Thứ Bảy, 22 tháng 10, 2016

Usain Bolt - Tia Chớp Đen của thế giới tập tành ra sao? - ELLE Man

Với Usain Bolt – người nam nhi được mệnh danh “Tia chớp đen”, chạy không chỉ là rèn đôi chân chắc khỏe.

Usain Bolt - tia chớp đen: áo vàng chạy trên đường đua.Tia Chớp Đen.

Usain Bolt là người con trai nhanh chóng nhất thế giới. Không bạn nào có thể chối biện hộ yếu tố này. Theo đánh giá của phổ quát chuyên gia, cấu trúc xương của anh thuộc dạng thiên bẩm. Triệu người chỉ có một người chiếm hữu cấu trúc xương tương tự. Dường như đó, anh cũng phải làm theo chế độ tập dượt kỹ thuật và chặt chẽ nhằm phát huy tối đa tài năng trời cho.

1. Cơ trung tâm là trên hết

Trong một vài bài phỏng vấn báo chí, Usain Bolt luôn đề cao tầm quan trọng của cơ trọng tâm. Theo Bolt, để chạy nhanh không chỉ cần đôi chân khỏe mà cũng cần cả sáu múi bụng cuồn cuộn nữa. Do vì hàng ngũ cơ trọng điểm vào vai trò giữ thăng bằng khi chạy, ví như đội ngũ cơ này quá yếu, bạn sẽ dễ bị chấn thương.

Usain Bolt hít xà đơn.Usain Bolt – Người con trai nhanh nhất trái đất

Khác với cơ chế tập dượt của chúng ta, Bolt không dồn vào một chỗ tham gia bài gập bụng cổ đại. Thay tham gia đó, anh sử dụng ghế dốc và tạ nhằm tăng độ khó khăn cho bài gập bụng, cùng lúc ảnh hưởng đa dạng vùng cơ hơn.

Bài tập bụng dưới ưa thích của Bolt là leg raise (nhấc chân). Để thi hành bài tập này, bạn phải nằm ngửa trên sàn, chân choạng thẳng và nhị tay vươn qua đầu. Nhấc nhị chân cho tới khi thân thể bạn chia thành một góc chín mươi độ, sau đó từ từ hạ hai chân xuống song song. Bolt thường chia bài tập thành ba hiệp, khoảng nghỉ giữa mỗi hiệp là ba mươi phút. Sau đó, Bolt tiếp tục thực hiện bài tập này trên xà.

Usain Bolt cởi trần chạy trên đường đua.Usain Bolt – Người đàn ông nhanh nhất trái đất

Phần cơ trọng điểm được Bolt bỏ ra nhiều thời gian nhất là cơ bụng bên. Có nhì bài tập tiêu biểu. Bài tập thứ nhất là Side Sweeps. Theo bài này, Bolt sẽ nằm nghiêng sang bên phải và gập gối trái. Nhị tay xoạc thẳng về phía trước. Tay trái vung một góc 180 độ về phía sau, phần hông giữ nguyên địa điểm. Trở về vị trí lúc đầu, đổi chiều nằm sang bên trái và lặp lại bài tập.

6 bài tập thể dục hiệu quả không cần tạ

Đây là những bài tập dùng trọng lượng thân thể (bodyweight exercise) căn bản của…cơ bản. Bất kì giáo án số đông hình nào đều lấy những bài tập này...

Cable Knee Drives là bài tập bụng bên có sử dụng tạ. Trong bài tập này, Bolt sẽ móc chân phải tham gia cáp treo tạ, chân phải choạc về phía sau. Gập gối phải về phía trước, song song hông xoay về bên phải. Trở về vị trí ban đầu, khiến lại bài tập với chân trái móc tham gia cáp treo. Bài tập này nhằm tái hiện một phần động tác chạy của Bolt.

2. Chất hơn lượng

Bolt đưa ra một tiết lộ khác thú vị: Anh rất hãn hữu khi nào tập cardio. Dạo cách đây không lâu anh chỉ chạy tối đa 350m là cùng. Trong dĩ vãng, đã vài lần anh chạy quãng 600m nhưng đó là khoảng phương pháp xa nhất anh từng chạy. Kiểu tập của Bolt phần nào đồng nhất với các hiệ tượng đứt quãng cường độ cao đang cường thịnh hành khắp thế giới. Những người theo trường phái trên nghĩ rằng chạy một quãng ngắn với sức lực tối đa sẽ hiệu quả hơn chạy một quãng dài với sức lực phân phối.

Bốn tác hại của việc lạm dụng các bài tập cardio

Những bài tập Cardio làm tăng nhịp tim và giúp đốt mỡ nhanh chóng. Vì vậy, đa số chúng ta – đặc biệt là những người béo phí, được tạo động lực...

Usain Bolt vào tư thế chuẩn bị chạy.Usain Bolt – Người nam nhi nhanh chóng nhất thế giới

Bolt chia quá trình cải thiện tốc độ thành 4 thời kỳ.

Quá trình một là luyện bước chạy đà. Có ba phong thái khởi động: khởi động hai điểm (hai chân chạm đất), khởi động ba điểm (nhì chân và một tay chạm đất), khởi động với bàn đạp. Đối với tư thể khởi động hai điểm, Bolt dành ra mười hiệp, mỗi hiệp chạy trong khoảng 10-20m. Đối với phong thái khởi động ba điểm, Bold dành ra sáu hiệp, mỗi hiệp chạy trong khoảng 10-20m. Đối với phong độ sau cùng, Bold dành ra bốn hiệp, mỗi hiệp chạy trong khoảng 10-30m. Khoảng nghỉ tối thiểu giữa mỗi hiệp là nhị phút và tối đa là năm phút.

Công đoạn hai là tăng tốc. Bolt chia giai đoạn này làm cho hai phần bé. Phần một là tăng tốc có sử dụng áo tạ, quãng trục đường 20m. Phần nhị là tăng tốc có dùng xe đẩy tạ, quãng tuyến phố 15m.

Công đoạn ba là bứt tốc. Chạy với 75% tốc độ cho quãng các con phố 15-20m, tốc độ tối đa cho quãng tuyến phố 10-15m.

Công đoạn sau cùng là giảm tốc. Bolt thi hành các vòng đua theo chuẩn thi đấu, đó là các vòng 100m và 200m.

3. Có cả cử tạ

Nếu như ai đó còn cho rằng cử tạ làm bạn chậm trễ chạp thì đây, Bolt là ví dụ phản biện. Theo Bolt, tập tạ giúp phát triển các cơ bắp. Điều đó rất cần thiết trong chạy bộ. Bài tập Bolt ưa chuộng là Clean (nhấc tạ lên vai). Clean giúp Bolt có sức bật tốt hơn. Bỏ ra cho những khách hàng nào chưa biết: Clean là một phần trong bài thi cử đẩy (Clean & Jerk) – bộ môn thi đấu Olympics.

Thế pose chiến thắng của Usain Bolt.Usain Bolt – Người nam nhi nhanh nhất quả đât

Bolt cũng không say mê tập nặng. Anh nói: “Tôi chỉ cần tập đủ là được rồi. Vấn đề quan trọng nằm ở trên phố chạy”. Dù Bolt khá khiêm tốn nhưng mức tạ của anh đủ làm cho cả những dân thể hình lâu năm lắc đầu lè lưỡi: Bolt có thể đẩy ngực 140kg! Bolt nặng 94kg. Làm một phép toán bé xíu, ta có thể thấy: Bolt năng khối lượng tạ bằng khoảng 150% khối lượng cơ thể. Theo bài viết “Tập gym tản mát: Đẩy ngực bao lăm là đủ?”, Bolt gần ngang với tầng lớp tinh hoa trong giới thể hình.

Tập gym tản mạn: Đẩy ngực bao nhiêu là đủ?

Đẩy ngực (Bench Press) là một trong những bài thân trên thông thường trong giới tập gym. Mức tạ bạn nâng được thể hiện phần nào sức mạnh của bạn.

4. Bật mí bé dại về menu

Bolt phát cuồng với món gà viên. Khi đi nước ngoài mà không gặp mặt được ăn uống ngon, Bolt hay ghé vào tiệm trái cây nhanh như McDonald’s hay Burger King chả hạn. Hên thay, Bolt có đầu bếp riêng nhằm kìm hãm lề thói ăn uống hơi dễ chịu. Củ từ là nhân tố cần thiết trong menu của Bolt, cung cấp năng lượng và chống viêm cơ. Dường như đó, Bolt ăn phần nhiều giết mổ và cá.

_________________

Theo Tấn Phúc / Nguồn: Báo chí Phái Đẹp ELLE


Tham khảo thêm: xu hướng thời trang

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét