Thứ Hai, 24 tháng 10, 2016

10 thiết kế sneaker nam biểu tượng của mọi kỷ nghuyên - ELLE Man

Trong nhân loại bắt mắt sneaker nam hà khắc và thay đổi đa dạng theo từng giờ, liệu có những kiến tạo nao mang tính trường tồn qua năm tháng?

Trước khi giải đáp cho nghi vấn hày, chúng ta thử hòa hợp và nhìn nhận rộng hơn một chút. Sneaker vốn dĩ là một phần của thời trang, luôn sinh tồn những xu hướng dâng trào và thoái trào, đôi lúc sẽ quay về qua thời điểm. Và trong phong cách cũng có những ngoại lệ, chúng sống dai sức qua năm bốn tuần. Những đôi sneaker không nằm ngoài quy luật ấy.

giày sneaker nam Nike Air Jordan 1 và Michael Jordan.Có những thiết kế sneaker nam đi tham gia hàng biểu tượng, gắn liền với những cái tên và lịch sử huy hoàng.

Ngoài những trị giá bình thường, giày sport cũng có nền văn hóa riêng với những nhánh rẽ chằng chịt. Trong lịch sử lâu dài, hiện ra những kiến tạo được đánh giá cao trong từng thời thì và có giá trị văn háo được xếp vào hàng “biểu tượng”.

ELLE Man trình bày qua những đôi giày sneaker nam được bình chọn mang thiết kế tượng trưng nhất trong mọi kỷ nghuyên.

1/ adidas Stan Smith

Kiểu giày được adidas ra mắt vào năm 1963, vốn dĩ ban sơ dành cho những vận cổ vũ quần vợt nhưng hiện nay sân khấu chính của chúng là bắt mắt street style. Tới năm 1971, thiết kế lúc đầu vẫn được giữ nguyên với chỉ một vài thay đổi bé bỏng, cũng là khi kiểu giày này được đặt tên là Stan Smith – khuôn mặt thây mặt cho đôi giày này, người 3 lần vô địch giải Grand Slam.

Sau hơn 50 năm sinh tồn, Stans vẫn duy trì được sức lôi cuốn với phổ quát phiên bản và collab khác biệt trong khoảng những tiếng tăm đình đám như Pharrell Williams, Raf Simons hay Yohji Yamamoto. Tuy vậy, phiên bản phối trắng-xanh lá cổ đại vẫn là version được phổ quát người ưa chuộng nhất. Nó chĩnh chện ngồi tham gia hàng ngũ những cái tên tiêu biểu khi nhắc đến những mẫu sneaker nam có trị giá văn hóa biểu tượng vượt thời gian.

Giày sneaker nam adidas Stan Smith.adidas Stan Smith.
BST Giày thể thao Adidas x Raf Simons 2016

Thương hiệu giày sport Adidas vừa chính thức trưng bày BST Adidas x Raf Simons, một công trình thông minh dài hơi với Giám đốc Sáng tạo hiện tại của...

2/ Converse Chuck Taylor All Star

Kể trong khoảng lần trước tiên được khai sinh tham gia năm 1917, qua quãng tuyến phố rất dài cho tới nay, mẫu giày này hầu như ít đổi mới so với kiến tạo lúc đầu. Xây dựng thương hiệu với mục đích ban đầu là dịch vụ cho bộ môn bóng rổ, Chuck Taylor All Star là một đỉnh cao trong công nghiệp và tinh tế trong thiết kế tham gia thời bấy giờ. Nhưng qua thời gian, nó trở thành kiểu giày thông dụng hàng ngày với số lượng bán ra là “không để đếm được”. Hiện thời ở bất cứ ngỏng ngách ngã con đường nào đều thấy được sự hiện diện của Chuck Taylor All Star.

Với số lượng đa dạng màu sắc cũng như nguyên liệu, nhưng kiểu dáng OG (cổ kính) với 2 màu trắng-đen trên nền vải canvas vẫn là trái tim của mọi kiến tạo, là tượng trưng mang tinh thần thẩm mỹ của Converse.

giày sneaker nam Converse Chuck Taylor All Star.Converse Chuck Taylor All Star.

3/ Nike Air Max 1

Ý nghĩ đó Air Max 1 được thai nghén bởi nhà thiết kế huyền thoại Tinker Hartfield trong khoảng 1987, cha đẻ của số đông các thiết kế Air Jordans, một cái tên chẳng hề xa lạ với những tâm thần giày. Nike Air Max 1 là khuôn mẫu truyền ngẫu hứng cho phần nhiều những kiến tạo Air Max sau này. Khi lần trước tiên cụ thể đế giày đệm bóng khí (air bubble) ra đời tham gia thời bấy giờ, nó đã kiếm được phổ quát tranh luận cũng như chế nhạo. Nhưng rồi thời gian đã trả lời tất cả, ban đầu họ cười chê và ngay sau đó lại đua nhau sở hữu cho bằng được. Đây cũng chính là một trong những cụ thể mang tính biểu trưng và tác động khỏe khoắn tới nhiều kiến tạo sneaker sau này.

Giày sneaker nam Nike Air Max.Nike Air Max.

4/ Vans Old Skool

Ánh hào quang chưa bao giờ xong khỏi Vans Old Skool kể từ khi nó được công bố tham gia năm 1977. Vans Old Skool là giấc mơ được tạo lập bởi chính người sáng lập ra nhãn hiệu Vans, Paul Van Doren. Kể trong khoảng đó đến nay, đôi giày vẫn được sử dụng với tính thần nguyên thủy được gửi gắm vào, kiểu giày của các Skater (dân trượt ván).

Một vài giày gắn liền với biểu trưng tuổi xanh, một phần của văn hóa hip-hop đi cùng với tầm giá phải chăng đã và sẽ sinh tồn dai sức qua phổ biến sự thay đổi của xu hướng thời trang. Yếu tố đó đã được chứng minhg hùng hồn khi ta có thể dễ dàng bắt chạm mặt đôi giày ở bất kỳ đâu.

Giày sneaker nam Vans Old Skool.Vans Old Skool.
Lịch sử những đôi giày thể thao trong 60 giây

Là một phần của cá tính, giày sport cũng có nền văn hóa, lịch sử riêng kế bên muôn vàn câu truyện hay ngẫu hứng hiện ra nên với những...

5/ New Balance 574

Đôi giày chính là minh chứng tiêu biểu cho khái niệm “bao la” của nền văn hóa sneaker. New Balance 574 dường như là hiện thân cho một hình ảnh nước Anh tươi mới trong cuộc chơi của thế giới sneaker. Cũng dơ dáy tham gia 574, New Balance biến thành kẻ tiên phong chiến thắng trong cuộc cách mạng khiến sống dậy những giá trị cổ đại (retro) của sneaker.

Kiến tạo của New Balance 574 là cầu nối giữa nghệ thuật thủ công với giá trị kỷ nghuyên mới, là một thắng lợi đích thực không chỉ về mặt thẩm mỹ mà cả thu nhập. Với đa dạng version sau đó nhưng với New Balance 574, thứ màu sắc xám tro trên nền nguyên liệu da lộn mới chính là khái niệm đúng mực nhất trong giá trị cổ điển không thể lay chuyển.

Giày sneaker nam New Balance 574.New Balance 574.

6/ Adidas Superstar

Ngoài Stan Smith, một gương mặt tiêu biểu khác mang dấu ấn hoài cũ rích và có phần chung hơn trong đồng đội trẻ tuổi chính là Superstar. Được trình làng lần đầu tham gia năm 1969, Superstar chính là version low-top (thấp cổ hủ) của những đôi giày bóng rổ đã quá thân thuộc. Người ta thường gọi Superstar bằng cái tên khác bình dân quen thuộc hơn là “clamtoe” hay “shelltoe” bởi thiết kế hình vỏ sò trên phần mũi giày rất đặc trưng mà chẳng thể bắt chạm mặt ở bất kỳ item nào khác. Đây cũng là một trong những thiết kế mang tính biểu trưng tác động sâu đậm đến nền văn hóa sneaker nói tầm thường và của adidas nói riêng.

Cũng như Stan Smith, Superstar được yêu thích bởi bất kỳ người nào, trong khoảng giới bình dân tới cả các nghệ sĩ, trong số đó phải nhắc tới những cái tên đình đám như Kanye West hay Pharell Williams.

Giày sneaker nam adidas Superstar.adidas Superstar.

7/ Onitsuka Tiger Corsair

Onitsuka Tiger chính là công ty làm cho nên tên tuổi của tổ chức Asics trong khoảng xứ sở Phù Tang. Là một trong những nhãn hàng giày lâu đời nhất Nhật Phiên bản, có tuổi thọ bằng với adidas (1949) và vượt mặt Nike. Những kiến tạo của Onitsuka Tiger chứa đựng những trị giá thẩm mỹ và thủ công của Nhật Bản, đặc trưng với hình ảnh Mặt Trời trên má giày.

Năm 1966 đánh dấu một bước mặt lớn của thương hiệu, chi tiết Mặt Trời bị thay thế bằng 2 trục đường gạch bị cắt ngang, được gọi là “con đường sọc Mexico” và được đặt tên là Onitsuka Tiger Corsair. Có thể nói nó chính là khởi nguồn ngẫu hứng của hồ hết những dòng running shoe tân tiến. Corsair chính là nguyên mẫu ngẫu hứng để Bill Bowerman và Philip Knight (đồng sáng lập và chủ tịch Nike) tạo nên huyền thoại Cortez và đế chế Nike về sau.

Từ đó về sau, có phần đông cải tiến và vô kể phối màu hoàn hảo nhưng người ta vẫn lưu giữ lại những cụ thể nguyên thủy của huyền thoại 1966 này.

Giày sneaker nam Onitsuka Tiger Corsair.Giày Onitsuka Tiger Corsair

8/ Nike Air Jordan 1

Không phải là kẻ tiên phong nhưng Air Jordan 1 là sự phục sinh của sneaker tiến bộ. Xây dựng thương hiệu vào năm 1985, là một trong thành công “mập mạp” nhất trong lịch sử Nike nói riêng và cả nền văn hóa sneaker nói chung. Nó là sự tái khái niệm một đôi giày bóng rổ có tức thị gì. Nó cho chúng ta thấy, cho NBA thấy, và cho cả nền kĩ nghệ cá tính thấy rằng giày bóng rổ nói riêng và sneaker nam nói thông thường không chỉ là một đôi giày, nó là một thứ gì nhiều hơn thế.

Air Jordan 1 như thổi hồn tham gia những đôi sneaker nam, làm cho chúng ta nắm bắt được mỗi một đôi giày được làm ra là một câu chuyện đời, một ngẫu hứng, một ý nghĩa hơn chỉ đơn thuần là một thứ vật chất vô tri mang trị giá mua bán. Một trong những yếu tố làm đôi giày mang ý nghĩa lịch sử là bởi huyền thoại Michael Jordan, người ta thường nửa đùa nửa thật rằng ví như không phải Mike mà là một ai khác thì chưa chắc Nike Air Jordan 1 có thể tạo nên một câu chuyện thành công để kể lại như hiện thời. Nhưng dù là 1985 hay 2016 đi chăng nữa, đôi giày vẫn là thứ làm quần chúng săn đón nhiệt thành.

Giày sneaker nam Nike Air Jordan 1.Nike Air Jordan 1.

9/ Nike Air Force

Đối với phổ biến người, Nike Air Force là thứ phát hành “nền văn hóa sneaker”. Cũng như Nike Jordan 1, nó chẳng hề là đôi giày trước tiên nhưng là vị hoàng đế đầu tiên của văn hóa sneaker. Ra đời trong khoảng 1982 và qua 34 năm tuổi, đôi giày chứng minh được ngôi vị vững tiến thưởng qua những chi tiết vượt thời điểm và luôn ghi đậm dấu ấn trong lòng người hâm mộ. Nó cũng là kiểu giày độc nhất mà Nike muốn vận dụng những công nghệ văn minh nhưng không muốn thay đổi bất cứ chi tiết đặc thù định danh nên nó. Lúc đầu Nike Air Force cũng được thiết kế bỏ ra cho dân bóng rổ, nhưng không giống như người em Air Jordan I, vong linh của nó mang chất trục đường phường nhiều hơn. Dù cho 10 hay 50 năm nữa, dân chúng vẫn sẽ yêu mến nó như họ đã từng, do vì Air Force chính là một trong những hình ảnh điển hình nhất khi loài người muốn khái niệm về văn hóa sneaker.

Giày sneaker nam Nike Air Force.Nike Air Force.

10/ Common Projects Achilles Low

Common Projects là cái tên trẻ tuổi nhất trong danh sách này khi nhãn hàng thành lập chỉ hơn một thập kỷ (2004). Nhưng không cần một bề dày lịch sử to lớn, chỉ trong thời gian ngắn ngủi cả thế giới đã biết họ là ai, dấu ấn của họ là gì với mẫu thiết kế biểu tượng Achilles Low.

Trong những năm mới đây, khi mọi thứ đều xoay quanh thiên hướng minimalism thì Common Projects đã nổi lên như một cái tên nổi trội nhất bởi triết lý buôn bán và kiến tạo item của họ. Được xem là cái tên có thể biểu đạt toàn bộ đúng mực cố định nghĩa của “Tối giản” với kiến tạo Achilles Low. Đôi giày là thứ làm cho nên danh tiếng nhãn hàng cũng như khiến công chúng săn đón nồng hậu dù chi phí không hề rẻ, cũng như trở thành cái tên tiêu biểu khi nhắc đến những dòng sneaker tối giản cao cấp.

Giày sneaker nam Common Projects Achilles Low.Common Projects Achilles Low.
6 thương hiệu giày thời trang tối giản đình đám hiện nay

“Less is more” mang mọi thứ trở về với sự sự giản đơn và tinh khiết, đa dạng thương hiệu lập cập hiểu xu hướng và hòa nhập vào chủ nghĩa tối...

_________

Theo: Đức Nguyễn / Tạp chí Phái Đẹp ELLE

Tìm hiểu: Complex


Tham khảo thêm: xu hướng thời trang

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét