[Tạp chí ELLE MAN – 7/2016] Đối với các tập đoàn thời trang xa xỉ hàng đầu, thử thách lớn nhất là vừa phải bảo đảm bài toán cung-cầu và cùng lúc phải duy trì sự thèm muốn – giá trị then chốt mang ý nghĩa sống còn của thương hiệu. Giữa bối cảnh doanh số toàn cầu sụt giảm, thị trường hàng xa xỉ biến thành trận chiến khốc liệt, không khoan nhượng giữa các vị Giám đốc Điều hành (CEO) của các tập đoàn đa giang sơn danh tiếng.
Khả năng quyết đoán
Không bay bổng dưới cương vị Giám đốc Sáng tạo (Creative Director) hay chịu trách nhiệm tối đa hóa lợi nhuận ở địa điểm Giám đốc Tài chính (Chief Finance Officer), trọng trách chính của Giám đốc Điều hành (CEO) của các tập đoàn xa xỉ phải đưa ra chiến lược và góc nhìn kinh doanh phù hợp với tình hình thị trường, cân bằng những nhóm lợi ích trong nội bộ tập đoàn bên cạnh việc phục vụ, dự báo thị hiếu của nhóm đối tượng mua hàng sẵn có và tiềm năng.
Trong hoạt động mua bán hàng xa xỉ, tập đoàn Moët Hennessy Louis Vuitton (LVMH) do tỉ phú giàu thứ hai nước Pháp kiêm Chủ tịch và Giám đốc điều hành Bernard Arnault đứng đầu được biết đến với tầm nhìn sắc bén và ghi công khi đưa giá trị của tập đoàn LVMH tăng gấp 15% bên cạnh doanh thu và lợi nhuận tăng 500% kể từ thời điểm năm 1989. Hiện giờ hai người con của ông Bernard Arnault – Delphine Arnault và Antoine Arnault cũng đang đảm nhiệm những địa điểm điều hành cần thiết của tập đoàn LVMH.
Kẻ địch đáng gờm nhất hiện thời của tập đoàn LVMH là Richemont và Kering do hai giám đốc điều hành Johann Rupert và François-Henri Pinault đảm nhiệm. Tỉ phú Johann Rupert mang quốc tịch Nam Phi và được bình chọn là một trong năm người giàu nhất tại lục địa đen. Chiến thắng lớn nhất của Johann Rupert đã đưa Richemont trở thành một trong những đế chế giễu về hàng xa xỉ lớn nhất thế giới. Ngoài ra đó, người đứng đầu tập đoàn Kering, François-Henri Pinault đã có cú lội ngược dòng ngoạn mục, vực dậy một trong những đứa con đẻ trứng quà của ngành thời trang toàn cầu là Gucci trở lại đỉnh cao của danh vọng. Trong quý I/2016, doanh thu của tập đoàn Kering đã tăng 4% ở mức 2,724 triệu Euro so với mức tăng trưởng 2,7% cùng kỳ năm 2015.
Trang web bán hàng và kinh doanh trực tuyến Amazon, nhà tài trợ chính của Tuần lễ thời trang nam New York, công bố kế hoạch mang tính chiến lược...
Ở một diện mạo khác, Renzo Rosso (tập đoàn OTB), Axel Dumas (Hermès), Alain Wertheimer (Chanel) cũng góp phần vào thắng lợi của nhiều đế nhạo báng hàng xa xỉ khác, là những kỳ phùng kẻ thù không hề kém cạnh. Được mệnh danh là ông vua của chất liệu denim, Renzo Rosso từng bước gây dựng nên đế chế của riêng mình – tập đoàn OTB với giá trị ước tính đạt 3,3 tỉ đô la Mỹ – sở hữu những thương hiệu danh tiếng như Maison Margiela, Dries van Noten, Marni… Ở vị trí đứng đầu của tập đoàn Hermès – Giám đốc Điều hành Axel Dumas thể hiện khả năng chỉ đạo của lứa hậu duệ đời thứ VI của nhà Hermès khi khôn khéo chèo lái đế chế nhạo hàng xa xỉ lớn thứ ba tại châu Âu vượt qua nhiều sóng gió, khác biệt là lời mời chào hấp dẫn mua lại cổ hủ phiếu của tập đoàn LVMH. Thậm chí, cuộc đối đầu giữa Axel Dumas và Bernard Arnault được mệnh danh là “trận chiến của thế hệ”.
Không thường xuyên hình thành trên truyền thông, Alain Wertheimer là cháu trai của thương nhân Pierre Wertheimer – nhà đồng sáng lập Chanel với NTK Coco Chanel. Cùng với anh trai là Gerard Wertheimer, bộ đôi Giám đốc Điều hành đã thắng lợi khi luôn duy trì giá trị thương hiệu Chanel nằm trong danh sách những nhà mốt danh giá nhất.
Duy nhất trong danh sách những CEO cai quản các đế chế giễu thời trang hùng mạnh, Giám đốc Điều hành kiêm Giám đốc Sáng tạo Christopher Bailey là trường thích hợp ngoại lệ khi vừa tiếp quản phương diện kinh doanh và thiết kế của nhà mốt 160 năm tuổi Burberry. NTK Christopher Bailey là người có công vực dậy nhà mốt Burberry, biến thành thương hiệu thời trang tiên phong thay đổi cách vận hành để bắt kịp thời đại kỹ thuật số. Mặc dầu chưa từng đảm nhiệm vai trò quản lý trước đó, song khoảng thời điểm làm việc cùng cựu giám đốc điều hành Angela Ahrendts đã ít nhiều trợ giúp NTK Christopher Bailey tích lũy được nhiều kinh nghiệm đáng quý.
Nhân loại & văn hóa kinh doanh
Mọi góc nhìn kinh doanh đều xuất phát từ loài người – nhân tố cần thiết quyết định sự thành công trên mọi phương diện kinh doanh – kiến tạo, bán hàng, cung ứng hàng hóa và dịch vụ. Trong một bài phỏng vấn cách đây 3 năm, khi được hỏi về chế độ chọn anh tài, Giám đốc ngành hàng thời trang nữ của LVMH – Pierre-Yves Roussel san sớt bí quyết tuyển dụng phải xuất phát từ niềm đam mê về sáng tạo, tư tưởng sẵn sàng đón nhận những ý nghĩ đó mới.
Đây là niềm tự hào của giám đốc điều hành Bernard Arnault khi phát biểu cảm nhận về những thành viên trong ban quản lý của tập đoàn LVMH, những loài người luôn dành tất cả sự nồng nhiệt và hứng thú với công việc. Chính họ là những sắc màu tạo nên bản sắc riêng của tập đoàn. Đó cũng là lý do đằng sau cuộc thi The LVMH Prize hàng năm nhằm tìm kiếm và nuôi dưỡng nhiều thế hệ NTK mai sau. Qua cuộc thi, nhiều khả năng trẻ đã bước đầu khẳng định được kỹ năng như NTK người Anh Thomas Tait hay bộ đôi NTK người Bồ Đào Nha Marta Marques và Paulo Almeida.
Bản sắc văn hóa cũng được đánh giá là nhân tố góp phần tạo nên sự thắng lợi trong kinh doanh. Giám đốc chi nhánh của tập đoàn Kering tại Mỹ – Laurent Claquin từng nhận định “Tên gọi mang một ý nghĩa nhất định”. Xuất phát từ lý do đó, tập đoàn PPR – tiền thân của tập đoàn Kering ngày nay đã trải qua một cuộc đại tu mang tính cách mạng vào ngày 18 bốn tuần 6 năm 2013.
Với tên gọi mới, ban giám đốc điều hành của tập đoàn Kering mong muốn truyền tải bức thông điệp mới, dành sự nhiệt tình hơn nữa tới thương hiệu, nhân viên và đối tác. Bản thân tên gọi “Kering”, khi phát âm, thuận tiện liên tưởng đến từ “caring” mang ý nghĩa chú tâm trong tiếng Anh. Trong khi đó, chữ “Ker” mang ý nghĩa để chỉ “nhà” trong tiếng Breton, vốn là ngôn ngữ sử dụng tại vùng quê nơi François-Henri Pinault hiện ra và chữ cái “ing” biểu thị khát vọng tạo ra. Góc nhìn đồng bộ về bản sắc văn hóa kinh doanh còn được truyền tải qua logo mới với hình tượng con cú biểu trưng cho trí tuệ và sự nuôi dưỡng.
Tinh thần ứng phó chính là tranh bị bí mật
Burberry và Kering là hai cái tên thây mặt cho bộ máy điều hành linh hoạt thích nghi với những bất định của thị trường một cách lập cập. Giám đốc điều hành của Burberry – Christopher Bailey và Kering – Francois-Henri Pinault đều đã phát đi thông cáo tiên phong thay đổi phương thức kinh doanh truyền thống. Một trong những nỗ lực đó là việc sát nhập show diễn thường niên dành cho nam giới và phụ nữ theo chu kỳ 2 lần/năm thay thế cho số lượng 4 lần/năm như trước kia. Thời gian thi hành sẽ diễn ra lần lượt vào 04 tuần 9/2016 và đầu năm 2017.
Hình như đó, tinh thần ứng phó còn biểu hiện qua việc tái cơ cấu điều hành và quản lý. Thay thế cho kênh phân chia truyền thống, những thay đổi về phương thức kinh doanh, khuynh hướng tiêu dùng của nhóm đối tượng mua hàng tiềm năng chính là lý do khiến nhiều tập đoàn xa xỉ linh hoạt điều chỉnh kế hoạch kinh doanh vào kênh bán hàng trực tuyến. Một trong những nhà mốt được coi là “bảo thủ” nhất trong việc thay đổi phương thức kinh doanh là Chanel cũng dần đổi mới cách thức phân phối khi bước đầu tích phù hợp thương mại điện tử trên website của hãng.
Một chả hạn khác là thương vụ sát nhập giữa hai đại gia trong lĩnh vực bán từng cái online Net-a-Porter và YOOX từng tốn giấy mực báo chí. Dưới sự lãnh đạo của Giám đốc điều hành Johann Rupert, tập đoàn Richemont (công ty mẹ của Net-a-Porter) dồn sức vào mảng phân phối trực tuyến bằng việc thỏa thuận với tập đoàn bán từng cái online của Ý YOOX với mức định giá khoảng 1,4 tỉ đô la Mỹ vào năm 2015.
Ở cương vị là người “cầm lái” những tập đoàn xa xỉ hùng mạnh bậc nhất trái đất, loài người, văn hóa kinh doanh và tinh thần ứng phó vẫn luôn là những thứ tranh bị hiệu quả giúp các Giám đốc Điều hành củng cố vị thế trong trận chiến giữa các tập đoàn xa xỉ.
—
Nguồn: Tạp chí Phụ nữ ELLE
Xem thêm: xu hướng thời trang
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét