Chủ Nhật, 13 tháng 11, 2016

Bác sĩ nói về bệnh của người tự cắt chân: "Họ cũng bị khiếp sợ muốn cắt chi người bên cạnh"

Bệnh nhân bị rối loàn nhận dạng cơ thể thường chạm chán ở độ tuổi giới trẻ tới đứng tuổi, nhưng ngày nay bệnh hiện ra phổ biến ở lứa tuổi 14 đến 15.Về việc, anh P.D.K (công việc tại Bệnh viện Đa khoa quận Cái Răng, tỉnh giấc Tiền Giang) tự chốt cửa phòng rồi cắt chân của mình ngày 10/11, Đại tá È cổ Ngọc Hạnh – Giám đốc Công an TP Cần Thơ cho nhân thức, công ty chức năng đã xác định cỗi nguồn tự cắt chân là do anh K. bận bịu chứng bệnh rối loạn kiếm được dạng trọn vẹn thân thể cộng với việc có dùng ma túy đá gây ảo giác.

Giải nghĩa cho hành động của chính mình, anh K. nghĩ rằng phiên bản thân bị bệnh rối loạn nhận dạng thân thể (RLDNCT), bệnh này làm cho anh muốn cắt rời tay chân của bản thân. Chính anh K. đã nhận thấy căn bệnh trên trong khoảng nhỏ tuổi, nhưng không nói cho ai nhân thức.

Đến khi vào học tại Trường Cao đẳng Y tế Cần Thơ, anh K. tự tò mò căn bệnh của chính mình phê chuẩn mạng Internet để tìm cách thức chữa trị nhưng không mua ra phương pháp. Bí quyết duy nhất mà anh K. nhân thức được là phải loại trừ phần nhận dạng não bộ xem là phần dư thừa (đối với K. là phần dưới chân trái trong khoảng đầu gối trở xuống).

nhan-vien-y-te-nghi-tu-cat-chan-lam-viec-rat-tot-121029410-1479021733455
Thông báo của Bệnh viện quận Cái Răng về vụ việc của anh K., ảnh: GĐVN

Hành động tự cắt chân của anh K. đã gây xôn xang dư luận. Đa dạng người bàn tán và nghĩ là đây là bệnh lạ, hãn hữu gặp gỡ.
Dĩ nhiên, mua bán với chúng tôi, bác bỏ sĩ È Tuấn Khương – Bác sĩ Chuyên khoa Nội tâm thần của BV Căn tin Rẫy TPHCM cho hay, bệnh rối loàn kiếm được dạng cơ thể (RLNDCT) không phải thảng hoặc gặp gỡ. Ngược lại, bệnh này ngày một chung trong xã hội, nhất là với người 15 tuổi.

Bác sĩ Khương cho biết, bệnh RLDNCT là bệnh liên quan tới tâm thần tác dụng, chứ không hề thần kinh thực thể. Bệnh sinh ra khi một người chịu đa dạng yếu tố ảnh hưởng như: sức ép đám đông, sức ép công tác, trạng thái thần kinh không vững… tác động đến tâm lý.

"Bệnh RLNDCT thường gặp gỡ ở lứa tuổi trong khoảng 15 tới 40 tuổi và ngày càng phổ biến. Nhất là ở lứa tuổi 14 đến 15, thời kỳ này các em có những biến chuyển lớn về thể chất và tâm lý.

Ở khoa thần kinh của bệnh viện, ngày một có phổ quát bệnh nhân bị bệnh này. Riêng phòng cấp cứu thì mỗi ca trực có khoảng 2 trường thích hợp. Phổ biến người bệnh vào đây thường giả liệt, giả co giật hay giả những bệnh khác.
Ngoài việc người bệnh muốn cắt chi của mình, người bệnh cũng muốn trẫm mình. Thậm chí, họ cũng bị sợ hãi muốn cắt chi người kế bên. Nhưng đa số các bệnh nhân bị bệnh này thường chỉ dừng lại ở việc ảo tưởng, ảo giác là chi của họ thừa thãi mà thôi chứ rất hi hữu người tự cắt chi.

Trường hợp bệnh nhân ở Cần Thơ tự cắt chân chính mình thì phải làm các xét nghiệm xem anh ta có sử dụng chất kích thích dẫn đến khích động, mộng ảo nặng hay không chứ thực ra bệnh này chỉ gây nên khiếp sợ cơ thể dôi thừa, chứ không đến nỗi bệnh nhân tự cắt thủ công mình", chưng sĩ Khương nói.

bs-khuong-1479019250009
Bác sĩ Trằn Tuấn Khương trong ca trực tại phòng cấp cứu của BV Chi nhánh Rẫy.

Theo chưng sĩ Khương, nhiều lúc các chưng sĩ điều trị cũng có thể nhầm lẫn bệnh RLNDCT với bệnh khác, vì những thể hiện lâm sàng và phương pháp bệnh nhân trả lời khi khai thác bệnh.

Khi thấy nghi hoặc, hoặc kết quả xét nghiệm không giống như biểu hiện bệnh, bác bỏ sĩ phải chủ động khai thác bệnh sử, tiếp xúc với mái nhà bệnh nhân, suy đoán qua thực thể bệnh, làm cho các xét nghiệm để nhân thức chắc chắn bệnh nhân có bị RLNDCT hay không.

Trong chẩn đoán RLNDCT cần chẩn đoán phân biệt với rối loạn lo ngại, rối loàn trầm cảm, rối loàn tâm thần tim, giả bệnh và thần kinh phân liệt. Cũng có thể rối loàn lo lắng, rối loàn trầm cảm là các tổn thương phối thích hợp với RLNDCT. Chính vì vậy, chẩn đoán bệnh RLNDCT là một việc yên cầu sự kĩ càng và khai thác bệnh sử, triệu chứng một bí quyết thận trọng.

Bệnh RLNDCT nguy khốn ở chỗ bệnh ít có thể hiện lâm sàng, khi mà người bệnh liên tục bị những sợ hãi thừa thãi, chán ghét các bộ phận trên cơ thể và càng ngày càng stress nặng.

Thế nên, khi những khiếp sợ về các bộ phận cơ thể hình thành, người bệnh cần phải tự cứu bản thân mình bằng cách thức tới chạm chán bác sĩ tâm lý, chuyên gia y tế… để được giải đáp, điều trị, giải tỏa tâm lý sớm. Tránh hiện trạng tâm lý bị đè nén dẫn đến những sợ hãi nặng nài nỉ gây tổn hại tới bản thân và người bao quanh.

Bệnh Rối loàn nhận dạng thân thể (RLNDCT) là chứng bệnh mà người bận rộn phải bị ám ảnh bởi những phòng ban trên thân thể mình, nhất là các chi. RLNDCT được ví như một chứng rối loạn nhận dạng giới tính và cũng có thể là sự rối loàn thần kinh.

Người mắc bệnh này vẫn sinh hoạt, khiến cho việc thông thường, nhưng do sức ép công tác, mái nhà... gây tác động tới tâm lý của người bệnh khiến họ bị stress, trầm cảm... dẫn tới không tự tin về mình.

Người mắc chứng RLNDCT luôn có cảm giác những bộ phận trên cơ thể như tay hay chân là phòng ban thừa. Họ bị sợ hãi và luôn có ý nghĩ phải cắt chính một phần cơ thể của bản thân, nhưng rất hi hữu khi xảy ra cảnh huống này (trừ khi bệnh nhân sử dụng chất kích thích gây ảo giác mạnh).

Theo văn y nhân loại, đã có nhiều trường phù hợp bệnh nhân tự nghĩ là có phổ biến bộ phận trên cơ thể bản thân là vô bổ và cắt bỏ (rộng rãi nhất là các chi).

Nhà kỹ thuật thần kinh người Mỹ Vilayanur Ramachandran mới đây đã khám phá ra nguyên nhân của chứng bệnh này là: phiên bản đồ hình ảnh về thân thể trong não của những người bận bịu bệnh bị thiếu mất một phần nào đó.

Hiện nay bệnh RLNDCT không có qui định yếu tố trị. Tuy nhiên, những người đang bị khiếp sợ về thân thể bản thân mình có sự dư thừa hay có cảm thấy chúng... vô ích thì nên tự cứu bản thân mình bằng bí quyết đến chạm mặt bác sĩ tâm lý, chuyên gia tâm lý,... để được giải đáp và yếu tố trị đúng cách thức.

Khi nhận thấy bệnh nhân đã tự tiện cắt phòng ban trên cơ thể mình thì người nhận thấy nên đưa ngay bệnh nhân đến trung tâm y tế gần nhất để cấp cứu kịp thời. Thời điểm quà để nối lại các phòng ban bị cắt rời cơ thể là 6 tiếng.

Phụ thân mẹ chết đứng vì vô ý để con ngã tham gia nồi canh, bỏng nặng toàn thân
Bỏ tây y, bệnh nhân ung thư uống cả tạ lá đu đủ và cái kết đắng lòng
Ăn sữa chua tham gia nhì thời gian này tốt gấp 100 lần nhân sâm


Có thể bạn quan tâm: Thời trang người mập

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét