Thứ Ba, 15 tháng 11, 2016

Gió lạnh đầu mùa, nhớ thương bát bánh trôi tàu của NSƯT Phạm Bằng

Quán bánh trôi tàu của nghệ sĩ Phạm Bằng bé nhỏ nơi góc phường Hàng Giày bao lăm năm qua đã biến thành địa chỉ quen thuộc của cư dân Hà thành. Phổ biến người đến vì yêu mến món ăn, muốn ăn uống món bánh trôi tàu nóng sốt, cảm kiếm được vị ấm nóng trong lòng bàn tay, trên đầu lưỡi, ngắm dòng người qua lại trên phố. Nhưng cũng không ít người sắm tới để có cơ hội được gặp gỡ người nghệ sĩ hài nổi tiếng mà bản thân mình yêu mến.

Nếu như như hên, chạm mặt đúng ngày bác đến quán, nhiều khi thực khách sẽ có cơ hội được bác bỏ kể cho nghe một số ba câu chuyện hài cực kì hấp dẫn. Khác với hình ảnh cường hào ác nghiệt bá thời phong kiến trên sàn diễn, hay ông sếp khó chịu thường xem trong Chạm chán nhau cuối tuần, ngoài đời bác bỏ  giản dị, điềm tĩnh, nhưng vẫn luôn mang nét dí dỏm thường có của các nghệ sĩ hài.

Thế rồi, chẳng biết tự bao giờ, mỗi ngày đông hay thu se lạnh, lên phố Hàng Giầy ăn bánh trôi tàu Phạm Bằng đã trở thành một lề thói của phổ thông người Thủ đô.

Món bánh trôi tàu ở đây không quá cầu kỳ nhưng lại có hương vị thật khác biệt so với những hàng quán khác. Một bát bánh có hai viên bột vừa to bằng quả trứng gà, một viên nhân đậu xanh xay nhuyễn với đường cát, một nhân vừng đen xay.

Nhắc tới món bánh trôi tàu thì không thể không nhắc tới quán của nghệ sĩ Phạm Bằng ở xã Hàng Giầy – nơi được phổ thông người nhân thức đến và có nhẽ là đắt khách nhất Thủ đô (Ảnh: Internet)

Thêm vào đó, nước chan bánh sóng sánh quà, ngọt nhạt của mật mía mang hương thơm nồng rét mướt. Thu giãn bát bánh trôi hot bỏng với vỏ bột nếp dẻo quánh, với nhân đậu xanh thanh thanh, chút vừng đen thơm bùi và hít hà hương thơm ấm hot của gừng hòa với vị ngọt của nước bỏng rẫy trong một ngày Thủ đô se lạnh còn gì tuyệt bằng.

Trước kia nhân dừa ở quán được vợ chưng xào cẩn thận với trục đường nên nó mang cái hương vị ngọt thơm. Từng sợi dai, ngọt được quyện chung với thứ nước tuyến phố có vị thanh mát, không quá gắt, một hương vị hài hòa đến lạ.

Tuy nhiên, kể trong khoảng sau khi cung phi bác bỏ mất thì cũng không nhân ái dừa xào mặn mòi như trước mà thay tham gia đó là những sợi dừa tươi để giảm bớt giai đoạn. Nhưng không vì thế món bánh mất đi vị ngon vốn có.

Bánh có hương bị ngọt sắc với nhân bánh có đông đảo dừa xào, vừa thơm vừa ngọt (Ảnh: Internet)

Được biết quán bánh trôi tàu của nghệ sĩ Phạm Bằng được thành lập đã gần 30 năm. Nó là nghĩa tình của bác bỏ với người hoàng hậu và cũng nhờ nó mà bác bỏ đã gây dựng được tương lai nghệ thuật của bản thân.

Phạm Bằng đã từng chia sẻ, thời đói khổ, chính phi tần chồng chưng đã tậu tòi, học tập kinh nghiệm từ những quán của người Hoa để tạo nên cách làm món bánh trôi khác lạ. Cũng chính quán nhỏ xíu đơn sơ ấy, với đôi bàn tay của người vợ tần tảo, mà chưng có vấn đề kiện để kết thúc những vai diễn của bản thân mình. Không có những năm 04 tuần nghèo nàn, vất vả ấy, chẳng có một Phạm Bằng bữa nay.

Sau những ngày đi diễn nặng nhọc, ông vẫn nỗ lực điều hành quán thật tốt (Ảnh: Internet)

Khi người vợ chưng mất cách đây hơn chục năm, có những lúc tưởng chừng như phải đóng cửa quán vì không có người làm nhưng chưng vẫn cố gắng giữ cho bằng được quán bánh trôi tàu này, để tưởng nhớ đến người bà xã ấy.

Tuy nhiên, khoảng 1 năm trở lại đây, do tuổi cao sức yếu nên quán bánh trôi tàu của nghệ sĩ Phạm Bằng cũng không được tạo dựng cửa nhiều lần. Phổ quát khách khứa vì nhớ cái hương vị dẻo thơm của món bánh ấy mà tậu tới tận nơi nhưng rồi cũng phải thui thủi ra về.

Tử sinh, vốn là quy luật thiên nhiên của cuộc sống, khách hàng nào trong chúng ta cũng đều biết rằng rồi sẽ có ngày người nghệ sĩ già ấy cũng sẽ bỏ quán mà đi. Nhưng khi nghe tin Phạm Bằng tạ thế, nhiều người không khỏi xót thương, luyến nhớ tiếc cho một người nghệ sĩ kĩ năng, cho một ông chủ quán bánh trôi tàu giản dị, tỉnh bơ.

Quán bánh trôi tàu ngày nào không còn và người nghệ sĩ ấy cũng ra đi mãi mãi. Rồi ra, mỗi khi Thủ đô trời trở lạnh, nhớ bánh trôi tàu Phạm Bằng, ta chỉ có thể thưởng thức món bánh nồng ấm ấy trong ký ức, sưởi ấm mình bằng hương vị xa xưa.

Theo Khám Phá


Tham khảo thêm: Thời trang doanh nhân

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét