixim…). Đội ngũ macrolid (clarythromycin, azithromycin, erythromycin…).

Những loại kháng sinh uống trong hoặc ngay sau bữa ăn: Là những loại không bị giảm hấp thụ do hàng điểm tâm, gồm có: đội ngũ quinolon (milosacin, rosoxacin, ciprofloxacin…). Đội ngũ nitroimidazol (metronidazol, tinidazol…). Nhóm  cyclin (tetracyclin, doxycyclin…).

Riêng loại viên bao tan trong ruột, không kể thuộc đội ngũ kháng sinh nào đều  không bị tác động bởi bữa ăn nhưng tốt nhất vẫn nên uống lúc đói với 1 cốc nước nguội).

Theo SKDS 


Tham khảo thêm: Thời trang người mập

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét