Thứ Hai, 31 tháng 10, 2016

Quản lý tài chính cá nhân - Những bắt đầu căn bản

[Tạp chí ELLE MAN – 9/2016] Quản lý vốn đầu tư tư nhân là tài năng hiếm ở Việt Nam và thậm chí ở phổ biến nơi trên quả đât vì chúng chẳng được dạy ở trường học, cũng chẳng được dạy ở trường đời. Đây là một chủ đề rộng, liên quan tới bí quyết tiêu xài, dành dụm, doanh thu… và tùy cảnh ngộ, mỗi người sẽ có những phương thức hiệu quả riêng. Tất nhiên vẫn có những nền tảng cơ bản mà rất nhiều đều phải thực hành ví như muốn cải thiện kĩ năng này.

Thực tiễn có phổ biến người đã mở màn xem xét tới việc quản lý vốn đầu tư cá nhân và muốn thực hiện nhưng thất bại. Nguyên nhân lớn nhất là do thiếu động lực. Có thể họ ưng ý với cách sống hiện tại bởi nghĩ suy có nhiều xài phổ thông, có ít xài ít, đến khi cần mà kẹt quá thì vay vay, kiếm cách xoay cũng kết thúc. Ngoài ra có thể với mức thu nhập quá thấp, đối với họ việc chạy vạy sống đủ ăn mỗi ngày đã không tiện lợi gì nên điều hành doanh thu hay chi phí là quá xa vời! Như tôi đã nói, từng trường thích hợp có những cách thức quản lý tài chính cá nhân, lên ý tưởnrg chi phí không giống nhau. Nếu như có nhân tố kiện tôi sẽ phân tích các chả hạn cụ thể trong các bài kế tiếp. Để khởi đầu xây đắp một khả năng mới, bạn phải khởi đầu bằng những lề thói cơ bản và phải thật thạo nó.

quan-ly-tai-chinh-ca-nhan-nhung-khoi-dau-can-ban-1

Bước cơ bản nhất và cần thiết nhất của tài năng quản lý tài chính cá nhân, đó chính là: biên chép nhật ký chi phí. Như tên gọi của nó, sổ nhật ký chi phí chính là việc ghi chép lại các khoản chi thu hàng ngày, hàng 04 tuần. Với đa dạng người, doanh thu độc nhất vô nhị là từ lương nhất mực của nơi họ đang làmviệc nên thói quen khó nhất bạn phải tập là khắc ghi các sinh hoạt phí hàng ngày (ăn, uống, chơi, mua sắm…) và những khoản chi hàng 04 tuần (điện, nước, điện thoại, internet…).

Có một vài cách thức để lập sổ nhật ký chi tiêu:

1. Quyển sổ nhỏ dại biên chép tay

Donald Trump - Sự thật tạo nên khối tài sản hàng tỉ USD

Donald John Trump ( sinh ngày 14 04 tuần 6 năm 1946) là một doanh nhân và ngôi sao trong giới truyền thông người Mỹ.

Đây là cách truyền hợp nhất. Bạn sắm một quyển sổ gầy gọn và cần mẫn đến cuối ngày ghi chép lại hôm nay chính mình đã chi bao lăm cho những việc gì. Ngoài ra hiệu quả hơn có những việc bạn biết trước mình sẽ làm cho trong ngày thì có thể ghi trước đề mục, tối về bổ sung số tiền sau. Chả hạn: biết trước tối nay xem phim với bạn gái nhưng chưa nhân thức tiền vé bao nhiêu thì cứ ghi trước. Và nếu có thể thì mang sổ theo bên người, như vậy mỗi khi có khoản nảy sinh nào bạn có thể đánh dấu ngay không hề sợ quên! Nhưng giải pháp này lại khá tế hai, phổ quát trường hợp dễ làm cho bạn bị mất điểm trong mắt người khác. Nhìn phổ biến vô ích lớn nhất của việc sử dụng sổ tay ghi chép đó là bạn phải mất thời gian tổng hợp và tính toán sau mỗi 04 tuần để theo dõi chi phí một phương pháp thủ công và mất thời gian.

2. Lập bạn dạng excel trên máy tính

Phương pháp này gần giống cách thứ nhất nhưng số đông đều khiến cho trên máy tính. Và tuy nhiên nó đáp ứng được vấn đề vô ích là việc tính toán nhanh và đúng mực hơn. Với excel, bạn chỉ việc sử dụng vài lệnh dễ chơi đã có thể tính toán được chi phí, đồng thời excel cũng có tính năng vẽ biểu đồ từ đó bạn có thể so sánh qua từng bốn tuần. Với lý lẽ này bạn hãy tập cho bản thân thói quen mở để biên chép lại hết những khoản chi phí hoặc thu nhập mình đã chấp hành trong ngày tham gia mỗi tối trước khi đi ngủ.

3. Dùng smartphone để biên chép

quan-ly-tai-chinh-ca-nhan-nhung-khoi-dau-can-ban-2

Với sự thông thường của điện thoại thông minh bây giờ, phần mềm Note (ghi chú) là cách nhân thể nhất so với nhị cách thức trên. Mỗi khi vừa tiêu tiền, bạn hãy đánh dấu ngay vào máy tính bảng. Ưu thế của nguyên tắc này là bạn chẳng phải lo bỏ sót bất cứ một khoản chi tiêu nào. Tất nhiên phiền toái ở đây là bạn chỉ ghi chú thông thường như ghi nhật ký nên sẽ lặp lại điều tính toán thủ công các khoản sau mỗi bốn tuần như trên. Trong trường thích hợp này tôi gợi ý bạn giải pháp sử dụng ứng dụng điều hành nguồn vốn tư nhân. Ứng dụng tôi đang sử dụng hiện tại khá tốt (do chính người Việt sáng tạo ra) đó là Money Lover. Bạn chỉ việc lên internet vận tải version không tính tiền về dùng. Money Lover khá thuận lợi, vì nó phân loại sẵn các mục chi tiêu, doanh thu. Bạn chỉ cần nhập tên hoạt động, số tiền chi tiêu thì phần mềm sẽ tự động tính toán. Cuối tháng bạn cứ nhìn tham gia con số sau cuối là biết mình dư bao nhiêu tiền, hụt bao lăm tiền.

Ở Mỹ có một phần mềm điều hành nguồn vốn cá nhân khá nổi tiếng là Quicken. Đây là ứng dụng vô cùng ưu việt khi kết nối cả smartphone và máy tính, hệ thông của nó kết nối được với đa dạng ngân hàng lớn. Phần lớn các khoản chi tiêu, doanh thu, dành dụm, thẻ nguồn vốn vay đều có thể được theo dõi sát sao bằng Quicken. Tôi trông chờ một người nào đó sẽ viết nên một phần mềm gần giống như Quicken ở Việt Nam.

Thực tế với số lượng người dùng internet tại vn khá lớn (hơn 20 triệu), các nhà băng hiện thời đã mở màn chuyển dịch sang thiên hướng nhà băng điện tử, mang tới những công cụ quản lý vốn đầu tư cá nhân rất thuận lợi như thanh toán điện, nước, internet qua nền tảng trực tuyến. Nhiều ngân hàng lớn cũng đã tạo ra những vận dụng riêng trên smartphone, giúp người mua có thể quản lý nguồn vốn cá nhân mọi lúc mọi nơi. Với lượng người sử dụng trẻ tuổi, với tốc độ cao nhạy với công nghiệp, tôi tin rằng các ngân hàng sẽ đầu cơ khỏe khoắn hơn nữa để sớm có được những khí cụ giúp bạn theo dõi nhật ký chi phí hàng ngày, gắn kết thẳng với tài khoản cá nhân tại ngân hàng. Nhiều bạn than rằng vì phục vụ trực tuyến của nhà băng hiện nay quá kém nên chưa dùng. Tôi nghĩ đây là nhân tố con gà – quả trứng mà thôi. Nếu như chúng ta dùng phổ quát và có đánh giá thì ngân hàng mới có yếu tố kiện để cải thiện và phát hành hơn nữa.

Tóm lại, để khởi đầu xây đắp kĩ năng điều hành vốn đầu tư cá nhân, bạn nên tập thật thuần thục lề thói biên chép nhật ký chi phí trước. Đừng nhanh nhẹn và đừng dễ nản chí. Một vấn đề thú vị tôi nhận ra khi tập thói quen này, đó là nó trở thành bằng cớ trong việc nhắc nhở chúng ta những khoản chi phí quá tay hoặc những khoản mà bạn cảm thấy hối nuối tiếc khi đã lỡ chi. Khi ấy, một cách thức tự nhiên bạn sẽ cảm thấy có trách nhiệm hơn trong những lần tiêu xài kế tiếp. Tương tự như việc đi mua sắm, đôi khi sự hào hứng trong lúc sắm sửa khiến cho ta choáng ngợp và quên việc cân nhắc giá cả của món hàng hay ngân sách của bản thân và kéo theo cảm giác xót vì đã lỡ tay chi quá nhiều cho những thứ không cần tới. chậm triển khai là những chuyển biến nhỏ tuổi nhưng vô cùng bổ ích cho kĩ năng điều hành nguồn vốn cá nhân sau này.

Vài app điều hành nguồn vốn cá nhân 

App quản lý nguồn vốn cá nhân sổ thu chi Misa

quan-ly-tai-chinh-ca-nhan-nhung-khoi-dau-can-ban-3

App được tạo thành 3 mục chính, dùng cho cả Android, iOS và Window Phone. “Biên chép” dùng để ghi lại các khoản thu chi hoặc chuyển khoản nảy sinh. “Tài khoản” quản lý phổ biến chỗ chứa tiền khác nhau. “Lên tiếng” cho biết rõ hơn về tình hình chi thu của bạn dạng thân với các biểu đồ theo ngày, bốn tuần và các khoản chi tiêu khác biệt.

MISA được đánh giá là vận dụng quản lý tốt với giao diện tiếng Việt thân thiết. Nó cho phép khách hàng điều hành rộng rãi mục chi thu phú quý, báo cáo dễ hiểu, có thể đồng bộ dữ liệu trên mạng, chia sẻ để phổ quát người cùng điều hành. Hạn chế giễu của MISA là biểu tượng tẻ nhạt, chưa tiết kiệm cho iPhone 6 và 6 Plus.

App quản lý tài chính cá nhân Money Lover

quan-ly-tai-chinh-ca-nhan-nhung-khoi-dau-can-ban-4

Đây là Áp dụng do người Việt làm với version dành cho cả Android, iOS, Window Phone và hoàn toàn không tính tiền. Khách hàng chỉ cần sắm trong Apple Của hàng với từ khóa Money Lover là có thể chuyển vận về và setup. Giao diện chính gồm 6 nút tính năng. “Thêm giao dịch”: khắc ghi các khoản thu, chi, cho vay, đầu cơ. Sổ chi tiêu: danh sách các khoản thu chi, Sổ nợ: quản lý việc vay và cho mượn. Thống kê: vẽ biểu đồ và so sánh các khoản thu chi. Ý tưởnrg chi tiêu: đồ mưu hoạch, dự toán các khoản chi. Phần khí cụ: cung cấp cho bạn 4 công cụ căn bản: chuyển đổi ngoại tệ, mua nhà băng, sắm cây ATM và rót vốn.

Nếu bạn cảm thấy không dễ chịu với tiếng Anh thì đây là chọn tuyệt vời. Dĩ nhiên, cũng chính tiêu chí đơn giản nên giao diện của Money Lover trông rất đơn điệu. Và nếu bạn có ý định quản lý dòng tiền phức hợp hơn thì ứng dụng sẽ không phục vụ được.

Nguồn: Báo chí Nữ giới ELLE


Tham khảo thêm: xu hướng thời trang

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét