Chủ Nhật, 30 tháng 10, 2016

Chăm sóc sức khỏe sau sinh, lời khuyên trong khoảng bác bỏ sĩ

Sinh đẻ là một công tác khó nhọc, khiến người thiếu nữ phải gắng sức và mất đông đảo năng lượng. Cho nên, công đoạn sau sinh hay còn gọi là thời kỳ sản hậu, người thanh nữ cần phải được chú tâm tốt để đảm bảo sức khỏe cho cả mẹ và con.

Những nhân tố cần xem xét

Trong một số tuần đầu bạn sẽ thấy có chất dịch (gọi là sản dịch) chảy ra trong khoảng cửa mình. Sản dịch thường có màu đỏ trong vòng 4 ngày sau sinh. Sau đó sản chuyển dịch sang màu hồng cho tới khoảng ngày thứ 9 sau sinh. Từ khoảng ngày thứ 10 trở đi, sản dịch chuyển sang màu nâu sẫm, sau đó ngày một nhạt màu và ít đi rồi hết hẳn thường sau 2 – 4 tuần sau khi sinh.

Nếu như bạn cho con bú hoàn toàn thì thường sẽ có kinh sau 04 tuần thứ 6 hoặc muộn hơn, nhưng giả dụ bạn không cho con bú hoặc cho con bú không hoàn toàn thì kinh nguyệt sẽ trở lại từ 4 – 6 tuần sau sinh. Vì thế, bạn nên giữ sạch vùng sinh dục và hậu môn.

sau-sinh-blogtamsuvn

Các bà mẹ cũng cần chú ý đến vết khâu tầng sinh môn bằng bí quyết rửa tinh khiết, giữ khô, nếu như sử dụng dung dịch vệ sinh, nên dùng loại có bọt, có thể sử dụng máy sấy làm cho khô. Nếu sau 4 ngày sản phụ không thấy giảm đau, nhức thì có thể đã bị dị ứng chỉ khâu, nên tới bác sĩ để được cắt chỉ sớm hoặc xử lý nếu như bị nhiễm trùng. Thường sau 1 tuần, vết khâu tầng sinh môn sẽ liền hẳn. Khi còn có sản dịch bạn không nên giao hợp để tránh nhiễm trùng.

Sau sinh, các bà mẹ thường bị mất máu rộng rãi nên cần được bồi bổ, ăn những thực phẩm giàu dinh dưỡng. Bạn không cần phải kiêng khem bất kỳ thứ gì nhưng nên ăn những thức dễ tiêu, hạn chế các gia vị tác động đến sữa, hạn nhạo báng đồ lạnh, hải sản lạnh trong 6 tuần đầu sau sinh. Để có đủ sữa, ngoài việc tích cực cho con bú, các bà mẹ nên uống đủ 3 lít nước mỗi ngày. Nên chọn lựa các loại canh, món ăn có ích cho việc sinh sữa theo kinh nghiệm bình dân. Nên tranh thủ ngủ càng nhiều càng tốt khi bé nhỏ ngủ để hồi phục sức khỏe.

Sau khi sinh vài ngày, bạn có thể chuyển di, chuyển di nhẹ nhàng để máu huyết lưu thông, giúp ăn ngon, ngủ sâu giấc hơn. Tất nhiên, bạn không nên di chuyển quá mạnh hay khiến cho rộng rãi việc nặng nhọc… Nếu sinh tầm thường, chẳng phải sinh mổ, khoảng 4 – 6 tuần, bạn nên tập thể dục dịu dàng để cơ thể nhanh chóng bình phục.

</ins>

Đi khám lại từ 7 – 10 ngày sau khi sinh, để cam kết rằng bạn và con bạn đã bình phục sau khi sinh và nhận thấy những biến chứng giả dụ có. Đây cũng là thời điểm bạn có thể hỏi bác bỏ sĩ và nữ cô đỡ bất cứ nhân tố gì bạn còn thắc mắc.

Những tín hiệu gian nguy

Khi thấy một trong những tín hiệu sau bạn cần phải đến bệnh viện ngay để được thăm khám:

- Ngất xỉu hoặc chết giả.

- Ra máu không giảm đi mà gia tăng lên hoặc màu sản chuyển dịch sang đỏ tươi, hoặc có những cục máu đông.

- Sốt.

- Đau bụng khốc liệt hoặc đau tăng dần lên.

- Nôn và tiêu chảy.

- Máu hoặc chất dịch chảy ra trong khoảng âm hộ có mùi hôi khó chịu.

- Đau, sưng, đỏ và có thể có chảy dịch trong khoảng vết khâu (giả dụ bạn bị cắt khâu tầng sinh môn lúc sinh hoặc phải mổ sinh).

- Có nước đái hoặc phân chảy ra trong khoảng âm đạo.

- Tiểu buốt.

- Nhợt màu ở lợi và mặt trong mí mắt, móng tay trắng nhợt, mỏi mệt, mạch đập nhanh, thở hào hển và hoa mắt chóng mặt.

Áp dụng kế hoạch hóa gia đình

Sinh thưa sẽ giúp bạn có đủ thời điểm để bình phục sức khỏe của bạn dạng thân mình, cùng lúc cũng giúp bạn có những đứa con mạnh bạo. Một phân tích ở vn cho thấy, trẻ sinh cách thức nhau dưới 19 04 tuần có tỉ lệ tử trận cao gấp 4 lần so với trẻ sinh cách nhau từ 3 – 5 năm.

Theo SKĐS


Xem tại: áo khoát nữ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét