Chủ Nhật, 30 tháng 10, 2016

Bộ tộc 2 vạn năm tuổi đối diện nguy cơ bị đồng hóa

(VTC News) - Tộc người San, được chứng minh là hậu duệ của những người mưu trí đầu tiên trên hành tinh đang đương đầu nguy cơ bị đồng hóa khi đứng trước chọn lựa tiến bộ tân tiến hay cuộc sống săn bắn, hái lượm 2 vạn năm lịch sử.

Theo CNN, San là tộc đứa ở Nam Phi, qua quá trình xác minh ADN đã chứng minh được là những người lanh lợi đầu tiên trên Quả đât, sinh ra từ cách đây 20.000 năm. Hiện nay, nền văn hóa truyền thống và các di sản của họ đang đứng trước nguy cơ bị xóa sổ.

Không chỉ Nam Phi, tộc người San còn sống tản mác ở Botswana, Angola và Namibia, họ sống du canh du cư qua hàng tự nhiên kỷ qua mà không phải gặp phải gian khổ nào.

san

 Người địa phương bộ tộc San đang đối mặt với nguy cơ khủng hoảng văn hóa

Bihela Sekere, một người San ở Botswana từng sống và khiến cho việc tại London cho biết: "Văn hóa là nhân tố gì có có thể bị tiêu diệt và chúng ta cần nắm bắt rằng văn hóa rất đa dạng, cô động".

Sekere khi còn nhỏ dại kiếm sống bằng săn bắn và hái lượm như ông phụ thân chính mình. Tuy nhiên, năm 1997, chính phủ Botswana quyết định đưa người San ra khỏi các khu bảo tàng, một phần để bảo kê hệ sinh thái, một phần giúp họ hòa nhập với số đông. Ở những ngôi làng định cư, các văn hóa và lối sống của người San đang ngày một khó khăn hơn để duy trì.

paint

 Những bức chụp trên vách đá có niên đại hàng ngàn năm của tộc người San

Sekere giảng nghĩa: "Vài trẻ con người San được đưa tới trường và có thể sẽ bị mất hẳn các văn hóa truyền thống của thân phụ ông vì được dạy những yếu tố khác biệt. Trước tiên là ngôn ngữ, thay vì tiếng dân tộc, những đứa trẻ phải học tiếng Anh để có thể theo học văn hóa, vấn đề đó sẽ gây ra gian nan cho chúng".

Trong khi, những điệu dancing truyền thống của người San cũng có thể bặt tăm nếu như những đứa trẻ tiếp cận với âm nhạc tân tiến hay mạng xã hội qua các trang bị thiết bị cầm tay lanh lợi.

Tất nhiên, chờ đợi duy trì nền văn hóa rất dị này vẫn chưa hết hoàn toàn khi phổ thông nghệ sỹ, chuyên gia về lịch sử, văn hóa sẵn sàng tìm mọi giải pháp để bảo tàng, phát huy nó. Trong đó có thể kể đến các dự án bảo tồn những bức tranh trên vách đá có lịch sử hàng ngàn năm của người San.

Tùng Đinh (Nguồn: CNN)


Tham khảo thêm: Thời trang người mập

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét