Chủ Nhật, 25 tháng 9, 2016

Sư tử cái mọc bờm, gầm rống hệt như con đực - Môi trường

su-tu Một con sư tử cái mọc bờm sóng đôi bên cạnh con đực lớn hơn. Ảnh: Twitter.

Nhà nghiên cứu Geoffrey D. Gilfillan ở Đại học Sussex tại Falmer, Anh và đồng nghiệp nhận thấy 5 con sư tử cái có bờm tại khu bảo tồn Moremi Game Reserve thuộc đồng bằng châu thổ Okavango, Botswana, New Scientist hôm 23/9 đưa tin.

Bình thường, chỉ có sư tử đực mới mọc bờm để thú vị con cái. Chúng cũng có tiếng gầm to giúp bảo vệ cương vực hoặc gọi những thành viên khác trong bạn hữu. Sư tử cái không có bờm và không gầm rống.

Gilfillan khởi đầu phân tích những con sư tử cái tham gia tháng 04 tuần 3/2014. Trong nhị năm sau đó, ông dồn vào một chỗ vào biên chép hành vi của con sư tử cái có số hiệu SaF05. Nó có phần bờm chưa tạo ra hoàn toản và lớn hơn những con cái khác.

"Tuy SaF05 vẫn có hành vi tiêu biểu của con cái như ở cùng bè phái, giao hợp với con đực nhưng nó cũng bộc lộ một vài hành vi của con đực như gầm rống, đánh dấu cương vực và leo lên chính mình những con trẻ trong nhà khác. Dù sư tử cái có thể gầm rống và khắc ghi lãnh thổ như con đực, nhưng chúng hiếm khi làm cho vậy. SaF05 giống con đực", Gilfillan cho nhân thức.

Một cách thức giải thích hợp lý là những con sư tử cái trưởng thành có lượng testosterone tăng cao, theo Luke Hunter, giám đốc đơn vị bảo tàng mèo hoang thế giới Panthera. Ở loài sư tử, hormone testosterone ảnh hưởng trực tiếp tới quá trình mọc bờm. Chẳng hạn, con đực bị hoạn không còn tài năng sản sinh testosterone sẽ nhanh lẹ rụng bờm.

Năm 2011, một con sư tử cái tên Emma tại Vườn thú Tổ quốc Nam Phi mọc bờm. Kết quả kiểm tra cho thấy căn nguyên là lượng testosterone tăng lên do vấn đề ở buồng trứng của Emma. Sau khi được chữa trị, con sư tử lại đi về hình dạng của giống cái.

Giả thuyết testosterone được củng cố qua quan sát tỷ trọng sinh sản ở những con sư tử cái Botswana, theo nhà tìm hiểu Kathleen Alexander ở Viện Kĩ nghệ Virginia tại Blacksburg, Mỹ. "Vài con sư tử cái có bờm giao phối, nhưng không con nào mang thai, chứng tỏ chúng bị vô sinh, hệ quả bình thường trong khoảng lượng kích thích tố nam tăng lên như testosterone", Alexander nói.

Hunter tỏ ra hiềm nghi về cách giải nghĩa này. "Cả 5 con sư tử cái có bờm đều sống ở vùng Okavango. Vì thế, nhân tố di truyền cam kết là duyên cớ phía sau hiện tượng", Hunter phản hồi.

Phương Hoa / VNE


Xem tại: Play Boys

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét