Thứ Bảy, 29 tháng 10, 2016

Ngao du Kenya - Đông Phi lướt ngoài cửa sổ - ELLE Man

[Tạp chí ELLE MAN – 9/2016] Chuyến bay 10 tiếng đồng đại dương đưa chúng tôi hạ cánh xuống Jomo Kenyatta – phi trường quốc tế của thủ đô Nairobi của Cộng hòa Kenya, lối vào thương nghiệp, vốn đầu tư, và du lịch phía Đông của Lục địa Đen. Trời thủ đô mát lạnh! Kenya đã vào Thu, nhiệt độ đêm tối thậm chí có thể xuống dưới 10 độ C, bạn hoàn toàn có thể bị cảm lạnh ở quốc gia có con đường xích đạo chạy ngang qua này.

Kenya nổi tiếng là thiên đàng du lịch hoang vu, nơi “phim trường” Madagascar là có thực bỏ ra cho những khách hàng nào muốn tò mò tận mắt trái đất của muôn loài. Nơi đây bạn sẽ được trải qua cảm giác bé bỏng của loài người khi rong ruổi trong những khu bảo tồn đất nước rộng ngút ngàn tầm mắt, hòa mình vào nhịp sống của thiên nhiên trong ngôi nhà bình thường của những loài động vật ăn cỏ, ăn giết thịt, lưỡng thê, bò sát, và chim di trú.

du-lich-kenya-dong-phi-luot-ngoai-cua-so-1

du-lich-kenya-dong-phi-luot-ngoai-cua-so-2

Ngày đầu tiên trong hành trình du lịch Kenya, chúng tôi dừng chân ở vườn nước nhà Aberdares, một chặng nghỉ nhẹ nhàng trước khi đến thăm khu vực chợ nước nhà đại dương Nakuru – hồ nước mặn tự nhiên lớn nhất Kenya và cũng là nơi trú ngụ của loài chim Hồng Hạc quý hiếm. Tất nhiên cư dân địa phương cho nhân thức năm nay do mực nước hồ dâng cao, các loài chim không kiếm đủ bánh kẹo đã di cư về Tarzania từ giữa mùa hè rồi. Tiếp tục theo dấu của mùa di trú huyền thoại, chúng tôi lại vượt tiếp trăm kilomet tuyến phố khấp khểnh sỏi đá, chạy về hướng biên thuỳ phía Nam để tới với Khu bảo tàng Maasai Mara rộng 1,500km2 nhiều người biết đến nhất của Kenya – nơi dồn vào một chỗ của Big Fives – năm loài thú lớn của châu Phi: voi, báo hoa mai, sư tử, tê giác, và trâu rừng. Trong những ngày ở đây, trên những chiếc xe đã được “độ” lại với trục xe kéo dài và giảm sóc được gia cố phục vụ riêng trong khu bảo tàng, người lái xe “thổ địa” dày dặn kinh nghiệm đưa chúng tôi đi mắt thấy tai nghe phổ thông nhân tố trước kia chỉ xem qua màn ảnh!

du-lich-kenya-dong-phi-luot-ngoai-cua-so-3

du-lich-kenya-dong-phi-luot-ngoai-cua-so-4

Maasai Mara đang tham gia mùa cao điểm, theo tiếng gọi hoang dã của bản năng tồn tại giảm thiểu rét và kiếm tìm bánh kẹo, hàng triệu con linh dương đầu bò cùng hàng nghìn con ngựa vằn hành binh bơ vơ tự vượt núi băng sông qua lại biên cương Kenya và Tarzania. Cuộc hành binh kỳ thú đó diễn ra hôm mai cả một mùa dưới cái nắng thiêu đốt của sarvana châu Phi và những đêm lạnh trăng tròn vằng vặc trên thảo nguyên. Hẳn nhiên đó là mối nguy cơ rình rập tới trong khoảng những thợ săn lão luyện châu Phi như sư tử, báo hoa, cá sấu. Chúng tôi đã chứng kiến cảnh tượng ấy trên triền sông Mara trong một buổi trưa thẳng đứng khi một số trăm con linh dương lao xuống mép nước bơi qua bên kia và chồm lên vách đá để sắm hòa bình, có kẻ xấu số đủng đỉnh chân rơi lại giữa dòng đã trở thành mồi ngon cho cá sấu với chỉ một cú táp kéo chìm nghỉm xuống làn nước đục. Thiên nhiên luôn có bí quyết vận hành mà nhân loại dường như chỉ nên khiến chứng nhân kế bên!

du-lich-kenya-dong-phi-luot-ngoai-cua-so-5

du-lich-kenya-dong-phi-luot-ngoai-cua-so-6

John Tinka, tên anh tài xế trẻ tuổi vội vàng với vóc người cao lớn rám nắng đặc biệt của vùng vồ cập chỉ dẫn cho chúng tôi cách thức phân biệt giống đực và giống cái của mỗi loài, tên gọi của từng con vật và đặc điểm đặc thù của chúng. Anh cũng lái xe đưa chúng tôi đi sắm “thần gió” của đồng cỏ Đông Phi, loài báo săn Cheetah trứ danh với vận tốc rượt mồi có thể lên đến 120km/h. Hay bị lầm lẫn với loài báo hoa Leopard, báo săn Cheetah bé nhỏ hơn nhưng cực kỳ vội vàng, thân thể uyển chuyển và có bước chạy điệu nghệ, chúng là hung thần của linh dương nơi đây. Nếu để ý kỹ, bạn sẽ nhận ra dưới mắt Cheetah là vệt đen kéo dài, không chỉ khiến cho gương mặt của loài mèo này dữ dằn hơn mà còn giúp chúng đỡ bị nắng hắt gây chói mắt khi săn mồi. Nhưng trái với dự báo của chúng tôi, báo săn hay sư tử chẳng phải là loài thú nguy hiểm với con người ở Maasai Mara mà là hà mã và tê giác! Thể hình to đùng của hà mã ăn hiếp dọa bất cứ loài nào tới gần, và trâu nước cũng là loài lẻ tẻ ăn cả thực vật và động vật, kể cả cá sấu, khi bao tử chúng trống rỗng! Còn tê ngưu có nhị loài chính là tê ngưu trắng và thảng hoặc chạm mặt hơn là tê ngưu đen, đều đang đứng trước nguy cơ tuyệt chủng vì bị săn trộm để lấy sừng, được bảo tồn khôn cùng chặt chẽ tại Kenya. Hiền khô thân thiện nhất phải kể đến hươu cao cổ lỗ và ngựa vằn luôn đi theo cộng đồng và từ tốn gặm cỏ. Hươu cao cổ lỗ Masai cao hơn 5 mét – chiều cao độc tôn khiến cho chúng luôn nổi trội trên nền trời dù có muốn ẩn bản thân đi nữa, bù lại nhờ thế mà chúng có thể ăn uống món ăn khoái khẩu là lá cây keo nhiều gai Acacia khi mọi loại động vật ăn cỏ khác hồ hết không với tới! Còn ngựa vằn Kenya thì hiền lành đến mức trong các khu resort nghỉ dưỡng ở Maasai Mara đều chăn thả chúng giữa vườn, đêm hôm ví như bạn rảo bước ra ngoài có thể gặp mặt những chú ngựa vằn này đang bách bộ lòng vòng nhà. Các vằn trên thân của chúng rất đặc biệt mà căn do chủ yếu là do thích ứng sinh tồn: vạch trắng đen dễ gây nhiễu loàn mắt linh cẩu – quân thù số một của ngựa vằn trên đồng cỏ.

du-lich-kenya-dong-phi-luot-ngoai-cua-so-7

du-lich-kenya-dong-phi-luot-ngoai-cua-so-8

Chuyến đi của chúng tôi còn có thêm một điểm đặc sắc nữa là được đón rạng đông từ khinh khí cầu! Đây là hưởng thụ tuyệt vời nếu như bạn muốn đua với mặt trời Đông Phi rực rỡ và ngắm muôn loài nhỏ dại như đỗ đen rải trên cánh đồng dưới ánh ban mai; nhân thức đâu bạn sẽ may mắn nhận ra sư tử săn lợn lòi cho bữa sáng giống như chúng tôi. Cơ trưởng của đội ngũ là người Alaska đã 16 năm vấn đề khiển những chuyến bay như thế, ông chọn lựa ở lại Kenya vì tình yêu dành cho tự nhiên nơi này. Ông và các cộng sự của mình có cách thức riêng để nhớ “đường” ở Maasai Mara: họ đặt tên cho những bóng cây đơn độc giữa thảo nguyên và dùng chúng như chặng dừng mỗi lần bay, như nơi chúng tôi hạ cánh và ăn bữa sáng là tán cây có tên “William Tree”.

du-lich-kenya-dong-phi-luot-ngoai-cua-so-9

du-lich-kenya-dong-phi-luot-ngoai-cua-so-10

du-lich-kenya-dong-phi-luot-ngoai-cua-so-11

du-lich-kenya-dong-phi-luot-ngoai-cua-so-12

Sau một tiếng đồng biển theo gió bay lượn và thỏa sức ngắm Maasai Mara trong khoảng trên cao, chúng tôi hạ cánh giữa sarvan nơi có bữa sáng và champaign dọn sẵn! Người đầu bếp với niềm vui tươi rói vừa chiên trứng vừa sung sướng kể: ở Kenya và toàn châu Phi, cụm trong khoảng chung bạn sẽ được nghe phổ biến nhất là “Hakuna Matata” – trong thổ ngữ Swahili có tức là “sống vui đi, đừng thấp thỏm”! Ông chưa bao giờ tới vietnam và cũng chưa tiếp xúc với đoàn khách vietnam nào lúc trước, nhưng ông quá bất ngờ và thấy thú vị khi biết thành ngữ đó biến thành phương châm sống của tất cả khán giả mến mộ phim “Vua sư tử”, trong đó có chúng tôi. Sau bữa sáng đầy nắng gió giữa đồng, cả nhóm lại tiếp diễn hành trình, trong lòng lại chứa chan hứng khởi, nhân thức đâu ngay trong lùm cây trước mặt là một bè lũ voi đang rảo bước hay cái bóng phía xa kia là chú đà điểu còn mải miết sắm mồi …

du-lich-kenya-dong-phi-luot-ngoai-cua-so-13

du-lich-kenya-dong-phi-luot-ngoai-cua-so-14

Ngày rời đi, John bắt tay cả đoàn rất chặt, nói với tôi về quê hương của anh với một niềm kiêu hãnh thật tâm không che giấu, rằng họ đã xuất hiện và lớn lên ở đây, khiến cho bạn với những loài muông thú chục năm qua, rất thương yêu mảnh đất này và mong chờ được đón thêm đa dạng người bạn mới đến với Kenya, đến với Maasai Mara. Giả dụ tuổi thơ bạn đã từng ước mơ “giản dị” được đứng chào sư tử cách thức 5 mét không có rào chắn hay nhìn từng đoàn linh dương tung tăng trên thảo nguyên “sống công bình, không lo nghĩ”; châu Phi sẽ không khiến bạn thuyệt vọng! Người ta gọi nó là đất liền đen nhưng loài người và cuộc sống nơi đây lại rực rỡ đa sắc màu nhất; người ta coi nó là khởi nguồn của tân tiến trái đất nên già cỗi lỗi thời thì sinh khí, ngược lại, máu nóng năng động phóng khoáng nhất. Hãy ra đi với trái tim rộng thành lập tới với nơi tưởng như chỉ có nắng này, để khi đi về lấp đầy tham gia đó là ký ức đẹp về một miền Đông Phi hoang dã đẹp hơn cổ hủ tích!

Cùng đi du lịch Uruguay: Viên ngọc thô Nam Mỹ

Uruguay hãy còn lạ lẫm đối với phổ quát người. Nhưng hãy một lần đi ngao du Uruguay, bạn sẽ nhớ mãi không thôi.

Một số tips bé nhỏ để hành trình ngao du Kenya thuận lợi hơn cho bạn:

  • Thời điểm phù hợp để tới Kenya là bốn tuần 7 tới bốn tuần 10 hàng năm, tiết trời nóng sốt và là mùa thú thiên di, bạn sẽ có cơ hội gặp đa dạng loài thú hơn.
  • Visa Kenya có thể xin trực tuyến tại http://evisa.go.ke/evisa.html và chỉ mất 2 ngày khiến việc, phí visa 50 đô la có thời hạn 90 ngày. Bạn cũng có thể xin visa tại sân bay nhưng xếp hàng rất lâu.
  • Người Kenya nói tiếng Anh khá tốt, bạn không lo sẽ chạm mặt gian khổ trong giao tiếp.
  • Kenya ở múi giờ GMT+3, khi Thủ đô ăn trưa thì Nairobi đang ăn sáng. Đồ ăn Kenya cực kỳ giàu sang, có các món ăn kiểu Âu, kiểu Á, kiểu Ấn khá toàn diện, ngon miệng.
  • Đồng tiền chính thức của Kenya là Kenya Shilling với tỷ giá quy đổi xấp xỉ 1 đô la = 100 KES; gần như các phục vụ đều bằng lòng cho bạn trả theo USD hoặc KES. Bạn nên đổi KES ngay trong trường bay để sử dụng buôn bán hoặc trả tiền tips. Nếu như mua vàng lưu niệm, hãy luôn mặc cả xuống còn 25%-30% giá gốc đưa ra, không chỉ là thú vui sắm sửa mà còn tránh bị sắm hớ; và dĩ nhiên đừng tậu mọi thứ ở cửa hàng đầu tiên, sẽ luôn có một món đồ nào đó ở một nơi nào đó tiếp theo đợi bạn đến lựa chọn.

du-lich-kenya-dong-phi-luot-ngoai-cua-so-15

du-lich-kenya-dong-phi-luot-ngoai-cua-so-16

  • Khách sạn, khu nghỉ dưỡng ở Kenya vô cùng tốt, trái với suy nghĩ rằng ở với thú thì sẽ bẩn! Nguyên do rất đơn giản, chỉ những khu nghỉ dưỡng nào phục vụ được yêu cầu khó tính về bảo vệ môi trường, sạch sẽ an toàn tiêu chuẩn cao nhất mới được phép thành lập trong khu bảo tồn giang sơn. Nên bạn đừng ngạc nhiên nếu như qua đêm trong những căn phòng gỗ êm ấm tuyệt vời hay ăn tối kế bên những bức tranh rực rỡ sắc tự nhiên. Các khách sạn đều có wifi tuy nhiên tốc độ nhàng nhàng, còn 3G tuy phủ sóng rộng khắp nhưng bên trong khu bảo tàng thì dấu hiệu gần như thường có.
  • Ví như bạn đặt tour du lịch Kenya, hãy đòi hỏi nhà tour cho bạn xem qua về hình chụp của các dụng cụ di chuyển. Nhân tố này có nhân tố quyết định tới việc bạn sẽ đi lại ra sao và tận hưởng chuyến đi như thế nào. Những chiếc xe tốt ngoài việc đảm bảo an toàn sẽ được thiết kế với thân và nắp xe mở, du khách sẽ có tầm quan sát tốt nhất kể cả khi ngồi hay đứng; bạn cũng sẽ thấy trên xe có cả hệ thống ổ cắm sạc điện đa chấu và các bao cát nặng để gác ống kính máy ảnh.
  • Sau cùng, một vài giầy tốt, một chiếc máy ảnh đáng tin cậy, và nhớ mang theo thật nhiều pin và thẻ để cam kết bạn không bỏ lỡ giây phút quý giá nào. Có quan niệm cho rằng chỉ nên mang theo ống kính tele tầm xa, nhưng Kenya có đa dạng hơn thế mà chỉ có 1 cách hữu hiệu nhất để kiểm chứng!

Nguồn: Báo chí Phái đẹp ELLE


Xem tại: Thời trang giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét