Thứ Ba, 8 tháng 11, 2016

Bầu cử Mỹ: 9 bang trước tiên khởi động bầu cử (Cập nhật)

Bầu cử Mỹ: 9 bang đầu tiên phát động bầu cử (Cập nhật)

08/11/2016 20:40

Những bang trước tiên của nước Mỹ đã đi bầu cử. Trước đó, tản mát trong vòng 1 tháng qua, rộng rãi nơi trên khắp nhân loại có dân cư Mỹ cũng đã bỏ thăm sớm. Infonet sẽ cập nhật thông tin về cuộc bầu cử này gửi đến độc giả đón đọc.

Vào lúc 18 giờ ngày 8/11 theo giờ vn, các điểm bỏ phiếu tại hàng loạt các bang quan trọng tại Mỹ đã mở màn thành lập cửa, trong đó có bang New York.

Đã có 9 bang đầu tiên của Mỹ phát động Ngày bầu cử Tổng thống Mỹ 2016, gồm Connecticut, Indiana, Kentucky, Maine, New Hampshire, New Jersey, New York, Vermont và Virginia

Vào lúc 8h sáng ngày 8/11 (tức 20h tối 8/11 giờ vietnam), người tìm việc đảng Dân chủ Hillary Clinton cùng chồng, cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton đã chính thức đi bỏ phiếu tại thành phố New Castle, hạt Westchester, bang New York. Theo phóng viên CNN, một quan chức bầu cử cho biết đã có hồ hết người đứng đợi bên ngoài sau khi mái ấm Clinton thi hành bổn phận của chính mình.

FB_IMG_1478612184732

Bà Clinton đi bỏ thăm bầu cử.

Bên cạnh đó, Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden đã đi bỏ phiếu tại điểm trường trung học Alexis I. du Pont, ở đô thị Wilmington, bàng Delaware vào sáng sớm ngày 8/11 (giờ địa phương). Tại đây ông đã ôm ấp các nhân viên tại điểm bầu cử cũng như ca ngợi ngợi các bạn teen tình nguyện.

Sau khi chấp hành trách nhiệm trong chưa đầy một phút, Phó Tổng thống Mỹ cho nhân thức “đây là một ngày đẹp trời để đi bầu cử”. Ông cũng hé lộ cho các phóng viên biết nên chú ý tới bang Florida, đồng thời cho nhân thức thêm ông sẽ tiếp diễn tranh đấu với việc bất bình đẳng thu nhập sau khi rời nhiệm sở.

Tương tự là sau hơn một năm đi lại tranh cử, các ứng viên tổng thống Mỹ cũng đã đi đến ngày sau cùng. Một vài thành phố nhỏ nhắn ở Mỹ đã đi bỏ phiếu ngay lúc ngày 8/11 (theo giờ địa phương) vừa mới khởi đầu.

Sau khi đi bỏ thăm, Eric Trump, con trai thứ hai của ứng viên đảng Cộng hòa, Donald Trump, đã viết trên Twitter cho biết ông vừa đi bầu cho phụ thân mình vào ngày bầu cử tại thị trấn New York. “Thật là một vinh hạnh lớn khi bỏ thăm cho phụ thân của mình. Ông ấy sẽ làm cho một công việc tuyệt vời cho nước mỹ”, Eric Trump viết. (Ảnh: Phiếu bầu của Eric Trump)

FB_IMG_1478614277771

Hãng tin CNN đưa tin, tại thành phố Dixville Notch heo hút, phía bắc bang New Hampshire (Mỹ), số cư dân ít ỏi đã dồn vào một chỗ lại để bầu lựa chọn ra người xứng đáng trở thành Tổng thống Mỹ vào lúc nửa ngày đêm 7/11.
baucu2_infonet_2

Bảng kết quả bỏ thăm tại Dixville Notch, bang New Hampshire (Mỹ).

Gần đó, đô thị Mansfield, nơi cũng đơn vị bầu cử trong đêm 7/11, ông Trump đã giành thắng lợi áp đảo với 16 phiếu bầu, trong khi bà Clinton chỉ có 4 phiếu. Dường như đó, tại Hart’s Location, bà Clinton đã giành chiến thắng nhọc nhằn trước ông Trump với 17 phiếu bầu, trong khi tỉ phú Mỹ chỉ có 14 phiếu.

Như vậy, sau khi cuộc bầu cử sớm xong xuôi, ông Trump đang dẫn đầu với 32 phiếu, còn bà Clinton chỉ được 25 phiếu.

Bà Clinton vừa đáp chuyến bay tới New York vào lúc 3h23 phút (giờ địa phương) sau khi tới chuyển động tranh cử tại 3 bang cuối trước "giờ G" diễn ra cuộc bỏ thăm chính thức bầu Tổng thống. Hàng trăm người ủng hộ và bằng hữu bao gồm ca sĩ kiêm nhạc sĩ Jon Bon Jovi đã có mặt tại trường bay để chào đón bà Clinton. Trong một số giờ tới, bà Clinton cũng sẽ nhập cuộc bỏ thăm.

Có thể bạn quan tâm:

Vì sao nước Mỹ luôn lựa chọn ngày thứ Ba của ngày thứ Nhị trước tiên trong tháng 11 để đi bầu cử?

Bầu cử Tổng thống Mỹ luôn diễn ra vào thứ Ba sau thứ Hai trước tiên trong tháng 11, mỗi 4 năm một lần. Trang web của Ủy ban Bầu cử Liên bang Mỹ cho hay, chọn lựa trên là nhằm tạo thuận lợi tối đa cho các cử tri đi bầu cử. Ngày bầu cử Mỹ được chọn lựa từ đầu những năm 1800 khi đa số cử tri Mỹ lúc đó là nông dân, con đường xá chuyển di còn khó khăn.

26 thắc mắc cần biết về bầu cử Tổng thống Mỹ

Những khách hàng nào được bỏ thăm? Bạn nào có thể chạy đua tham gia các chức vụ chính trị? Mỗi người được làm tổng thống mấy nhiệm kỳ? Vì sao Hoa Kỳ chỉ có nhì đảng phái chính trị lớn?... Tất tật các thắc mắc can hệ đến bầu cử Mỹ.

10 khu vực có thể quyết định kết quả bầu cử Mỹ

Hãng tin AP đã đưa ra danh sách ra 10 thành phố được xem là mang tính chất quyết định đối với chiến lược của ông Trump và bà Clinton. Toàn bộ đều thuộc các bang chiến địa ở khu vực múi giờ phía Đông, nơi các điểm bỏ thăm sẽ đóng cửa sớm nhất. Tầm quan trọng của các hạt này được quyết định từ các cuộc hội thoại với thành viên đảng Cộng hòa và Dân chủ cũng như theo phân tách riêng của AP.

Dân Mỹ bầu cử lúc mấy giờ, ở đâu và có kết quả lúc nào?

Đa số 50 bang và thủ đô Washington DC của Mỹ sẽ đi bỏ phiếu ở 6 múi giờ khác nhau trong ngày bầu cử 8/11. Vậy trong 24 giờ đến, toàn bộ người dân Hoa Kỳ sẽ bỏ thăm như thế nào và kết quả sẽ đổi mới như thế nào qua từng giờ?

Nhóm Quốc tế
http://infonet.vietnam/bau-cu-my-9-bang-dau-tien-khoi-dong-bau-cu-cap-nhat-post213337.info


Xem tại: Thời trang người mập

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét