Thứ Hai, 26 tháng 9, 2016

Canada ký hiệp ước cư trú mới với Trung Quốc

Một ký hợp đồng vừa được ký kết giữa tập đoàn biên giới của Canada và TQuốc sẽ giúp cho việc việc trục xuất tốc độ hơn các công dân TQuốc bị coi là không thể ưng ý bởi chính quyền Canada, một phát ngôn viên chính phủ Canada cho nhân thức vào ngày chủ nhật.

Hình ảnh Canada ký hiệp ước cư trú mới với Trung Quốc số 1

Thủ tướng Lý Khắc Cường tại Canada. Ảnh: Reuters

Ký hợp đồng này sẽ cho phép các quan chức TQuốc có thể đến Canada để phỏng vấn cư dân China bị coi là chẳng thể chấp thuận, với mục đích xác minh tính danh và tin tức can dự của họ, ông Scott Bardsley, Thư ký tin báo Bộ trưởng Bình yên công cộng Ralph Goodale nói. Bardsley cho biết giai đoạn xác minh hiện tại thường mất một thời gian dài, gây ra việc bị trì hoãn trục xuất.

Theo công ty người nước ngoài vào định cư tại đất nước nhà của Canada, những người được coi là "chẳng thể hài lòng" bao gồm những người có tiền án, sức khỏe nguy hiểm, các điều nguồn vốn hoặc những người đã khai man trong đơn xin chứng nhận của họ.

Ký hợp đồng này là một phần của chương trình thí điểm một năm, nằm trong nội dung của hiệp nghị thực thi quy định mà thủ tướng Lý Khắc Cường đã ký trong chuyến thăm Canada tuần trước.

Các ký hợp đồng sẽ không được đưa tham gia thực thi ngay tức khắc, gần giống như một thỏa thuận mà Trung Quốc đã có với Cấu kết châu Âu. Các quan chức của hai nước sẽ lưu ý lại điều này vào 04 tuần Mười, Bardsley nói.

Đại sứ Trung Quốc tại Canada trợ thời thời chưa đưa ra bình luận nào.

Cả hai quốc gia này cũng đang nói về một hiệp ước dẫn độ, hiệp ước mà China từ lâu đã muốn ký kết để nước này có thể bắt quay về những người mà China cho là quan chức tham nhũng chạy trốn sang Canada. Những người ủng hộ nhân quyền đều phản đối điều này, với nguyên do nhiều người đến Canada là để chạy trốn khỏi một chuỗi hệ thống tư pháp thiếu sót của TQuốc.

Thủ tướng Canada Justin Trudeau, được bầu năm ngoái, đang cố gắng để cải thiện quan hệ và tăng cường thương mại với China, nền kinh tế lớn thứ nhì quả đât, sau một thập kỷ quan hệ "hờ hững" dưới người tiền nhiệm thuộc Đảng Cổ hủ của ông.

Hai quốc gia hôm thứ năm cũng đã bàn bạc về việc giải quyết các tranh chấp thương mại và cho biết họ sẽ mở màn các cuộc hội đàm dò la về một hiệp ước thương mại hòa bình.

Các nước cũng đã ký một biên phiên bản ghi nhớ, theo đó Cảnh sát Hoàng tộc Canada và Bộ Công an Trung Quốc sẽ thích hợp tác để kháng cự một loạt các loại tù đọng. Bardsley nói bản ghi nhớ là một đổi mới của một biên bạn dạng gần giống từng được ký trong năm 2010 với mục đích kêu gọi phù hợp tác rộng rãi giữa nhị giang sơn.

Quý Vũ (Reuters)

Nguồn : Người đưa tin
Tham khảo thêm: Báo Mới Hằng Ngày

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét