Thứ Bảy, 5 tháng 11, 2016

Nơi khởi nghiệp của 13 câu chuyện kinh doanh vĩ đại - ELLE Man

Thành lập công ty để khởi nghiệp luôn là những câu chuyện kinh doanh lắm gai góc, đầy gian lao nhưng là cảm hứng cho những bạn nào dám xả thân và thách thức.

Bây giờ, có những nhãn hàng quy mô tầm cỡ đa non sông và tác động phần lớn tới nền kinh tế thế giới mà chúng ta đã quá quen thuộc như Google, Mircrosoft, Apple…, cũng có những tiếng tăm đã trở thành huyền thoại sống mãi trong ái tình và giấc mơ của phổ quát thế hệ như Disney hay The Beatles…

Người nào cũng biết họ là những phần không thể tách rời trong khía cạnh cuộc sống, kinh tế và ý thức của phần lớn chúng ta, nhưng mấy khách hàng nào từng mày mò những chương đầu tiên của câu chuyện buôn bán này trước khi giải quyết được ánh hào quang đãng?

Trong 13 câu chuyện kinh doanh khởi nghiệp người viết chia sớt dưới đây, chúng ta sẽ nhìn về thuở khai sinh “hàn vi” của những danh tiếng được xếp tham gia hàng huyền thoại. Đông đảo những thương hiệu và con người này đều có điểm thông thường thuở đầu: gian nan trong tài chính, nơi khiến cho việc ban sơ là garage xe hoặc nhà kho cũ, toàn bộ những thứ họ có khi đó là lòng nhiệt tình, những ý nghĩ đó táo tợn và dám lao vào. Hãy cùng ELLE Man lướt qua 13 câu chuyện buôn bán to con.

Amazon

Câu chuyện kinh doanh : Nơi khởi nghiệp của Amazon.Nơi thành lập công ty để khởi nghiệp ban sơ của Amazon.

Quay trái lại vào buổi rạng đông của kỉ nguyên internet, vào năm 1994, Jeff Bezos đã hiểu và tiên phong thiên hướng khi nhìn ra tiềm năng vô tận của thế giới công nghệ số này, ông thành lập một siêu thị sách trực tuyến có tên Amazon. Vào thời gian đó, văn phòng khiến cho việc của Jeff là một garage xe với chiếc bàn khiến cho việc là một cách cửa cổ bung lề. Và hiện tại, Amazon là một trong những trang thương nghiệp bán từng cái lớn nhất hành tinh. Ngày càng tạo ra với lãi kếch xù, Jeff còn đầu cơ và chiếm hữu một công ti sản xuất và dịch vụ vũ trụ hàng không tư nhân có tên là Blue Origin với bệ phóng được đặt trong khuôn viên đất cá nhân của chính mình tại Texas.

Câu chuyện kinh doanh : Nơi khởi nghiệp của Amazon.Blue Origin: dịch vụ hàng không ngoài trái đất tư nhân của Amazon.
Amazon đẩy mạnh kinh doanh trực tuyến trong ngành thời trang

Trang web bán hàng và buôn bán online Amazon, nhà tài trợ chính của Tuần lễ phong cách nam New York, thông báo kế hoạch mang tính chiến lược...

Apple

Câu chuyện kinh doanh: AppleNơi khai hình thành Apple.

Steve Jobs và Steve Wozniak, 2 nhà cùng thành lập nên Trái Táo Khuyết đã nhỏ dựng những ý tưởng và chiếc máy tính đầu tiên trong một garage của mái nhà Jobs. Vào năm 2017, Apple sẽ chính thức xong xuôi trụ sở mới của họ – một kiến tạo kiến trúc đậm chất tương lai trong khuôn viên rộng 2,6 cây số vuông với xấp xỉ 13,000 viên chức. Nếu như nhìn lại một chặn tuyến phố đã qua, nơi cả 2 khởi đầu, những gì họ đã làm cho và sự tác động của đế giễu cợt Apple tới toàn thế giới thì nhì chữ “tuyệt diệu” vẫn còn chút thiếu hụt để diễn tả.

Câu chuyện kinh doanh: AppleHội sở mai sau của Apple.

Disney

Câu chuyện kinh doanh: Walt Disney.Chính từ nơi đây, Walt Disney đã viết lên bao câu truyện thần tiên.

Không cần phải nói gì về Walt Disney, những bộ phim hoạt hình vẽ tay của ông tham gia thời gian đầu và những bộ phim 3D đầu cơ hình ảnh và âm nhạc đỉnh cao bây chừ đã và đang nuôi dưỡng tâm hồn bao thế hệ. Không ngoa khi nói rằng Disney là một phần trong những giấc mơ của trái đất.

Thuở ban sơ, Walt Disney và em trai Roy vẽ phát họa nên những nét mực trước tiên trong một garage xe ọp ẹp của một người chú. Bây giờ, The Walt Disney Company là một trong những tổ chức truyền thông có doanh thu cao nhất trái đất với vô khối những bộ phim hoạt hình, điện ảnh, chương trình truyền hình, Disney land và những item hay phục vụ chuyển nhượng nhãn hiệu…

Câu chuyện kinh doanh: Walt Disney.Disney Land, truyện thần tiên thời văn minh. Một trong những di sản của Walt Disney.

Hewlett-Packard

câu chuyện kinh doanh: HP.Nơi bắt nguồn của HP.

Thoạt nghe thì cái tên thì có vẻ xe lạ, nhưng nếu nhân thức đây chính là HP từ buổi sơ khai thì có nhẽ người nào cũng sẽ “ồ” lên. HP là tập đoàn kĩ nghệ tin tức lớn thứ hai nhân loại (chỉ sau Google), được Bill Hewlett và Dave Packard thành lập vào năm 1939 với số tiền lúc đầu chỉ vỏn bẹn 538 USD khi họ còn đang học tại đại học Stanford. “Trụ sở” ban sơ của hãng cũng là một garage ốm. Một trong những đối tượng mua hàng trước tiên cũng chính là Walt Disney, một cái tên thành lập công ty để khởi nghiệp gắn liền với garage. Hiện nay, Hewlett-Parckard là một trong những nhà đóng hộp linh kiện máy tính lớn nhất thế giới.

câu chuyện kinh doanh: HP.Hội sở hiện tại của HP.

Google

câu chuyện kinh doanh: Google.Nơi khai xuất hiện Google.

Với những câu đùa trong cuộc sống như “không nhân thức thì cứ hỏi bác Gúc”, “bộ Google tính phí sao không sợt (search)?”, “đoạn này không nhân thức dịch thì cứ sử dụng Google translate”… để thấy được trong kỷ nghuyên số này, chúng ta không thể sống thiếu Google. Nó là công cụ tìm kiếm mạnh khỏe, hữu dụng và lớn nhân loại.

Lúc đầu, đây chỉ là một công trình của 2 chàng phân tích sinh tại đại học Stanford là Larry Page và Sergey Brin, sắm cách thức sản xuất một dụng cụ kiếm tìm phụ thuộc phân tách các địa chỉ giữa các website để đem lại kết quả tối ưu hơn cơ chế lúc bất giờ (1996). Nơi là việc cũng chính là một garage.

Hiện nay, Google bao trùm hầu như mọi ngành nghề khác như phân tích cơ khí, internet không dây, nghiên cứu thuốc chữa bệnh và công nghệ tương lai. Đầu năm 2016, Google là công ti trước tiên vượt mặt Apple để biến thành tổ chức kinh doanh có giá trị hoạt động mua bán lớn nhất thế giới (570 tỉ đô la). Và tính đến bốn tuần 9, 2016 thì Google là website được truy cập phổ quát nhất quả đât, trên Youtube và Facebook.

câu chuyện kinh doanh: Google.Trụ sở Google hiện nay.

Harley-Davidson

câu chuyện kinh doanh: Harley Davidson.Nơi khởi đầu của Harley Davidson.

Trở ngược lại rất xa, tham gia năm 1901, William S. Harley và Arthur Davidson, 2 chàng trai trẻ có niềm ham mãnh liệt và sợ hãi với những động cơ và xe 2 bánh. Cả nhì người thường lui đến một lầu xanh gỗ nhỏ dại để tha biển bay bổng trong những ý tưởng và thí nghiệm chế tác.

Họ cố gắn tìm hiểu khiến thế nào để có thể gắn một động cơ bé nhỏ vào chiếc xe đạp tầm thường để nó vận hành một phương pháp trơn tru tru. Và rồi ý tưởng cũng thành công, chiếc motor-bicycle trước tiên cũng được thành lập.

Tới năm 1903, Harley-Davidson được kiến thiết tai Wisconsin, Hoa Kỳ. Từ những niềm khát khao lúc đầu, họ đầu nhân thức rằng chính chiếc xe trước tiên đó lại là hạt giống ươm mầm nên một nhãn hàng, nên những chiếc motor mang tính tượng trưng bật nhất toàn nhân loại. Harley-Davidson cũng là một trong 2 nhãn hàng motor lớn nhất nước Mỹ sinh tồn qua quá trình Đại Suy Thoái.

câu chuyện kinh doanh: Harley Davidson.Và giờ đây, những chiếc motor mang tính tượng trưng nhất thế giới.

The Beatles

câu chuyện kinh doanh: The Beatles.Những cậu bé 15,16 tuổi này trở thành những biểu tượng âm nhạc, văn hóa trong khoảng những năm 60 đến tận bây giờ.

Ai cũng biết tới The Beatles – bộ tứ thắng lợi và có tầm ảnh hưởng tạm thời đại hoàng kim của nhạc Rock trong thập niên 60 , khách hàng nào cũng đều nhân thức thủ lĩnh của họ là John Lennon huyền thoại. Nhưng mấy bạn nào nhân thức rằng, chính những huyền thoại này đã được khai sinh tại một nhà kho cũ, nơi những cậu trẻ ranh 15-16 thường tập dợt cho đến khi được thao diễn lần đầu tiên ở một sự kiện tập thể nhỏ nhắn. Và cũng chính từ đây, sự nhiều người biết đến của họ là căn nguyên của hiện tượng Beatlemania, là hiện thân của những ý tưởng quá trình giải phóng thị trấn hội.

câu chuyện kinh doanh: The Beatles.Ánh hào quang quẻ của những năm 60-70 đều xoay quanh The Beatles.

Microsoft

câu chuyện kinh doanh: Microsoft.Nhì nhà đồng sáng lập nên Microsoft.

Công ty đa tổ quốc Hoa Kỳ có hội sở chính tại Redmond, Washington với hơn 120,000 nhân viên. Chuyên phát triển, đóng chai và buôn bán bạn dạng quyền ứng dụng và cung cấp trên diện rộng các sản phẩm và dịch can dự đến máy tính. Được sáng lập bởi Bill Gates và Paul Allen tham gia 4/4/1975. Ví như tính theo doanh thu thì Microsoft là hãng đóng hộp ứng dụng lớn nhất nhân loại, và song song là một trong những công ti có trị giá hoạt động mua bán lớn nhất quả đât.

Nhưng mấy người nào biết được tham gia thuở ban sơ, Microsoft chỉ sinh tồn đúng 3 viên chức, đã bao gồm 2 nhà đồng sáng lập là Bill Gates và Paul Allen. Nơi mở màn nên câu chuyện thật ra chẳng hề là một garage xe mà là ở nhà của họ, tất nhiên những gì thuở đầu họ có chỉ là con số 0 ngoài sự mưu trí, niềm mê mẩn công nghiệp số với lập trình ứng dụng.

câu chuyện kinh doanh: Microsoft.Trụ sở hiện tại của Microsoft.

Patagonia

câu chuyện kinh doanh: Pantagonia.Thuở ban sơ của Pantagonia.

Yvon Chouinard có niềm đam mê lao núi mãnh liệt khi chỉ mới 14 tuổi, nhưng mái nhà quá có năng lực tài chính thấp và cha mẹ không đủ tiền để buôn bán cho con trai họ những đồ vật cần thiết. Thế là, cái khó ló cái khôn, chàng thanh niên biến garage của ba má chính mình biến thành một cái xưởng để chế ra những thiết bị đó.

Không những phục vụ được ý định và ham mê của phiên bản thân mà Yvon còn mở rộng thành một cách thức buôn bán trang nghiêm. 40 năm sau, trong khoảng cái garage ấy, sau này trở thành công ti tên là Patagonia, là một trong những nhãn hiệu bậc nhất chuyên cung cấp dụng cu, quần áo sport leo núi, trượt tuyết chất lượng tốt trên toàn thế giới.

câu chuyện kinh doanh: Pantagonia.Hiện tại Pantagonia là nhãn hiệu cung cấp cá tính và công cụ leo núi, trượt tuyết bậc nhất thế giới.
Jack Welch - Huyền thoại trong giới lãnh đạo doanh nghiệp

Jack Welch đã biến thành huyền thoại trong giới buôn bán Mỹ khi đảm nhiệm chức vụ CEO cho General Electric.

Yankee Candle

câu chuyện kinh doanh: yankee candles.Nhà sáng lập nên Yankke Candles: Michael Kittredge (bên phải).

Yankee Candle là một công ti tư nhân ở Massachusetts, Hoa Kỳ chuyên chế biến và bán lẻ item nến sáp thơm, kệ đựng nến, phụ kiện trang trí bàn ăn.

Đây là một câu chuyện về một cậy bé xíu 14 tuổi khác tên Michael Kittredge. Vào mùa Giáng Sinh năm 1969, cậu nhỏ bé này sử dụng những cây bút chì màu, vàng của mẹ, để nung chảy chúng và khiến ra những chiếc nến có mùi thơm đầu tiên. Những người láng giềng cảm thấy yêu thích và tuyệt hảo với những vật phẩm xinh đẹp này, họ bắt đầu sắm và gợi ý chuyện sắm sửa trang nghiêm. Việc kinh doanh dần lan rộng, và tiếng tăm cũng vang xa. Hiện giờ, những vật phẩm của Yankee Candle được bày bán ở hơn 50 nước nhà trên toàn nhân loại. Cửa hàng trước tiên của Yankee Candle đã được dùng làm một bảo tàng mini dàng cho khách tham quan.

Câu chuyện kinh doanh: Yankee Candles.Chi nhánh trước tiên của Yankee Candles giờ trở thành viện bảo tàng bé bỏng.

Lotus Cars

Câu chuyện kinh doanh: Lotus Cars.Lotus Cars khởi đầu câu chuyện của họ trong khoảng đây.

Lotus Cars là công ty đóng chai những dòng xe hơi thể thao (sports) và đua (racing) của Anh,  nổi tiếng với những dòng xe sport Esprits, Elan, Europa and Elise và chiếm hữu đội đua Lotus của Đua Xe Công Thức Một (Formula One).

Và dĩ nhiên chúng ta nhân thức nơi mở đầu cũng những ý tưởng là trong khoảng đâu, 2 người thành lập của Lotus Cars là Collin Chapman và Collin Dares đã chế tạo nên chiếc xe đua trước tiên trong một garage ốm (thật ra đúng hơn là một chuồng ngựa) tại London. Hiện giờ, chúng ta thường nhân thức tới nhãn hiệu này qua đội đua Lotus, từng giành thắng lợi 7 lần ở Húi Vô Địch Đua Xe Công Thức Một.

Câu chuyện kinh doanh: Lotus Cars.Đôi đua Lotus Cars trong Đua Xe Công Thức Một.

Mattel

Câu chuyện kinh doanh: Mattel.Chi nhánh gầy của Mattel.

Chẳng phổ thông đứa ở Việt Nam biết đến Mattel, nhưng chắc hẳn dân chúng ai cũng đã đều nghe qua búp bê Barbie. Đúng vậy, đây là nơi làm cho nên đế nhạo báng những cô búp bê xinh đẹp khiến si mê bao thế hệ ốm gái và cả người lớn.

Là một cửa tiệm đóng hộp đồ chơi bé dại xinh xây dựng thương hiệu vào năm 1945, Mattel được ghép từ tên của cặp bà xã chồng sáng lập là Harold “Matt” Matson và Elliot Handler. Sản phẩm của thương hiệu bao gồm những máy chơi game console tham gia đầu những năm 1980, búp bê American girl, WWE toys, Hot Wheels… nhưng nổi bật nhất vẫn là Barbie, cô búp bê được đặt theo theo của con gái của 2 người. Cũng chính Barbie đã góp một phần không bé giúp Mattel biến thành một trong những tổ chức kinh doanh đồ chơi lớn nhất nhân loại.

Câu chuyện kinh doanh: Mattel.Búp bê Barbie là một trong những viên gạch cần thiết khiến nên tiếng tăm họ.
6 “cái bắt tay” thành công nhất của thế giới thời trang

Trong trái đất cá tính, chúng ta chứng kiến không ít những celebritites (người nổi tiếng) hợp tác với các thương hiệu phong cách và cho mở bán...

Nike

Câu chuyện kinh doanh: Nike.Bill Bowerman, một trong 2 người đồng sáng lập nên đế nhạo báng Nike.

Có thể nói tham gia thời gian thuở đầu, Nike chịu tác động đầy đủ bởi nhãn hàng giày sport Nhật Bản Onitsuka Tiger. Khi Onitsuka làm mưa làm gió khắp các kì Thế vận hội cũng như hoạt động mua bán sneaker trái đất thì Nike vẫn chưa xuất hiện. Bill Bowerman và Phillip Knight (2 cùng thành lập Nike) ban sơ chẳng phải có cửa tiệm, nhưng với việc nắm bắt xu hướng với tốc độ cao nhạy trong buôn bán, họ nhập một vài lượng lớn giày Onitsuka và rong ruổi trên chiếc xe chuyên chở để phân phối khắp nước Mỹ. Sau đó, nguồn thu nhập có được cũng như ảnh hưởng trong khoảng thiết kế của Onitsuka đã giúp họ xuất hiện nên đế chế Nike hiện thời.

Ban sơ Nike có tên là Blue Ribbon Sports, kiến thiết vào bốn tuần 01/1964. Tới năm 1978, công ty chính thức đổi tên thành Nike và chúng ta đều nhân thức hiện thời là nhà cung cấp áo quần và giày sport hàng đầu nhân loại. Các item của họ bao gồm Nike Plus, Nike Pro, Nike +, Air Jordan và Nike Skateboarding; cũng như cai quản các tổ chức kinh doanh con khác như Cole Haan, Hurley International, Umbro và Converse.

Câu chuyện kinh doanh: Nike.Nike hiện nay chính là nhà cung cấp quần áo và giày thể thao hàng đầu nhân loại.

Đức Nguyễn (Nguồn: Báo chí Phái Đẹp ELLE, Đọc thêm: Bight Side, Econet)


Xem thêm: Thời trang giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét