Thứ Tư, 26 tháng 10, 2016

Giật thột với những khuôn mặt biến dạng vì mỹ phẩm rởm


Vì quá mê những lời quảng cáo như “trắng da cấp tốc”, “trắng da toàn thân”, “triệt nám tận gốc”…, không ít người đã ấp ủ hận khi mặt mũi, chân tay biến dạng vì những mỹ phẩm “siêu tốc” này.

Rước họa vào người

Nai lưng Thị S, 22 tuổi, ở Tiền Giang cho nhân thức là khi thấy da mặt đột nhiên hiện ra một số mẩn đỏ kèm ngứa đã tự ta khu chợ tìm loại mỹ phẩm được người bán giới thiệu là tốt cho da chữa hết ngứa, hết nổi mẩn đỏ kèm dưỡng da, khiến cho trắng da. Hậu quả là sau 2 tuần dùng liên tục, da mặt chị bắt đầu sinh ra các mụn nước, bóng nước lí tí khắp mặt, hiện trạng đỏ da kèm bỏng rát tăng thêm.

1
Một trường phù hợp trước và sau khi sử dụng sản phẩm có chứa corticoid

Một trường hợp khác là Đào Anh T., 25 tuổi, ở TP.HCM đến khám trong trạng thái da nổi mẩn đỏ, bong vảy, kèm mụn ở mặt sau khi dùng kem trâm da không rõ cỗi nguồn duyên cớ trong khoảng một trang lăng xê với giá 900 ngàn/hộp.

BS Nguyễn Phúc Cẩm Anh (Nguyên giảng sư Trường Đại học Y dược TP.HCM) cho nhân thức: “Corticoid là một chất chống viêm mạnh, có tác dụng chống dị ứng, chữa viêm các loại… được dùng dạng uống, tiêm mạch, tiêm bắp và chích tại chỗ, bôi da tại chỗ. Corticoid bôi da có đặc điểm tính năng chống viêm, chống dị ứng rất mạnh, làm cho da mọng và trắng do chức năng giữ nước. Những chức năng trên khiến cho người dùng làm đẹp rất thích và nhầm tưởng là item tốt”.

Corticoid là chất độc bảng B theo phân loại của Bộ Y tế, giả dụ dùng lâu dài thường gây nên phổ biến biến chứng nguy nan như giảm kỹ năng miễn nhiễm, gây nhiễm trùng cơ thể hay từng vùng ví như bôi da, rối loàn hoạt động nội tiết và các biến chứng như tiểu trục đường, hội chứng Cushing (mặt, thân thể lớn tưởng nhưng tay chân rất còm cõi), cao áp huyết, khác biệt là hội chứng nghiện corticoid.

Theo BS Cẩm Anh, corticoid là chất gây nghiện, khi sử dụng càng đẹp như “làn da em bé và không tỳ vết” bao nhiêu thì khi hoàn thành sử dụng da sẽ tệ hại bấy nhiêu với nhiều biến chứng nặng nề hà trầm trọng tùy thuộc tham gia thời điểm sử dụng, tỉ lệ... Hình như, corticoid còn khiến yếu chuỗi hệ thống kiểm soát an ninh của da nên dễ bị nhiễm trùng da lan rộng; khiến cho giảm tới mất kĩ năng sinh sản của tế bào da, gây tình trạng teo, da mỏng tanh, chảy nhão.

2
Chưng sĩ Nguyễn Phúc Cẩm Anh

Thận trọng khi chọn mỹ phẩm

BS. È cổ Thiên Tài, phòng khám Dị ứng – Miễn dịch lâm sàng, Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM khuyến cáo: “Trước khi dùng bất cứ loại mỹ phẩm nào, cần khám phá kỹ xuất xứ, căn nguyên, ưu tiên lựa chọn loại item của những nhãn hiệu uy tín, chất lượng. Bên cạnh đó, các loại mỹ phẩm phải có toàn vẹn nhãn mác, hạn sử dụng và yếu tố được ghi rõ ràng để người mua nắm rõ”.

Theo ông Nguyễn Tấn Bỉnh, Giám đốc Sở Y tế TP.HCM, đơn vị sản xuất mỹ phẩm phải thực hiện các quy phạm pháp luật chính như Hiệp định hoà hợp mỹ phẩm của các nước ASEAN; Quyết định số 24/2006/QĐ-BYT ngày 14/8/2006 của Bộ trưởng Bộ Y tế về việc triển khai vận dụng và chỉ dẫn chấp hành các nguyên lý, tiêu chuẩn “Thực hành tốt đóng gói mỹ phẩm” của Hiệp hội các nước Đông Nam Á; Thông tư số 06/2011/TT-BYT ngày 25/01/2011 của Bộ Y tế về việc ban hành Quy chế Quản lý mỹ phẩm; Nghị định 93/2016/NĐ-CP ngày 01/07/2016 của Chính phủ quy định về nhân tố kiện đóng hộp mỹ phẩm.

3
Là một trong số ít các nhà máy tại Việt Nam đạt chuẩn CGMP - Asean, Ông Hoàng Minh Hoàng- Giám đốc Nhà máy Hoa Thiên Phú Bình Dương (thuộc Công ty CP Dược Phẩm Hoa Thiên Phú) cho biết: “Là một trong những đơn vị đi tiên phong trong việc triển khai áp dụng chuỗi hệ thống quản lý chất lượng theo chuẩn CGMP – ASEAN, chỉ sau hơn 2 năm đi vào hoạt động, Nhà máy đã tuyệt vời phục vụ các nguyên lý, tiêu chuẩn để dịch vụ cho xuất khẩu. Đây là yêu cầu quan trọng để thực hiện được đạt yêu cầu CGMP – Asean”.

CGMP là thuật ngữ viết tắt của cụm từ tiếng Anh “Cosmetic Good Manufacturing Practices” – “Thực hiện tốt đóng hộp mỹ phẩm” bao gồm những nguyên tắc chung, những luật pháp, hướng dẫn các nội dung cơ bản về nhân tố kiện đóng gói, các kiểm tra, kiểm soát trong suốt trật tự đóng hộp nhằm đảm bảo sản phẩm đạt chất lượng và bình yên, do Cục điều hành Dược – Bộ Y tế cấp.

Để đạt được chứng nhận trên yên cầu tổ chức đóng chai phải xây dựng và áp dụng một Hệ Thống Quản Lý Chất Lượng chặt chẽ, khó tính gồm các tiêu chuẩn về Nhân lực - Đào tạo, Nhà xưởng - Máy móc thiết bị, Vệ sinh, Thẩm định – Đánh giá, Đại dương sơ tài liệu, các Qui trình thao tác chuẩn, Kiểm tra chất lượng và Đảm bảo chất lượng cũng như khắc phục cáo giác của khách hàng…

Theo các nhà chuyên môn, các đơn vị chế biến mỹ phẩm đạt chuẩn thường được giữ vững ổn định về chất lượng, phục vụ các tiêu chuẩn chất lượng của Bộ Y tế cũng như tiêu chuẩn thực hành tốt chế biến mỹ phẩm bình thường của các nước ASEAN.

NAM PHƯƠNG/Tin tức và hình ảnh được cung ứng bởi Cty truyền thông NAMI


Xem thêm: Tin tức thời trang

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét