Thứ Sáu, 28 tháng 10, 2016

The Magnificent Seven - Sự hồi sinh của dòng phim cao bồi - ELLE Man

[Tạp chí ELLE MAN – 9/2016] Không ôtô, không công nghệ, không có những bóng hồng thướt tha, khán giả của dòng phim cao bồi vẫn chẳng thể rời mắt khỏi màn hình, dù là ở thế kỷ trước hay hiện tại. Giữa kỷ nghuyên siêu hero giải cứu trái đất thống lĩnh rạp chiếu, sự hồi sinh của “The Magnificent Seven” nối tiếp niềm đam mê của khán giả dòng phim này với ít đa dạng hoài cổ.

Tuyệt bút bị quên khuấy

the-magnificent-seven-su-hoi-sinh-cua-dong-phim-cao-boi-1

Nếu đang mong chờ bộ suit Tom Ford hay Hugo Boss bóng lộn, cắt may tỉ mỉ tới từng sợi chỉ thì có lẽ bạn sẽ phải thất vọng; Nhưng nếu muốn trông thấy những gã đàn ông phong è cổ, đầu đội nón cao bồi, mặc áo gilet ấp ôm sát eo, quần bò sờn lòng gấu, lướt qua khói bụi sa mạc bằng đôi mắt đăm chiêu thì The Magnificent Seven là chọn không tồi.

Nội dung chính của The Magnificent Seven vẫn tập trung tham gia bảy anh chàng cao bồi và hành trình giải thoát cho một ngôi làng khỏi ách áp bức của bè bạn địa chủ. “7 tay súng” lần này là sự “trộn màu”, gồm: Denzel Washington, Chris Pratt, Ethan Hawke, Lee Byung Hun, Vincent D’Onofrio, Manuel Garcia-Rulfo và Martin Sensmeier. Tính cách thức phổ thông màu sắc và có sự pha trộn giữa các nhân vật của phiên bản cũ. Đây là phim thứ hai Denzel Washington và Ethan Hawke góp mặt cùng nhau sau Đào tạo Day (2001) cũng của đạo diễn Antoine Fuqua.

the-magnificent-seven-su-hoi-sinh-cua-dong-phim-cao-boi-2

Có mặt trên thị trường vào 04 tuần 10/1960, đạo diễn John Sturges từng gây sóng gió dư luận khi “chuyển thể” version kinh điển Seven Samurai của Nhật thành phim thuần Mỹ trăm xác suất. Tập kết hàng loạt ngôi sao tiếng tăm lúc bấy giờ, khá ổn về thu nhập, thậm chí được đề cử Oscar “Nhạc nền hay nhất” nhưng lạ lùng thay phim lại chẳng hề tạo được hiệu ứng khiến cho người xem nao nức đến rạp như những bộ phim cao bồi cùng thời. Yên ủi là, Akira Kurosawa – tác giả của Seven Samurai, đã gửi sang Mỹ một thanh kiếm làm cho tiến thưởng tặng cho John Sturges nhằm tỏ bày sự ấn tượng và lòng mến mộ của ông với bộ phim. Sau này, Viện phim Mỹ bình chọn lại The Magnificent Seven và xếp phim hạng 79 trong top “80 phim ghê rợn lý tưởng mọi kỷ nghuyên”. Phần nhạc nền do Elmer Bernstein đảm trách (lọt top 25 Phim có nhạc hay nhất) có đời sống dẻo dai không kém. Phổ biến phim truyền hình hay một số nghệ sĩ đã mượn vay phần nhạc của phim nhằm truyền vận chuyển thông điệp riêng. Tất nhiên, đó chưa phải là đông đảo! Sự phớt thức giấc và ngầu đời của bảy hero chính đã phát hành chuỗi liên hoàn các phim phần tiếp, lấy ngẫu hứng, khiến cho lại. Từ năm 1966 tới 2003, hàng chục thành quả ít phổ thông dính líu tới The Magnificent Seven thành lập. Có thể kể đến: Three Amigos, Star Wars,… Cây viết nổi danh Stephen King đã công khai “lấy cảm hứng” trong khoảng bộ phim cho tiểu thuyết Wolves of the Calla của ông.

Ở Hollywood hiện nay, cao bồi viễn Tây không còn là dòng phim cường thịnh hành nhưng mỗi lần có ai đó thực hiện đề tài này vẫn luôn dành được sự chú ý và đợi mong nhất thiết. Câu tư vấn thuyết phục nằm ở vó ngựa oai hùng của những gã cao bồi dày dạn sương gió, nụ cười nửa miệng trọng nghĩa khinh tài. Django Unchained, The Hateful Eight của Quentin Tarantino, True Grit của Coen Brothers, The Assassination of Jesse James by the Coward Robert Ford của Andrew Dominik là vài cái tên có thể nhắc đến. Sức sống dai sức của vó ngựa và súng lục qua các thế hệ cũng góp phần giúp The Magnificent Seven trở thành phim được chiếu đi chiếu lại thứ nhì trên truyền hình Mỹ (đứng đầu, đương nhiên là The Wizard of Oz).

Đời trai gió sương

the-magnificent-seven-su-hoi-sinh-cua-dong-phim-cao-boi-3

Version khiến lại mới nhất của The Magnificent Seven được đề xướng vào năm 2012 với dự liệu: Tom Cruise thủ vai chính cùng sự nhập cuộc của Kevin Costner, Morgan Freeman và MattDamon. Dĩ nhiên dàn sao này không đủ nhẫn nại hy vọng công trình huy động vốn nên đã thoái lui. Người theo dõi được một phen mong ngóng và thở dài nuối tiếc nuối! Tháng 3 năm rồi, Denzel Washington, Chris Pratt, Ethan Hawke, Lee Byung-hun chính thức thông báo xác thực xuất hiện trên trường quay tại Louisiana cho phiên bản mới. Cục bộ chi phí sản xuất 108 triệu đô la Mỹ đều tới trong khoảng các hãng phim ít tiếng – một cuộc chơi liều mình: 5 ăn 5 thua.

The Hollywood Reporter từng phân tích khá cụ thể lý bởi vì sao các phim khiến lại (remake, reboot) hoặc phim dài tập (bao gồm tiền và hậu truyện) gặp mặt thất bại hoặc sụt giảm thu nhập dù được đầu cơ gấp đôi, gấp ba. Kịch bạn dạng kém là nhân tố trước tiên tác động tới chất lượng phim. Trong khi khán giả đã mở màn chọn streaming (cơ chế tậu phim trực tuyến) qua các kênh như Netflix, Amazon để tiêu khiển làm cho số lượng người xem tới rạp vơi đi. Dường như các hãng phim lớn như Sony, Warner Bros hay Walt Disney đều dồn vào một chỗ đầu cơ cho D.C. Phòng thu âm chụp ảnh hay Marvel Studio thì việc khiến lại The Magnificent Seven không nằm trong kế hoạch dành đầu tiên. Nhưng như đã nói ở trên, sự khác biệt của The Magnificent Seven ở thời điểm hiện nay, có thể là bàn quyết định thắng thua.

the-magnificent-seven-su-hoi-sinh-cua-dong-phim-cao-boi-4

Đạo diễn Antoine Fuqua, người có kinh nghiệm khiến phim hành động trước đó (Olympus Has Fallen, The Equalizer) cho biết với công trình kinh điển, người mến mộ đã “khắc cốt ghi tâm”, giả dụ làm quá mới thì khó nhận được sự đồng thuận số của đông và càng không hạn chế khỏi sự so sánh. Điểm mà Antoine tự tin phim sẽ thời sự và ăn khách là cách thức ông “trộn màu” các tay súng oai hùng: một Lee Byung-Hun da vàng, Denzel Washington da đen hay Chris Pratt da trong trắng công đoạn Hollywood dấy lên phong trào “chống phân biệt sắc tộc”. Bấy lâu, khán giả chỉ xem những chàng cao bồi da trắng hoặc cùng lắm là da đen thì nay da vàng của The Magnificent Seven cũng được cho là “đặc sản”. Trong khi đó, bóng hồng độc nhất vô nhị – Emma Cullen, hero được biên kịch Nic Pizzolatto nhào nặn cũng sẽ gây bất ngờ với vai trò cốt lõi làm cho mạch phim uyển chuyển và bớt khô khan hơn.

Những kẻ xấu đáng yêu trong phim bom tấn Mỹ

Tại sao bạn yêu mến bộ phim bom tấn Mỹ? Cốt truyện lôi cuốn, dàn sao chói lóa hay dễ chơi chỉ vì một kẻ xấu hấp dẫn?

Để mở mang đối tượng người theo dõi, Antoine Fuqua giảm thiểu tính bạo lực cho The Magnificent Seven thay vào đó ông khai thác diễn biến tâm lý của từng người hùng bởi theo ông “nhiều lúc người ta khiến việc thiện chẳng vì lý do gì cụ thể”. Bí quyết tiếp xúc của Antoine khá khôn ngoan bởi phần nhiều những phim dán nhãn R rất khó duy trì kỹ năng trụ rạp do hạn cơ chế tuổi người xem (trên 15 tuổi) trong khi nhãn PG-13 của phim thì khán giả nhỏ tuổi (đi cùng bốmẹ) vẫn đến rạp thưởng thức.

Nguồn: Tạp chí Phái Đẹp ELLE


Xem nhiều hơn: xu hướng thời trang

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét