Thứ Sáu, 21 tháng 10, 2016

Đuổi sạch kiến ba khoang ra khỏi nhà mà không cần thuốc

Kiến ba khoang có tên kỹ thuật là Paederus fuscipes Curtis, thuộc Họ Staphilinidae (cánh cụt), bộ Cánh cứng. Loài sâu bọ này có thân bản thân dong dỏng, dài như hạt thóc (dài 1-1,2cm, ngang 2-3mm), rộng rãi màu sắc không giống nhau, nhìn giống con kiến.

Kiến ba khoang rất độc.

TS Nguyễn Xuân Quang quẻ, trưởng khoa Sâu bọ, Viện Sốt rét-Ký sinh trùng-Sâu bọ Quy Nhơn cho biết, trên thân thể của kiến ba khoang có chứa độc tố có tên Pederin (C24H43O9N), có độc tính gấp 12-15 lần nọc rắn hổ nhưng với lượng tiếp xúc bé nhỏ và chỉ ở ngoài da nên không đủ để gây chết người như nọc rắn. Pederin có trong máu con vật. Khi con vật đã chết khô và để trong 8 năm thì độc tính vẫn sinh tồn.

Mẹo đuổi kiến ba khoang ra khỏi nhà

Bạn đóng cửa khi trời tối để ngăn kiến ba khoang vào nhà.

Khi trời tối, đóng rất nhiều các cửa ra vào và cửa sổ để ngăn kiến ba khoang bay tham gia nhà.

Buông rèm cửa để che ánh sáng đèn thu hút kiến ba khoang hoặc bật đèn ngoài ban công để lôi cuốn chúng ra ngoài.

Ngủ trong màn chống muỗi.

Dọn tinh khiết các bụi cây quành nhà và bảo đảm vệ sinh cũng như giữ cho nhà cửa được thoáng mát.

Có thể sử dụng bẫy kiến ba khoang bằng cách dùng ánh sáng mạnh thu hút chúng tới một địa điểm cố định nào đó, phía dưới đặt chậu nước hoặc sử dụng băng dính bắt kiến.

Kiến ba khoang không gây ra bệnh nguy hại nhưng lại gây hầu hết bệnh phiền phức

Có thể sử dụng vài cây có tính năng đuổi côn trùng bằng bí quyết trồng sả, dạ hương quành khu vực sinh sống.

Rà soát giường chiếu và è nhà thật kỹ trước khi ngủ.

Cách xử lý đúng khi bị kiến ba khoang đốt

Trong dịch thân thể của kiến ba khoang có chứa pederin, một loại chất độc gây rộp, phỏng da, viêm da. Một số người khi bị kiến ba khoang đốt chỉ nổi những vết mụn nước bé xíu, hơi ngứa, không thành phỏng nước, phỏng mủ. Dường như một số khác, vết đốt lại phỏng mủ lan rộng khiến cho người bệnh sưng đau, sốt, bạch cầu tăng cao…

Khi thấy kiến đậu vào da thì không nên đập hoặc giết chúng mà hãy thổi chúng đi, giảm thiểu cho pederin lây rộng ra các vùng da khác.

Sử dụng nước muối sinh lý trung hòa chất độc của kiến (ngày 3-4 lần) ngay khi có dấu hiệu nổi mụn nước bé xíu. Sau đó bôi các thuốc khiến dịu da như hồ tetra-pred. Đối với trẻ em thì tốt nhất là cho ngay chỗ bị đốt tham gia dưới vòi nước chảy để đào thải bớt nọc độc rồi bôi thuốc khiến dịu da. Khi các mụn nước khô thì bôi kem kháng sinh hoặc corticoid.

Ví như da bị phồng rộp, sứng tấy thì rửa vết thương bằng thuốc tím rồi bôi các loại thuốc như Korcin; Betnovate; Betnovate-GM; Gentrisone…

Ví như bị nhiều con kiến đốt một lúc làm tình trạng hiểm nguy thậm chí có lở loét, hoặc sau khi đã thi hành quá trình sơ cứu như trên mà các triệu chứng không giảm mà lan rộng, nhiễm trùng toàn thân thì cần tới gặp bác bỏ sĩ chuyên khoa da liễu càng sớm càng tốt để được giải quyết kịp thời.

Theo Khoevadep


Xem nhiều hơn: xu hướng thời trang

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét