Thứ Bảy, 30 tháng 7, 2016

Những cuốn sách hay dưới 100 trang

Những thành quả văn học hay không cố định phải là những cục gạch lớn lao làm cho sờn người đọc mà đó có thể là những cuốn sách chỉ với độ dày vừa phải, thậm chí dưới 100 trang.

“Cuộc sống bây giờ có nhị thứ cám dỗ nhất: đó là kiểm tra tin nhắn Facebook và ăn uống loạt phim truyền hình mới ra mắt trên Netlflix”, bạn vẫn thường nghĩ như thế. Nhưng hãy bỏ ra sáu mươi phút, chỉ sáu mươi phút thôi: Thoát Facebook, tắt Netflix, sắm nơi yên ổn tĩnh và bắt đầu hành trình đoạt được một cuốn sách dưới một trăm trang. Bạn sẽ nhìn thấy: Những cuốn sách hay (và ngắn) là thứ cám dỗ trên mọi cám dỗ.

Khi thói quen đọc sách cũng được cho thuê

Khi có quá phổ biến người cần khoe đọc sách mà không đủ thời điểm và sự nhiệt tình để thực thụ đọc, nghề tóm lược sách hộ có khi lại giàu to...

1/ The Metarmorphosis (Franz Kafka)

Độ dài: 52 trang

nhung cuon sach hay duoi 100 trang - elleman

Hóa Thân – Franz Kafka – Những cuốn sách hay

Sáng nọ, anh chàng Gregor Samsa tỉnh giấc dậy và trông thấy chính mình đã biến thành loài côn trùng đáng sợ trong mắt quần chúng. Thân phụ xa lánh, mẹ xanh lánh, em gái cũng xa lánh nốt. Gregor Samsa trong khoảng địa điểm rường cột mái ấm chợt chốc trở thành gánh nặng cần phải quẳng đi càng sớm càng tốt.

Cứ tưởng như, Franz Kafka kể chuyện đời chàng trai nhà Samsa như một lời yên ủi chân tình nhất dành cho những ai đang bị cả trái đất quay lưng. Vì chính Franz Kafka, người được mệnh danh là Dante thế kỷ 20, cũng từng cảm thấy sự lạc điệu giữa nơi bản thân mình đang sống.

2/ Bartbely, The Scrivener: A Story of Wall Street (Herman Melville)

Độ dài: 58 trang

nhung cuon sach hay duoi 100 trang - elleman 1

Herman Melville – Những cuốn sách hay

Người dẫn chuyện là Luật Sư, người đang hành nghề luật ở khu thị trấn Wall thuộc thành phố New York. Luật Sư tự trưng bày chính mình là “lão già” và công tác của ông đã mang tới cho ông “mối quan hệ hấp dẫn và có phần kỳ quặc với những người chép luật, hay công chứng viên”. Luật Sư biết những câu chuyện hấp dẫn bao quanh công chứng viên, nhưng ông gạt qua số đông để chỉ kể về Bartbely. Chẳng thể lý giải nổi Bartbely: Ban sơ anh ta làm cho việc rất tích cực. Ngày nọ, khi được đòi hỏi kiểm tra tài liệu, anh ta giải đáp: “Không khiến thì thích hơn”. Bartbely dần dần làm ít đi và cuối cùng là chẳng làm gì cả.

Cho tới hiện nay, người ta chưa cần hết buổi sáng để hoàn thành cuốn sách này nhưng lại mất rất rất lâu để giải mã hero Bartbely.

3/ The Animal Farm (George Orwell)

Độ dài: 56 trang

nhung cuon sach hay duoi 100 trang - elleman 2

Trại Súc Vật – George Orwell – Những cuốn sách hay

Chỉ là “câu chuyện thiếu nhi” thôi, mà tới cả người lớn cũng ham và bỏ ra cho tác giả nhị chữ “anh tài”. Bạn nên chuẩn bị ý thức, vì “câu chuyện thiếu nhi” này không “thiếu nhi” như bạn tưởng.

4/ Binh Pháp Tôn Tử

Độ dài: 64 trang

nhung cuon sach hay duoi 100 trang - elleman 3

Binh Pháp Tôn Tử – Những cuốn sách hay

Binh pháp Tôn Tử được xưng tụng là Tuyệt bút binh thư hàng đầu của thế giới cổ truyền. Dù là bộ binh thư nhưng cuốn sách này không chỉ giới hạn trong lĩnh vực quân sự mà còn ứng dụng vào các ngành nghề khác như kinh tế, sport, đời sống thông thường.

Vài câu trong Binh pháp Tôn Tử đã đi vào thành ngữ Việt Nam lẫn Trung Quốc, chung hơn cả là: “Tri kỷ tri bỉ, bách chiến bách thắng” (Biết người nhân thức ta, trăm trận trăm thắng).

5/ Notes from the Underground (Fyodor Dostoyevsky)

Độ dài: 96 trang

nhung cuon sach hay duoi 100 trang - elleman 4

Bút Ký Dưới Hầm – Dostoevsky – Những cuốn sách hay

“Bút ký dưới hầm” là một trong những công trình quan trọng của Dostoevsky – cùng với Lev Tolstoy là nhì nhà văn Nga đẩy đà nhất thế kỷ 20. Cuốn sách này là tập hợp những biên chép hay những lời thú nhận của một hero vô danh, nguyên là một công chức, qua đó anh ta muốn giải nghĩa sự cách biệt phường hội.

Văn Dostoyevsky nhiều người biết đến không dễ dàng đọc vì nặng tính nguyên tắc, “Bút ký dưới hầm” sẽ là bước chạy đà tuyệt vời giả dụ bạn muốn đoạt được “Tội cường bạo và Trừng trị” – thành quả tiêu biểu cho Dostoyevsky.

6/ The Turn of The Screw (Henry James)

Độ dài: 78 trang

nhung cuon sach hay duoi 100 trang - elleman 5

The Turn of The Screw – Henry James

Công trình kể về một người trông trẻ được người nam nhi kia thuê để trông nhì đứa cháu. Người nam nhi này sống ở London, chẳng phải nhọc lòng đến nhị đứa cháu. Người trông trẻ phát hình thành ngôi nhà đã bị quỷ ám và bè phái trẻ chịu sự chi phối của thế lực nào đó.

Bạn sẽ cần đông đảo can đảm để đọc truyện này lúc nửa đêm. Phim chuyển thể từ truyện dài này được liệt vào danh sách những bộ phim kinh dị trẻ thơ khiếp sợ nhất mọi thời.

7/ Heart of Darkness (Joseph Conrad)

Độ dài: 80 trang

nhung cuon sach hay duoi 100 trang - elleman 6

Heart of Darkness – Joseph Conrad

Truyện vừa kể lại hành trình đi sâu vào trọng tâm đất nước Congo – thuộc địa Bỉ thế kỷ 19. ngừng thi côngĐây là nơi mặt tốt và mặt trái của tính cách nhân loại được tìm hiểu và tách biệt rõ rệt.

Bài tóm lược lý tưởng nhất cho cuốn sách này là câu trích dẫn nhiều người biết đến: “Kinh dị! Sự kinh dị!”. Bộ phim Apocalypse Now của Francis Ford Coppola chịu ảnh hưởng ít phổ biến từ Heart of Darkness.

8/ The Strange Case of Dr.Jekyll & Mr.Hyde (Robert Louise Stevenson)

Độ dài: 64 trang

nhung cuon sach hay duoi 100 trang - elleman 7

Thiện Bất lương Đối Đầu

Henry Jekyll là ông tiến sĩ tốt bụng. Vì thù ghét tính cách của mình, Henry Jekyll chế giễu ra loại thuốc biến ông thành Hyde – một gã xấu xí với tính bí quyết tàn bạo lỗ mãng. Đêm tối, Hyde chọc phá đại chúng. Để trở về hình dáng cũ, Henry cũng dè bỉu ra loại thuốc giải. Cho tới ngày kia, Henry đã trở thành Hyde không cần dùng thuốc.

Tác phẩm kinh điển về sự tranh đấu giữa thiện và bất lương đã được chuyển thể thành phim hoạt hình.

9/ The Call of the Wild (Jack London)

Độ dài: 72 trang

“Tiếng gọi nơi hoang dại” là thành quả tiêu biểu nhất của Jack London, kể về chuyện chú chó bị bắt đi và bị ném vào phố hội tàn ác. Nhà văn Mỹ nổi tiếng Hemingway xem Jack London như hình mẫu hướng đến, và thảm kịch thay: Hai người đại trượng phu này đã chết khi còn rất trẻ.

10/ Death in Venice (Thomas Mann)

Độ dài: 58 trang

nhung cuon sach hay duoi 100 trang - elleman 9

Death in Venice – Thomas Mann

Gustac Aschenbach là một nhà văn chiến thắng, một con người mẫu mực. Công trình của ông luôn thấm đẫm tinh thần trọng nghĩa khinh tài. Nhưng chuyến du lịch tới Venice đã đổi mới thế cuộc ông – nơi có thần thoại và tội cường bạo.

11/ The Old Man and The Sea (Ersnt Hemingway)

Độ dài: 99 trang

nhung cuon sach hay duoi 100 trang - elleman 10

The Old Man and The Sea

Tác phẩm điển hình cho nguyên lý tảng băng chìm của Hemingway. Mọi tầng nghĩa đều ẩn giấu đằng sau lớp ngôn từ súc tích và ngắn gọn. Trong khoảng cuộc tấn công bắt cá của Santiago đã thành lập ra chân trời suy tưởng mới: “Loài người chỉ có thể bị hủy diệt chứ không thể bị tấn công bại”.

12/ The Death (James Joyce)

Độ dài: 70 trang

nhung cuon sach hay duoi 100 trang - elleman 11

The Death – James Joyce

Chủ nhân giải Nobel Văn chương TS Elliot tin rằng truyện sau cuối trong hợp tuyển Người Dublin của James Joyce là một trong những truyện ngắn xuất sắc nhất. Một đánh giá chẳng thể đúng mực hơn.

______________

Báo chí Phái Đẹp – ELLE

Nguồn tìm hiểu: Shortlist


Xem thêm: xu hướng thời trang

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét