Thứ Hai, 7 tháng 11, 2016

Thầy giáo cứu vãn những đứa trẻ mồ côi ở đỉnh núi Ngọc Linh

Thương xót những đứa trẻ người Xê Đăng đã mồ côi lại bị mất công trình, sau phổ biến đêm trăn trở, thầy giáo Đường quyết định đưa các em về trường nuôi ăn học.Cách thức đây 3 năm, thầy Lý Văn Trục đường chuyển về khiến cho hiệu trưởng trường cấp 1 Trà Cang (Nam Trà My, Quảng Nam). Những ngày đầu, ông đến từng lớp học, điểm trường và thấy vắng học sinh. Mày mò nguồn cội, ông có được câu giải đáp đáng bi hùng - các em nghỉ học vì cha mẹ qua đời.

Thầy Tuyến đường kể, mỗi năm xã có nhiều người chết do ăn lá ngón, treo cũ rích tự sát. Người Xê Đăng ý kiến đó là “cái chết xấu” do con ma rừng bắt. Khi một người chết thật thì dân làng kéo đến đập phá, đốt tòa tháp đuổi ma. Những đứa trẻ mất cha mẹ, giờ không còn nhà ở, đành ở cùng ông bà, bằng hữu, cuộc sống rất khốn khổ. Miếng ăn không đủ, việc các em tới trường càng xa vời.

duatre-6247-1478393481
Những đứa trẻ Xê Đăng trên đỉnh núi Ngọc Linh. Ảnh: Sơn Thủy.

Chứng kiến những hoàn cảnh ấy, đêm trên đỉnh núi Ngọc Linh lạnh đến tê người thế mà ông giáo Đường không chợp mắt. Sau phổ biến đêm trằn trọc, ông quyết định kêu gọi người dân chặt cây, bứt tranh nứa lá dựng ngôi nhà trong khuôn viên trường. Từ một đứa, đến cả chục đứa trẻ mồ côi được ông đưa về. Nhưng tiền ăn lấy đâu ra? Một nghi vấn lớn mà chưa có lời đáp.

Ông giáo Con đường đứng ra di chuyển thầy cô trong trường, bạn bè và bỏ lương lậu mua đồ ăn cho các em. Áo quần, sách vở ông đi kêu gọi các “mạnh thường quân” trợ giúp. Trong khoảng năm 2013 tới nay, 15 em được thầy đưa về nuôi ăn học.
Thầy Tuyến đường nhớ tên từng sinh viên, phụ thân mẹ chúng chết thật như thế nào. Như bé dại đang học mẫu giáo thầy mới đón về là Đại dương Thị Ngêu. Năm 2014, thân phụ mẹ của nhỏ dại ở nóc C72, thôn 7, phường Trà Cang ăn lá ngón, để lại 4 đứa trẻ thui thủi.

“Chẳng thể cầm lòng được, tôi hỏi 4 đứa nhỏ nhắn có theo thầy về trường ăn học không. Tôi vừa dứt câu thì các em gật đầu đồng ý, tôi dẫn 4 bé dại xuống trường ở. Hiện em Đại dương Thị Đáy học lớp 6, Đại dương Thị Điểu lớp 4, Hồ Văn Nghéo lớp 2 và Đại dương Thị Ngêu học mẫu giáo”, thầy Các con phố phân bua.

Hỏi nhỏ Vấn đề ở đây thế nào, nhỏ đáp: “Phụ thân mẹ chết rồi, ở với ông bà ăn cơm muối ớt khổ lắm. Từ ngày ra trường, con và các em bữa ăn có thịt, có cá. Áo quần có người cho mặc, thầy Tuyến phố có gì là cho anh em con hết. Thầy thương bè bạn con lắm”.

Thầy Các con phố bảo trước đây chưa có cách thức bán trú của Nhà nước hỗ trợ cho sinh viên vùng cao, việc đưa các em về trường chăm bẵm rất khó khăn. Nhưng nay, khi có chính sách này, hàng bốn tuần các em có một khoản tài chính và gạo nên đỡ nặng nhọc. Nhà đất cho học sinh cũng được Nhà nước khiến cho. “Bản thân mình thêm người thêm chén, bát đũa, nhưng đổi lại những đứa trẻ mồ côi có được miếng ăn, con chữ. Cần thiết là việc mình cân đối bữa ăn thế nào cho thích hợp”, thầy Con đường cho hay.

duatre1-3311-1478393481
Thầy Con đường và chị em Biển Thị Điểu, Biển Thị Ngêu được chăm bẵm tại trường. Ảnh:Sơn Thủy.

Mới đây, ở nóc Long Chen, thôn 1, phố Trà Cang, có cặp vợ chồng ăn lá ngón mệnh chung. Biết tin, ông giáo Con đường cuốc bộ 4 tiếng tuyến phố rừng đi lại ông bà cho các cháu tốt nghiệp ăn học. Tất nhiên, hiện mới đưa được em Biển Thị Bình học lớp 4, còn em Đại dương Văn Nhi học mẫu giáo, ông bà không cho đi.

“Ở trên nóc gia đình nghèo đói, thưởng thức không toàn vẹn, tôi đang nỗ lực thuyết phục đưa bé Nhi ra đây ở cùng chị. Bữa cơm sẽ được ăn giống như các em nội trú, phần nữa, Nhi đi học tiện lợi hơn phổ thông ở trên nóc. Quần áo, chăn màn tôi kêu gọi quần chúng giúp sức. Chắc sớm thôi, tôi sẽ thuyết phục đưa nhỏ tuổi ra bằng được”, Hiệu trưởng Tuyến đường nói.
Ông Nguyễn Văn Bằng, Phó chủ tịch xã Trà Cang cho biết, thị trấn có 7 thôn với 38 nóc nằm trên dãy núi Ngọc Linh. Toàn thị trấn có 905 hộ, với hơn 4.000 nhân khẩu, toàn người Xê Đăng sinh sống, tỷ trọng hộ nghèo trên 80%.
“Việc ăn lá ngón, treo cũ rích rồi dân làng phá tòa tháp đuổi ma chính quyền chuyển động, tuyên truyền liên tục. Cứ mỗi lần tương tự, bà con nghe xong thì gật đầu, nhưng sau tái diễn. Phổ quát lần thậm chí còn dọa sẽ xử phạt nhưng phép vua thua lệ làng. Họ bất chấp thi hành luật tục kéo theo rộng rãi hệ lụy”, ông Bằng phân trần.
Thân phụ già 97 tuổi: "Bánh ú đây" khắp ngõ Sài Gòn; nuôi 2 con gái

Cô gái trong tiệm húi và bí mật bị mẹ ruột bỏ rơi
Hiền thê đi theo trai lạ, chim cánh cụt chồng tiến công ghen tuông đẫm máu



Có thể bạn quan tâm: áo khoát nữ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét