Thứ Năm, 27 tháng 10, 2016

Thanh Bùi, những người bạn & cái nắm tay - ELLE Man

Cuộc chuyện trò với ELLE MAN hôm ấy, kế bên Thanh Bùi còn có biên đạo Alexder Tú, nhà sản xuất – DJ Chi Thanh, biên đạo Tony È cổ và Charles Nguyễn .

thanh-bui-nhung-nguoi-ban-va-cai-nam-tay-1Thanh Bùi hiện là tác giả của hơn 1.000 ca khúc. Các sáng tác của anh được đón chờ không chỉ ở Úc mà còn ở các hoạt động mua bán khác như châu Âu, Nhật, Hàn Quốc. I’m forbidden của Thanh Bùi từng được giải Bản thu âm Vàng tại châu Âu về lĩnh vực sáng tác. Năm 2012, Thanh Bùi thích hợp tác cùng “công chúa nhạc pop châu Á” Tata Young (Thái Lan) cho công bố đĩa đơn MV Tình về nơi đâu – Where do we go. Tháng 9/2014, album Dark & Wild của nhóm nhạc nổi tiếng Hàn Quốc BTS (Bangtang Boys), với ca khúc chủ đề Danger do Thanh Bùi sáng tác vươn lên địa điểm thứ 3 của Bảng xếp hạng (BXH) Billboard World Albums và đứng thứ nhất trong BXH âm nhạc K-pop. Vừa mới đây nhất, Thanh Bùi và nhóm khiêu vũ The Lyricist là thây mặt vietnam độc nhất vô nhị hiện ra cùng các ngôi sao quốc tế trong MV Don’t you need somebody của NSX nức tiếng RedOne. Đây cũng là một trong những thắng lợi trong việc trưng bày một vn trẻ trung tươi đẹp đến trái đất của Thanh Bùi với hình ảnh chợ Bến Thành, bến xe Nguyễn Huệ hay tòa nhà Times Square. Với mục đích xây đắp và sản xuất thế hệ trẻ vn vừa đủ và mang tiêu chuẩn âm nhạc thế giới đến vietnam, bốn tuần 7/2013, Thanh Bùi chính thức ra mắt lực lượng Soul Club – một cơ chế gần giống như câu lạc bộ “Mickey Mouse Club” của Mỹ.Với tiết mục câu kết âm nhạc nhân loại (La la la, Hello Vietnam) và âm nhạc vietnam (Con cò), học sinh của Thanh đã đoạt giải Vàng tại Asia Arts Festival 2016.

Cuộc chuyện trò với ELLE MAN hôm ấy, kế bên  Thanh Bùi còn có biên đạo Alexander Tú, nhà sản xuất – DJ Chi Thanh, biên đạo Tony È cổ và Charles Nguyễn (thành viên những nhóm khiêu vũ nổi tiếng thế giới như Kinjaz, Jabbawockeez, Poreotic, KM Legacy,… từng làm được thành tích trong các cuộc thi America’s Best Dance Crew).

Hơn 4 năm trước, lúc Soul Music & Performing Arts Academy (SMPAA) chưa được biết tới phổ quát, câu chuyện Thanh san sớt với tôi khi ấy là giấc mơ về môi trường dạy nhạc lấy việc truyền ngẫu hứng cho người học khiến cho chủ chốt hơn là chạy đua với thắng lợi, với danh hiệu. Thanh đủ tỉnh giấc táo khước từ những ầm ĩ, huyên náo từ truyền hình thực tế để lùi lại phía sau, vun những hạt mầm và giấc mộng lớn. Quan trọng hơn, bên cạnh Thanh hiện nay còn có những người bạn bằng hữu hướng.

Hội ngộ và gắn kết

thanh-bui-nhung-nguoi-ban-va-cai-nam-tay-2
Năm chàng trai ấy, trong khoảng những thiên nhiên và bất ngờ, gắn bó với nhau vì giấc mơ tầm thường: mang âm nhạc thế giới về vietnam và mang nhạc Việt ra trái đất. “Năm 2008, tôi và anh Chi Thanh cùng viết nhạc cho album của Jimi Blue mà không biết nhau. Ba năm trước, chúng tôi chạm chán nhau ở Berlin, nói về album và giật bản thân mình: ‘Ồ, hóa ra bạn là Thanh Bùi, bạn là Chi Thanh’. Quả thực đó là cái duyên. Lúc trước, tôi cảm nhận chỉ có một chính mình theo đuổi đoạn đường này. Anh Chi Thanh cũng nghĩ là có mình ảnh. Rồi gặp nhau, thế là thành bạn bè luôn. Một vấn đề trùng phù hợp nữa là, Soul đang đảm đương học bổng mang tên nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, ba anh Chi Thanh ngày xưa lại từng là bạn thân của ông Trịnh. Hóa ra, con cháu tụ với nhau trong một vòng tròn hết.

thanh-bui-nhung-nguoi-ban-va-cai-nam-tay-3Là biên đạo quốc tế, dancer với hơn 15 năm kinh nghiệm cho các chương trình lớn như Duyên Dáng Việt Nam 15, Vn The World Tour, và các nghệ sĩ lớn của vn và châu Á như Đại dương Ngọc Hà, Hoàng Thùy Linh, Jessica Reynoso. Alexander Tú từng ra trường Thạc sĩ chuyên lĩnh vực Vật lý Trị liệu từ Đại học Loma Linda (California). Với mê mẩn dành cho vũ đạo, Alexander Tú đang chấm dứt luận án Tấn sĩ Vật lý Trị Liệu, với đề tài phân tích “Tác động hăng hái của vũ đạo tới sự tạo ra của trẻ thơ vn”. Trong MV chuẩn quốc tế Missing You Remix, quay những điệu khiêu vũ thực hiện tại các danh lam thắng cảnh nổi tiếng của vn như núi Ngũ Hành Sơn (Đà Nẵng), Thánh Địa Mỹ Sơn (Quảng Nam), nhà cũ rích hơn 200 tuổi (Hội An), cung An Định và Đại Nội (Huế)… Alexander Tú muốn trình bày vẻ đẹp vn ra nhân loại.

Cái duyên với Alex Tú còn lạ nữa. Hai năm trước, tôi chạm mặt anh ấy trong show Duyên dáng Việt Nam, nhìn anh chỉ dẫn cho gầy Ngọc Duy, tôi đâm mê bí quyết dạy thắm thiết, đầy chất lửa của anh. Hồi đó, anh Alex vẫn bay đi bay về, mục đích chủ đạo là ngao du. Tôi ngỏ lời: ‘Thôi, anh về vn luôn đi. Không nhân thức thuyết phục thế nào mà ảnh gác hết tương lai bên Mỹ, bắt đầu xây dựng khoa vũ đạo (trình diễn nghệ thuật) ở SMPAA (cười lớn). Anh chị em tôi là dân tị nạn, tôi sống ở Úc trong khoảng lúc sơ sinh nên hình ảnh về vn không đẹp trong suy nghĩ. Hồi tôi quyết định về vn, ba mẹ đều ngăn. Ba mẹ hỏi, đại chúng ở Việt Nam giả dụ có cơ hội đều sắm đường ra nước ngoài, sao con lại về? Quả tình tôi có hơi bị thuyết phục một tẹo nhưng lại nghĩ, chí ít cũng nên khám phá. Sau khi xem phần biên đạo của anh Alex, tôi càng thêm thôi thúc. Hiện giờ, tôi sắm thấy ở đây đa số, ái tình, tương lai, thế cục bản thân mình. Tony và Charles là bạn của Alex trước đây, cứ thế chúng tôi biến thành đồng đội, anh em của nhau. Tôi phải kéo các anh, các bạn ấy về theo” – Thanh Bùi san sẻ về cơ duyên gặp mặt với bốn người bạn.

Gắn bó với SMPAA từ những ngày đầu kiến thiết, khát vọng của Alex Tú là đưa dance thành môn chủ quyền, thoát khỏi suy nghĩ minh họa cho bài hát. “Tôi thấy dancer ở vietnam không có được sự tôn trọng đúng mức, cát-sê giữa ca sĩ và dancer không bằng vận dù lao động công phu của họ không hề kém cạnh”. Và, Alexander Tú trong vai trò giảng sư tại SMPAA, tạm thời gác tấm bằng của một chưng sĩ, thạc sĩ Vật lý trị liệu, từng bước nỗ lực mang những chứng chỉ quốc tế của môn học này về vietnam. “Nhân tố mà Tony, Alex, Charles và cộng đồng dancers hy vọng nhất là truyền cảm hứng tới đại chúng, khác lạ là thế hệ trẻ và các bậc phụ huynh tin rằng  ance cũng là một bộ môn nghệ thuật biểu diễn có sức ảnh hưởng toàn cầu và có thể mở ra con đường nghề nghiệp chuyên ngành mang tầm quốc tế” -ony È chia sẻ.

Một trong những thói xấu của người Việt là tính đố kỵ nên rất không dễ dàng khiến việc đồng đội với nhau, chưa kể người khiến nghệ thuật cái Tôi thường rất lớn, trong khi làng tiêu khiển Việt quá eo sèo với những câu chuyện đời tư trên mặt báo thay vì các dự án, sản phẩm nghề nghiệp. Nhưng, năm người bạn ấy đã bước qua tất cả. Họ cùng nhau chia sẻ mê mẩn và mộng ước, cùng nhau làm cho việc và nỗ lực. Họ ngồi bên nhau. Những tiếng cười giòn giã, những khoảng lắng cần thiết. Để thêm lần nữa, họ nắm bắt và gắn kết với nhau hơn cho hành trình rất dài ở phía trước.

Nối vòng tay lớn

thanh-bui-nhung-nguoi-ban-va-cai-nam-tay-4
Thanh Bùi cho nhân thức: “Muốn thế giới lắng tai nhạc của mình, trước tiên phải nói bằng ngôn ngữ của họ đã, rồi sau đó mới có thể truyền những ý đồ riêng, chất riêng của nhạc Việt. Tôi nhận ra rằng, âm nhạc của Trịnh Công Sơn, Phạm Duy là món trang sức quý giá bị quên khuấy hoặc chưa được trọng dụng”. Alexander Tú và đội ngũ The Lyricist đã vượt lên hàng ngàn thí sinh dự thi từ khắp nơi trên trái đất, trở thành một trong những đại diện xuất sắc nhất, và là đại diện Việt Nam đầu tiên tham dự chương trình Dance Proms tại rạp hát uy tín và lâu đời nhất nước Anh – Royal Albert Hall tại London tham gia tháng 10 này để trình diễn Diễm xưa được phối khí hoàn toàn mới.

Thú thực, là một một nửa nhạc Trịnh và cũng đã từng chứng kiến không ít công trình văn học nghệ thuật mượn danh chăm sóc cái cũ mà thực ra là phá nát công trình gốc, người viết nghi hoặc nhiều hơn là tin yêu khi nghe san sẻ này của Alexander Tú. Cho tới khi xem anh và vũ đoàn thuyết trình, tin rằng không chỉ tôi mà thây mặt gia đình cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn và số đông khán thính giả đều bị thuyết phục hoàn toàn. Cái mới luôn cần được tạo dựng lòng đón chờ, cái cũ cần được chăm chút bằng trí não và ham mê để tới gần hơn với bạn teen. Giá trị thuần Việt cần được chuyển chuyên chở bằng một ngôn ngữ khác để chạm tham gia trái tim của người nước ngoài, trong một sân chơi trẻ trung, phổ quát màu sắc, có tính khó khăn thay vì chỉ là những sàn diễn mang tính chất giao lưu.

“Khi nghe Alex san sẻ về công trình, Charles cũng hơi bất thần, sau đó Charles hiểu hơn về những nhiệt huyết của Alex khi anh muốn liên hiệp những trị giá quốc tế và văn hóa Việt Nam để mang hình ảnh vietnam ra nhân loại. Thực sự Charles bị thuyết phục nên đã quyết định về Việt Nam. Charles rất muốn bạn bè thế giới nhân thức đa dạng hơn về Việt Nam, không chỉ về chiến tranh Việt Nam, mà còn qua những nét đẹp về thiên nhiên hùng vĩ, nhân loại gần gũi và văn hóa rất đặc thù” – Charles tỏ bày.

thanh-bui-nhung-nguoi-ban-va-cai-nam-tay-5Chi Thanh là DJ người Đức gốc Việt, sống tại Berlin, có khả năng chơi rộng rãi nhạc cụ và được mệnh danh là “phù thủy phòng thu”. Anh từng viết, remix và đóng gói âm nhạc cho các sao như Madonna & Britney Spears, P.Diddy, Usher & Lil’Jon, Duran Duran,… Năm 2004, Chi Thanh được đề cử giải Grammy cho hạng mục Latin Rock với ca khúc Lipstick cùng với nhạc sĩ nức tiếng Desmond Child. Năm 2014, với những sáng tác trong album Let’s Play, Stone và Rain, Chi Thanh có mặt trong top 10 nghệ sĩ có doanh thu bán nhanh nhất ở châu Âu. Với phong cách Deep House cường thịnh hành, vừa qua, Chi Thanh đã thực hiện các phiên bản remix cho Lana Del Rey, Metronomy, Booka Shade, The Gossip… Bên cạnh đó, anh liên minh cùng Wang Trần – DJ hàng đầu vn, công ty Workshop nhằm trình bày đẳng cấp DJ trong khoảng châu Âu đến với các bạn trẻ vietnam và giao lưu cùng các DJ vietnam để nắm bắt rõ hơn về hoạt động mua bán âm nhạc trong nước.

“Hành trình sắp tới của chúng tôi ư? Hiện tại chưa có gì nhiều để nói vì thông minh thì cần cảm hứng và cả sự đầu tư. Nhưng cam kết, chúng tôi sẽ tiếp diễn nắm tay thêm rộng rãi người nữa để cùng đi trên đoạn đường này”, Thanh Bùi san sớt. Anh nói thêm: “Tuổi chúng tôi không còn trẻ nữa, hai trong số năm chúng tôi đã khiến phụ thân. Vì thế, tôi nghĩ đã đến lúc bản thân mình phải xây cái gì đó cho âm nhạc vietnam, cho những người trẻ yêu nhạc. Tôi luôn bị ám ảnh rằng, ví như người đi trước không san sẻ được ham mê và tri thức âm nhạc với thế hệ sau thì đó là sự vô nghĩa vụ. Hàng ngày, tôi và Alex xúc tiếp với phụ huynh, câu trước tiên họ nói là ‘Thầy Thanh, thầy Alex, chúng tôi tôn trọng bạn nhưng tôi không muốn con tôi theo nghề vì nó có quá phổ thông bị động’. Chính mình làm cho nghề, nghe như vậy thì chạnh lòng chứ. Nhưng nói đi thì cũng phải nghĩ lại, tại cớ khiến cho sao người ta đều nghĩ tương tự? Rõ ràng, đã đến lúc chúng ta cần tỉnh táo, thôi hoan hô để định hướng lại. Và có những sự thật cần phải nói lên. Đã tới lúc các show truyền hình thực tế cần phải dừng lại. Ngày nay, các show truyền hình thực tại không vì nghệ thuật mà vì buôn bán. Bởi thế, đông đảo những lựa chọn cũng sẽ bị tác động. Nhìn tuổi thơ và sự hồn nhiên của một đứa bé dại bị mất đi khi phải bước chân tham gia một chương trình, quả tình rất thiệt hại cho em ấy. Nhưng ví như chỉ nói thôi thì chưa đủ, bản thân cần phải hành động trong kĩ năng của chính mình. Thế là, chúng tôi bắt tay nhau và thi hành thôi”.

Thanh Bùi: Sống không hối tiếc

Sau khi thành công, đàn ông thường hài lòng vì phiên bản ngã được lấp đầy. Lập mái nhà rồi, người nam nhi lại sắm thấy sự tự tín và bình ổn trên mọi...

Nguồn: Báo chí Phụ nữ ELLE


Xem thêm: Thời trang giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét