Thứ Ba, 1 tháng 11, 2016

Lọc nước và cuộc chiến của các nhãn hàng -- ELLE Man

[Tạp chí ELLE MAN – 9/2016] Nước – nguồn khoáng sản tưởng chừng mực như vô tận lại trở thành mối đon đả hàng đầu của phổ quát nhãn hàng thế giới, cả về việc lọc nước và giữ nước.

Cuộc chiến “giữ nước” của các thương hiệu

P&G Việt Nam từng đầu tư hơn 4,5 tỷ đồng để thi hành chương trình “Nước uống sạch cho tập thể” nhằm chỉ dẫn người dân lọc nước, xử lý nước đúng bí quyết và trữ nước an toàn. Chương trình này cung ứng hơn 20 triệu lít nước sạch trong nỗ lực tránh tỷ trọng con nhỏ mắc các bệnh do thiếu nước sạch sẽ và yếu tố kiện vệ sinh kém. Hình như đó, nhà máy Intel tại Khu kĩ nghệ cao TP.HCM đầu tư chuỗi hệ thống tái sử dụng nước chuẩn y tái sử dụng 100% lượng nước thải công nghệ. Khoản đầu tư này giúp nhà máy tiết kiệm được gần 200m3 nước sạch mỗi ngày, tương đương gần 74 triệu lít nước mỗi năm, bằng lượng nước của 400 hộ mái nhà dùng mỗi năm…

Ngoài ra đó, Coca-Cola chấp hành công trình tài trợ gần 6 tỷ đồng “Nước tinh khiết cho cộng đồng”, hay dự án “Live Positively”, bao gồm những hoạt động trọng tâm như bao tị nạnh bền vững, dành dụm nhiên liệu và kiểm soát an ninh môi trường. Unilever tạo lập Quỹ Tiết kiệm 1 tỷ mét khối nước sạch cho vn biểu thị cam kết giảm người yêu lượng nước can dự tới việc dùng các item của Unilever trước năm 2020.

loc-nuoc-va-cuoc-chien-cua-cac-thuong-hieu

Nước là biểu tượng của đóng chai vững bền và là xu hướng mà người tiêu dùng thế giới đang thân mật hiện thời. Vì thế, các hoạt động can dự tới kiểm soát an ninh nguồn nước được các doanh nghiệp chú trọng đầu cơ như một chiến lược sản phẩm gắn với phát triển bền vững, thực thi nghĩa vụ thị trấn hội. Những thương hiệu toàn cầu như Coca-Cola, P&G hay Unilever tiêu thụ một khối lượng lớn tài nguyên và có tài năng ảnh hưởng đến hành vi tiêu dùng trên diện tích thế giới. Vì thế, những nhãn hiệu này phải tiên phong trong cố gắng kiểm soát an ninh các nguồn tài nguyên tự nhiên quý giá, khác lạ là nguồn nước. Còn nhớ, phương pháp đây vài năm, người dân Ấn Độ đã gọi nhị hãng nước ngọt Mỹ gồm Coca-Cola và Pepsi là “những kẻ cướp nước” khi nhà máy của nhị hãng này khai thác kiệt quệ nguồn nước ngầm của người địa phương. Vì vậy, những công trình hoàn trả nước sạch không chỉ đối phó với phản ứng dư luận phường hội, mà còn hướng tới một tầm nhìn đóng hộp mới trong bối cảnh nguồn khoáng sản nước ngày càng trở thành quý giá. Nhì hãng nước ngọt này đặt mục tiêu trở thành “nhãn hiệu của nước” trên toàn nhân loại.

Những ngày miền Tây khô hạn khiến cho hàng trăm ngàn hộ nông dân điêu đứng mới đây và cả nước mòn mỏi đếm từng ngày đợi TQuốc xả nước ở thượng nguồn mới thấm tháp sự quý giá của nước ngọt. Theo thống kê của Viện Y khoa công sức và Vệ sinh không gian, vietnam hiện có khoảng 17,2 triệu người (tương đương 21,5% dân số) đang sử dụng nguồn nước sinh hoạt trong khoảng giếng khoan, chưa được kiểm nghiệm hay qua xử lý hoặc lọc nước. Theo báo cáo của Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc (UNICEF), có hơn 3 triệu trẻ em không được tiếp xúc nguồn nước sạch sẽ, 90% trẻ thơ tử vong vì can dự tới nước ô nhiễm và vấn đề kiện vệ sinh kém. Không chỉ riêng vn, hiện có khoảng 1 tỷ người trên thế giới đang lâm vào tình trạng thiếu nước tinh khiết. Ước lượng tỷ lệ này sẽ tăng hơn 30% trong không đầy hai thập niên đến giả dụ loài người không có các giải pháp chống lại việc hoang toàng nguồn nước.

Nguy cơ và thách thức 

Dân số tăng chóng mặt, cùng những thay đổi trong phương pháp sống và sử dụng các nguồn nước ngọt đã làm cho nhu cầu về nước của nhân loại gia tăng cao. Nguồn khoáng sản nước tưởng hạn độ như vô tận của Nhân loại lại trở thành một món hàng xa xỉ! Vì thế, các doanh nghiệp chế biến ngày một tinh thần được việc bảo vệ nguồn nước như một chiến lược chẳng thể thay thế giả dụ muốn phát hành vững bền. Nestlé đặt tiêu chí biến thành công ty sử dụng nước tiết kiệm nhất, nên từ năm 2000, công ty đã cắt giảm 1/3 lượng nước sử dụng, dẫu số lượng sản phẩm làm ra tăng 60%. Ngay cả hãng bắt mắt Levi’s cũng ý thức về những chiếc quần jeans khi bán ra item WaterLess dè xẻn tới hơn 90% nước trong thời kỳ đóng chai…

Đương nhiên, những cố gắng này nhường như chưa đủ. Theo Báo chí Mỹ Science Advance ước tính, 4 tỷ người trên hành tinh bị thiếu nước ngọt, chí ít một 04 tuần trong năm họ không được phục vụ nhu cầu về nước. Hiện trạng thiếu nước được Liên Hiệp Quốc đánh giá là “sẽ ảnh hưởng sâu sắc đến an ninh toàn khu vực” và nước có thể trở thành căn nguyên xung đột như xung bỗng nhiên chủng tộc.

Giáo dục gia đình: "Ký ức dành cho con"

[Tạp chí ELLE MAN - 7/2016] Mối quan hệ giữa phụ vương và đàn ông luôn diễn ra sự thay đổi bất thường, sự im re đầy ngượng nghịu hoặc bàn cãi...

Với trạng thái ô nhiễm càng ngày càng nặng năn nỉ, trạng thái biến đổi khí hậu, nước tinh khiết được dự báo sẽ sớm biến thành một thứ khoáng sản quý giá không kém dầu hôi. Thế nhưng, việc kiểm soát an ninh nguồn nước chưa được chú trọng. Nhàng nhàng mỗi ngày, toàn châu Á thất thoát 78,3 triệu m3 nước tinh khiết. Tính chung, toàn châu Á mỗi năm thất thoát một lượng nước giá trị khoảng 8,6 tỷ đô la. Sự khẩn cấp về thiếu nước sạch từng buộc đảo quốc Singapore thay đổi định nghĩa dè xẻn nước bằng định nghĩa “tái sử dụng nước đa dạng lần”. Chẳng hạn, mỗi giọt nước ở Singapore được sử dụng hai lần, tương đương hiệu suất 50% và đang hướng tới mục tiêu đạt hiệu suất 70%.

Theo bài học lọc nước của đảo quốc sư tử, phổ thông nước trong khu vực châu Á đang có những dự án đầu cơ tương tự để đảm bảo nguồn nước cho sự sống. Đây chính là khuynh hướng mà các công ti như Coca-Cola hay Unilever đang thực hiện nay vn. Và đây cũng là thời cơ để chúng ta đặt ra mục tiêu cho những nhà máy hoàn toàn không có nước thải công nghiệp, những khối nước bẩn, độc hại nay có thể tái sử dụng 100% để tưới cây, thậm chí để uống. Là một nước nhà có mạng lưới sông ngòi xum xuê nhưng vn hiện thuộc nhóm đất nước “thiếu nước”. Bạn có là người chịu bổn phận về nghịch lý này không và hành động của bạn là gì?

Nguồn: Báo chí Phụ nữ ELLE


Xem nhiều hơn: Tin tức thời trang

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét