Hàng loạt lan can cầu ở Cần Thơ bỗng nhiên bị đập, bẻ cong để xế hộp của cán bộ ra vào tiện lợi.
7/8 cây cầu tại ấp Thới Thạnh và Bình Thạnh thuộc thị trấn nông thôn mới (NTM) Giai Xuân (huyện Phong Điền, TP Cần Thơ) đột nhiên bị chính quyền đập lan can, bẻ cong hình chữ V với nguyên do để xế hộp của cán bộ ra tham gia thuận lợi.
Cả phố không đập, chỉ đập ở ngõ nhà “quan”
Sau khi kiếm được phản ánh của nhiều hộ dân sống ở nhị ấp Thới Thạnh và Bình Thạnh, thị trấn NTM Giai Xuân (thị xã Phong Điền, TP Cần Thơ), phóng viên Báo Liên lạc đã về tận nơi mày mò sự việc.
Theo đó, trong hàng trăm cây cầu trên khu vực phố, không có cây nào bị đập lan can để xe lưu thông cho một thể.
Thế nhưng, thực tế của PV, trên con lộ liên lạc nông thôn liên ấp Thới Thạnh và Bình Thạnh có đến 7/8 cây cầu bị đập lan can, bẻ cong hình chữ V với nguyên nhân để siêu xe tiện lợi lưu thông.
Sau hơn một tháng bị đập, các cây cầu mở đầu bị bể phần thân cầu, có cầu phần lan can bị gãy rời, mở đầu xuống cấp vì hàng ngày phải “gồng gánh” các loại xe xế hộp di chuyển qua.
Theo người dân địa phương, sở dĩ 7 cây cầu này bị đập lan can do đã “lỡ” nằm trên cửa ngõ nhà vài “quan” của quận Phong Điền.
Một người địa phương (xin giấu tên) sống ngay cây cầu đầu tiên của con lộ liên ấp kể lại: Bí quyết đây mức độ hơn hai 04 tuần, nhà một cán bộ thị xã Phong Điền có đám tiệc và mời phổ biến quan chức, cán bộ cấp cao của huyện đến dự. Xe của một nữ cán bộ tên K., là lãnh đạo quận khi đi vào nhà "quan" này dự tiệc bị va quệt trày xước sơn khi qua cầu.
Lan can cầu bị đập cong hình chữ V.
Điều tra của PV cho thấy, nằm trên đoạn đường bê tông vùng quê ven sông thông suốt nhì ấp Thới Thạnh và Bình Thạnh có khoảng bốn căn vi la khá to lớn mọc lên. Dĩ nhiên gia chủ các biệt thự này thường sử dụng ôtô chạy qua các cây cầu “đau khổ”.
Trong đó, một căn là của ông P.V.T. (hiện là Trưởng ban Tuyên giáo huyện Phong Điền), hai căn còn lại là của thê thiếp và em cung phi vị cán bộ này. Một căn nữa là của ông Trương Nhựt Quang quẻ, Giám đốc Ban quản lý dự án các công trình xây dựng quận Phong Điền. Bản thân ông Quang cũng sở hữu một xế hộp hạng sang thường xuyên ra - vào con lộ liên ấp có cầu bị đập lan can.
Hợp nhất đập lan can cầu để “mở mang” các con phố bằng... miệng
Theo khám phá của PV, phấn đấu suốt 4 năm (từ 2011 - 2015), chính quyền các ngành trong khoảng quận tới thị trấn phải huy động hết mọi nguồn lực đầu cơ trên 119, 3 tỷ đồng xây đắp kết cấu hạ tầng liên lạc cùng phổ thông yếu tố khác cho xã Giai Xuân. Đến đầu năm 2015, toàn xã có hơn 40,4 km tuyến phố giao thông liên ấp, liên phố. Tháng 2/2015, Giai Xuân mới được công nhận là thị trấn NTM thứ 5 của TP Cần Thơ.
Tại lễ đón chờ danh hiệu cao siêu này, phổ thông doanh nghiệp, đơn vị và cả doanh nghiệp đã tài trợ cho phố khoản kinh phí lớn và vật liệu xây đắp để hoàn thành hạ tầng cơ sở nhằm kiểm soát danh hiệu NTM, dịch vụ sinh kế cho người địa phương. Thế nhưng, chỉ sau hơn một năm, phường này lại "chơi sang" khi chỉ vì ngõ vào nhà "quan" huyện hẹp nên đã đập lan can cầu.
Lan can cầu dẫn tham gia biệt thự của cán bộ quận bị đập nham nhở tạo dáng chữ V để siêu xe dễ ra - vào. Có nơi lan can bị đập gần gãy rời gây nguy khốn cho người dân đi con đường vào đêm tối.
Ông Nai lưng Ngọc Hùng, Trưởng ấp Bình Thạnh (có nhà nằm ven con lộ liên ấp) lý giải, theo chủ trương của lãnh đạo xã, ông đã huy động các đội ngũ đập bỏ phần lan can cầu, đẩy dạt ra hai bên hình chữ V để ôtô chuyển động cho dễ.
“Do yêu cầu chuyển động của bà con nhị ấp, phải “mở mang” cầu để taxi, siêu xe vào chở người đi cấp cứu. Đúng là trên con lộ này có nhà của một số cán bộ đang công việc ở quận. Một trong những cán bộ này là ông Trương Nhựt Quang quẻ có gọi điện đòi hỏi đập lan can để “mở rộng” cầu. Nhưng nói mở cầu cho "quan" đi là không đúng đắn lắm, vì cư dân ở đây cũng đống ý”, ông Hùng biện minh.
Ông Huỳnh Đương Quang, Bí thư Đảng ủy, kiêm Chủ tịch UBND thị trấn Giai Xuân nghĩ rằng, chuyện đập lan can cầu ở nhị ấp nói trên được số đông Đảng ủy và Ủy ban đã thống nhất bằng… miệng chứ không có văn phiên bản nào.
“Con lộ liên ấp này làm cho cũng lâu rồi, do nhu cầu ôtô di chuyển phổ thông nên xã hợp nhất đập lan can để “mở mang” con đường. chậm triển khai cũng chỉ là giải pháp trợ thời thời, anh Quang (ông Trương Nhựt Quang-PV) làm cho trên quận có hẹn sắp đến sẽ xin vốn của thị trấn đầu cơ cầu mới nên chúng tôi hợp nhất… đập”, vị Bí thư phố giải thích.
Mua bán qua điện thoại với PV sáng 31/7, ông Trương Nhựt Quang quẻ cho biết: “Đúng là tôi có ngỏ ý với địa phương nới rộng các cây cầu, nhưng đó là vì lợi ích bình thường của bà con trong ấp chứ có phải của riêng bạn dạng thân tôi đâu”.
Trong khi, ông Trương Nhựt Quang đãng còn lý giải, những cây cầu đó trước sau cũng phải xây mới. Huyện đã phê phê duyệt, Ban QLDA cũng đã ra kiến tạo hết rồi, giờ chỉ còn chờ vốn trong khoảng thành phố nữa là bắt tay vào khiến thôi.
Ông Huỳnh Đương Quang đãng, Bí thơ Đảng ủy, kiêm Chủ tịch UBND phố Giai Xuân
http://news.zing.vn/pha-hang-loat-lan-can-cau-de-oto-cua-can-bo-di-post670188.html
Xem nhiều hơn: Thời trang người già
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét