Thứ Sáu, 29 tháng 7, 2016

Nạn "quốc thể" - ELLE Man

[Tạp chí ELLE MAN – 7/201] Hiếm, lại rộ lên những câu chuyện về “quốc thể”. Tại thời gian cao trào vào Facebook, ví như là câu chuyện tiêu cực thì 10 người sẽ có hết 8, 9 người rên rỉ “nhục quốc thể”, không trên status thì sẽ hiện diện ở comment.

Họ gào rú như thể chúng ta đang sống trong một phường hội cơ cực, thảm kịch không lối thoát; nếu như là chuyện hăng hái thì sẽ có hàng loạt status, comment kiểu: “Tự hào là người vn” khi mà họ chẳng đóng góp gì!

nghi ve quoc the 1

Năm rồi, một anh bạn teen người Việt đi tậu điện thoại thông minh ở Singapore bị lừa đã quỳ xuống trước chủ siêu thị bị quy là sỉ nhục quốc thể. Những bức ảnh lan truyền trên mạng về một nhà hàng nước ngoài viết bằng tiếng Việt để nhắn nhủ những đối tượng mua hàng người Việt đừng bỏ thừa đồ ăn, nhị du khách Việt Nam đi ngao du nước ngoài bị bắt vì lấy trộm kính cũng được cho là nhục quốc thể. Và một người đi thăm gian hàng vietnam ở EXPO Milan 2015 về cũng lên tiếng về nhục quốc thể trước vấn đề mà người đó cho là sơ lược, thiếu trách nhiệm trong trình bày, trang hoàng… của nhà doanh nghiệp bên phía vn.

Chưa bao giờ “quốc thể” trở thành một chủ đề lớn tới như thế trong những cuộc tranh luận lúc nào cũng căng thẳng và quyết liệt trên mạng thị trấn hội và cả trên bàn nhậu. Niềm kiêu hãnh về giang sơn, sự mắc cỡ vì hành động của một ai đó làm xấu mặt quốc gia trở thành một câu chuyện thời sự trên Facebook trong chí ít một tuần, trước khi những câu chuyện mới, nhân vật mới hấp dẫn sự để ý của số đông dư luận xuất hiện thay thế.

nan quoc the - vietnam expo milan 2015

Quang cảnh cổng tham gia khu vực trưng bày vật phẩm Việt Nam tại Milan Expo 2015 gây tranh luận khi làm cho người nhìn liên tưởng tới Gardens by the Bay của đảo quốc Singapore.

nan quoc the - vietnam expo milan 2015 - 1

Trang phục nam, nữ trình bày trên các mannequin không phải là áo dài truyền thống vn.

nan quoc the - vietnam expo milan 2015 - 2

Gian hàng ẩm thực có vẻ hơi qua loa khi thiếu vắng những “đại diện ẩm thực” tinh tế và thú vị của vn như : Phở, bánh cuốn, bánh xèo, hủ tiếu, bánh canh, miến gà, chả lụa, bánh bác, bánh giò, chè ba miền…

Một nghi vấn đặt ra, liệu đích thực chúng ta thân mật đến sĩ diện non sông rộng rãi tới thế, nhạy cảm tới thế, và bất kể chuyện gì can hệ đến hai tiếng vietnam ở bên ngoài lãnh thổ đều có thể biến thành chủ đề hot bỏng hấp dẫn sự xem xét và tranh luận của phần lớn người ư?

Thêm nữa, những cuộc tranh luận ấy liệu có dẫn đến những đổi mới quan trọng nhằm đổi mới kiếm được thức, lề thói và có hành động chi tiết để đổi mới một hiện trạng đáng bi quan về cái gọi là quốc thể bị ảnh hưởng một phương pháp tiêu cực không?

Câu giải đáp không thực thụ hăng hái. Những dò la của tư nhân tôi trong môi trường Facebook đã cho thấy một điều mà rộng rãi người nhập cuộc các cuộc bàn cãi có thể không nhận ra, hoặc có trông thấy, nhưng không thực sự niềm nở đến tính thực tiễn của các cuộc tranh luận can dự tới nhì chữ “quốc thể”.

Họ không thực sự hiểu “quốc thể” là gì và cũng không kiếm được thức được rằng, vai trò của các tư nhân trong việc xây đắp một hình ảnh nước nhà là rất cần thiết. Dĩ nhiên, khi người ta cảm thấy niềm kiêu hãnh, tự trọng dân tộc của bản thân bị đụng chạm, khi mà họ nghĩ rằng những người có nghĩa vụ làm cho chưa đủ để kiểm soát an ninh sự tự tôn ấy của mình, họ phản ứng là yếu tố dễ hiểu. Nhưng đổ lỗi cho một ai đó quá dễ, nhất là khi ta ngồi sau bàn phím.

Chỉ trích, lăng mạ, thể hiện sự phẫn nộ của ta đối với những người nào đã làm cho ta cảm thấy tự ti khi bước ra thế giới hoặc chưa đủ dũng khí và yếu tố kiện để ra nhân loại còn dễ hơn nữa. Làm cho thế nào để ít ra là không tự ti, không cảm thấy nhược tiểu và sống tân tiến mới là một chuyện khó, và chuyện đó bắt đầu trong khoảng sự kiếm được thức của mỗi tư nhân đầu tiên.

Bức xúc không làm ta vô can: Ta là vấn đề & là giải pháp

Cách xử sự trên mạng phường hội, nơi ai cũng có thể biến thành một vị quan tòa, đang trở thành đề tài phổ quát người nói đến. Đương nhiên, mạng xã hội chỉ...

Cá nhân tôi đi phổ thông nơi, sống và khiến việc thường xuyên ở nước ngoài, tôi không lấy làm cho mắc cỡ khi hay tin một người Việt bất hợp pháp ở nước ngoài. Thử lật thắc mắc ngược lại, những hành vi như chặt chém, giật túi xách du khách đến thăm vn, ăn cắp, bỏ đồ ăn thừa thãi ở phạm vi trong nước, ăn bớt giờ hành chính công vụ để khiến việc riêng thì có xem là nhục quốc thể, là khiến cho xấu hình ảnh quốc gia hay không?

Tôi cũng không quá tự hào khi hay tin một người gốc Việt đoạt giải thưởng quốc tế. Bởi tôi nghĩ, cái gì lạm dụng thái quá sẽ trở thành một căn bệnh khi mà bạn dạng thân chúng ta vẫn giậm chân tại chỗ, chẳng khác nào tự ru ngủ chính mình, “thấy sang bắt quàng làm cho họ”.

Tôi nói nhân tố này, bởi đã từng chứng kiến một người bạn bản thân mình – một trí thức có bằng cấp và có uy tín trong xã hội, đã cư xử như một kẻ thiếu tiến bộ ở chỗ đông người ngay trên nước bản thân, vào đúng cái ngày mà anh vừa viết trên Facebook tư nhân một câu chuyện đầy tính giáo dục có kỹ năng lay động và thuyết phục người khác về lối sống, bí quyết xử sự tân tiến kiểu Tây giữa người với người. Post đó được đầy đủ người chia sớt và anh thì hỉ hả như mọi lần, khi những gì anh viết được người ta tung hô là gương mẫu.

Nhưng khi thuyết phục người khác cư xử tử tế trong một mộng ảo rằng mình là người tốt và có kĩ năng đổi mới phường hội trong vai trò của một trí thức gương mẫu, anh hoàn toàn chẳng phải là người mà người ta từng nhân thức đến trong trái đất ảo. Những gì mà người bạn tôi bộc lộ trên Facebook chỉ dễ chơi là một biểu thị của cái gọi là “hội chứng ngộ kiếm được của lòng tự hào” do đồng đội bị khích động trên mạng. Khi bị cuốn theo cộng đồng, những người như thế dễ bị mộng ảo bởi sức mạnh và không nhận ra được yếu tố thực sự anh ta cần làm là gì cho mình bản thân mình.

Chỉ trích hay ca tụng người khác luôn dễ, nhưng bản thân mình thi hành là điều không dễ dãi, khi xét trên bản chất, chính mình không khác người bị chỉ trích là bao. Vậy, liệu ta có thể làm gì tốt đẹp cho đại chúng giả dụ phiên bản thân ta chưa đủ tốt đẹp như ta đã (ảo) tưởng là như thế?

Nguồn: Báo chí Nữ giới ELLE


Có thể bạn quan tâm: Thời trang người già

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét