Thứ Năm, 3 tháng 11, 2016

Khi bóng rổ lấn lướt bóng đá - ELLE Man

[Tạp chí ELLE MAN – 9/2016] Trong khi làng bóng đá vietnam càng công ty càng gây ì xèo về tính nghiệp dư, trong khoảng ban tổ chức, đội bóng, trọng tài cho đến các cầu thủ, thì sự xây dựng thương hiệu của giải bóng rổ vietnam (VBA) có thể được coi là luồng gió mới cho sự phát hành của thể thao theo hướng giỏi hóa. Không chỉ theo nghĩa tự nuôi sống được bạn dạng thân mà còn là hình mẫu của mô phỏng thể thao liên hiệp tiêu khiển.

Khởi đầu từ Saigon Heat

khi-bong-ro-lan-at-bong-da-1

Hình ảnh trong khoảng Tổng thống Barack Obama tới các ngôi sao tiêu khiển như Beyoncé ngồi ăn hot-dog và theo dõi giải bóng rổ nhà nghề NBA đã trở thành quá quen thuộc với người ngưỡng mộ toàn thế giới. Chẳng những vậy, NBA còn được xem như biểu trưng cho văn hóa mọi người Mỹ. Khi mở màn trở về lập nghiệp tại quê nhà cách đây một thập kỷ, doanh nhân Nguyễn Bảo Hoàng không giấu diếm tham vọng đưa mô phỏng ấy về Việt Nam. Nhưng cũng phải mất đến vài năm, mơ ước đó mới trở thành thực tế sau những lần “lao tâm khổ tứ” với đội bóng rổ Saigon Heat.

2016 là năm mà đội bóng rổ của Nguyễn Bảo Hoàng tròn 5 tuổi, bằng chứng cho thấy sự mài miệt của doanh nhân này cho môn thể thao được kỳ vọng sẽ bình thường thứ 2 tại vietnam sau bóng đá. Chỉ có nhân tố, bóng đá đầu cơ mãi vẫn chưa cất nổi cánh, dù có quá rộng rãi lợi thế. Dân trong nghề đều nắm bắt, khác biệt chính là ở cách thức làm cho.

khi-bong-ro-lan-at-bong-da-2

Khởi đầu tham gia ABL (giải quán quân bóng rổ nhiều năm kinh nghiệm Đông Nam Á) trong khoảng 4 năm trước, mặc dầu không làm được thành tích cao, song Saigon Heat luôn tạo nên cơn sốt với người hâm mộ mỗi khi đăng cai các cuộc đấu trên sân nhà. Toàn bộ là nhờ tham gia phương pháp vận hành nhiều năm kinh nghiệm của ông Hoàng, học theo mô phỏng của NBA.

khi-bong-ro-lan-at-bong-da-3

Đầu tiên là việc thuê ngoại binh trong khoảng chính NBA để giúp đội bóng có thêm sức khó khăn. Mùa 2014, ông Hoàng đưa về Justin Williams, cầu thủ từng chơi cho các đội mạnh tại NBA là Sacramento Kings và Houston Rockets. Hay như ở mùa này thì ngoại binh đáng để ý nhất là ngôi sao gốc Việt, Việt Arnold, hiện tượng của ABL 2016. Sự xuất hiện của những ngoại binh chất lượng tốt không chỉ dừng lại ở việc ngày càng tăng sức mạnh hay thú vị khán giả, mà còn nhằm thị phạm cho những cầu thủ nội địa, vốn có phong cách thấp hơn hẳn so với khu vực. Yếu tố này nằm trong chiến lược nâng tầm chất lượng cầu thủ nội, để tới nay, Saigon Heat đã có những nội binh tốt như Triệu Hán Minh.

Nhưng như đã nói, yếu tố cần thiết nhất mà ông Hoàng mang lại là mô hình hoạt động của một CLB thể thao theo hướng chuyên nghiệp. chậm tiến độ là biến mỗi trận đấu thành một sự kiện giải trí, cho cả người cao tuổi, thiếu phụ lẫn con nít. Từ chuyện có hoạt náo viên (cheerleader), người đóng vai linh vật (mascot) hâm nóng bầu không khí tới việc thuê các ngôi sao giải trí sinh ra trên khán đài nhằm lôi cuốn sự để ý của cánh báo chí “lá cải”. Tuy nhiên, cái đích xa hơn nữa của ông Hoàng, trên vị trí chủ tịch Liên đoàn bóng rổ vn là nhân rộng phong trào, để tiến đến kiến tạo giải vô địch bóng rổ giỏi vietnam.

Và ngày đó cũng đã đến.

Cột mốc lịch sử

khi-bong-ro-lan-at-bong-da-4

Ngày 6/7/2016, cột mốc lịch sử của bóng rổ vietnam được xác lập khi ông Hoàng cùng 4 ông bầu khác (một trong số đó là ông È Anh Tú – Chủ tịch Liên đoàn bóng đá TP.HCM, người có công đưa Futsal Việt Nam tới với World Cup) cùng ngồi lại với nhau, hợp nhất về sự xây dựng thương hiệu của VBA. Giải đấu được khai sinh dựa trên nền tảng là sự phát hành bóng rổ trong bạn teen, sinh viên, học sinh ở các đô thị lớn. Họ cùng nhau ký một cam kết ngầm gắn bó chí ít 3 mùa giải, đảm bảo vốn đầu tư (tối thiểu 5 tỷ đồng/mùa) nhằm duy trì sự bất biến cho giải đấu, nhân tố cần thiết nhất. Slogan “Hơn cả một cuộc chiến” được lựa chọn như là lời tuyên bố sắt đá khẳng định tham vọng của những người thành lập. Giải đấu là sự cấu kết các yếu tố sport – tiêu khiển – trình diễn – buôn bán, biểu trưng cho thể thao chuyên nghiệp có thể tự nuôi sống với sự hỗ trợ của quảng cáo và marketing.

Với chỉ 5 đội tham dự và một hạng đấu, các đội bóng ở VBA không hề lo lắng chuyện lên – xuống hạng. Họ cũng không chịu áp lực về thành công, tiền thưởng quá lớn. Tiêu chí hàng đầu của VBA là thú vị sự nhiệt tình của công chúng, kéo người hâm mộ đến sân và bán được vé.

khi-bong-ro-lan-at-bong-da-5

Lần đầu tiên trong lịch sử thể thao vietnam, một đội sport có đội truyền thông riêng cực kỳ hùng hậu. Các đội bóng tại VBA đều có trang web riêng, Twitter, Facebook, YouTube. Các trang mạng này được chăm sóc công phu, chú ý nhằm tạo sự tương tác lớn nhất tới mọi người. Dù mới xây dựng thương hiệu được một số tháng, các đội đều chú ý xây đắp bạn dạng sắc riêng phù hợp với từng vùng miền. Hanoi Buffaloes có biểu tượng là con trâu, Danang Dragons gắn với hình ảnh con rồng, Cantho Catfish nhắc chúng ta nhớ tới con cá. Chỉ trong thời điểm ngắn, các biểu trưng nhận mặt nhãn hiệu như logo, trang phục, tên gọi đã được hoàn thiện.

Nhân tố hình ảnh, âm thanh được chú ý. Các đội bóng đều thuê những đội ngũ quay phim, nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp đến ghi hình các cuộc đấu của họ. Một ví dụ bé bỏng cho sự cầu toàn của VBA: Đội Hanoi Buffaloes đã cắt hợp đồng với ê-kíp âm thanh sau sự cố dàn loa chấm dứt hoạt động chỉ trong một vài giây. Nhờ khiến truyền thông nhiều năm kinh nghiệm, bài phiên bản, các đội bóng VBA đã mau lẹ xây dựng được lượng cổ lỗ cổ vũ thân thiết. Những cuộc đấu của Saigon Heat, Hochiminh City Wings hay Hanoi Buffaloes thường xuyên khiến cho chật bí ẩn nhà thi đấu CIS và nhà thi đấu Bách Khoa. Lượng người hâm mộ tới sân ở mức 1.500 tới 2.000 người, đảm bảo mang tới nguồn tiền vé định hình cho đội.

Không chỉ tương tác với cổ hủ động viên, VBA còn nỗ lực giúp cho các nhà tài trợ. Không gian của VBA tạo dựng rộng như một lễ hội thu nhỏ tuổi. Bên ngoài nhà thi đấu luôn có khu vực bán đồ ăn, nước uống, các quầy áo quần, đồ dùng thể thao mang logo của đội bóng. CĐV cũng có thể thuận lợi mua được khu vực chụp ảnh riêng cùng nhiều hoạt động vui chơi tiêu khiển khác. Ví như bạn tậu vé VIP tới sân, bạn thậm chí có thể ngồi theo dõi cuộc chiến ngay bên đường pít, được dịch vụ thức ăn, đồ uống miễn phí cùng đa dạng khuyến mãi khác.

Cập nhật xu hướng 2016: cảm hứng bóng rổ

Ngẫu hứng trong khoảng các sân thi đấu thể thao luôn hiện diện rõ rệt trong các buổi thuyết trình khuynh hướng cá tính nam, và chi tiết trong năm 2016, đó là...

Hiện giá vé trận của các đội bóng ở VBA nghiêng ngả từ khoảng 70.000 đến 900.000 đồng. Với khoảng trên 100.000, cổ hủ cổ vũ có thể mua được các hạng vé căn bản (Standard). Các đội bóng cũng công ty bán vé cả mùa với giá tiền dao động từ 300.000 tới 5.000.000 đồng.

Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE


Xem tại: Thời trang người già

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét