Thứ Bảy, 1 tháng 10, 2016

Bạn nào cũng nghĩ là âm ti, thực ra đây mới là nơi làm cho loài người đau khổ ngàn vạn lần

Nơi làm cho nhân loại buồn bã, chán nản, mỏi mệt chính là nơi không có việc gì để làm, khiến cho con người lơ là, vô ích.

Hãy cùng đọc câu chuyện sau đây

Thiền sư Vô Đức (947~1024) tiếp thụ rất nhiều học trò trẻ tuổi tới học. Họ đều là hâm mộ tên tuổi của thiền sư mà tìm tới học thiền. Ông đòi hỏi dân chúng không được mang bất kỳ đồ vật gì lên núi. Trong lớp học thiền, ông cũng đòi hỏi các học sinh, quên đi phần lớn những cực khổ về thể xác và tinh thần, và uỷ thác sinh mệnh cho Thần bảo hộ. Nhưng có học trò hay ăn lười làm, chỉ thích thưởng thức.

Thấy tương tự, thiền sư Vô Đức bèn kể cho học sinh của ông một câu chuyện. Thiền sư kể rằng:

Có một người sau khi chết, hồn phách đi đến một nơi, trước khi anh ta qua cửa, Diêm Vương hỏi anh ta:

luoi-bieng-1036

“Nhà ngươi thích ăn đúng không? Ở đây có đa số đồ ăn đều là để cho ngươi ăn đấy. Ngươi thích ngủ phải không? Ở đây ngươi có thể ngủ dễ chịu mà không sợ khách hàng nào khiến cho phiền. Ngươi thích chơi phải không? Các loại trò chơi tiêu khiển ở đây tùy ý ngươi chọn. Ngươi ghét khiến việc đúng không? Vậy thì bảo đảm ngươi ở đây ko phải làm cho bất cứ việc gì, và cũng không có khách hàng nào quản hết”.

Thế là anh ta phấn kích ở lại. Anh ta hết ăn lại ngủ, ngủ chán thì chơi, vừa ăn vừa chơi. Cứ như vậy ba 04 tuần liền, anh ta nhẩn nha cảm thấy có chút nhàm chán. Anh ta bèn chạy đi tìm Diêm Vương – người ban sơ đã giữ anh ta ở lại.
Anh ta nói: “Những ngày 04 tuần thế này chẳng có gì tốt, do vì chơi quá phổ biến nên tôi chẳng còn hứng thú nữa; ăn quá no khiến tôi không ngừng béo bệu; ngủ quá lâu, làm cho đầu óc tôi cũng trở thành mụ mẫm. Ngài có thể cho tôi một việc làm không?”.

Diêm Vương nói: “Thật xin lỗi, ở đây chẳng có công việc nào hết”.

Lại ba tháng nữa trôi qua, anh ta không thể chịu được nữa, lại tìm đến Diêm Vương: “Tôi không thể tiếp tục cuộc sống thế này được nữa, ví như ngài không cho tôi khiến cho việc, tôi thà xuống âm phủ còn hơn!”.

Diêm Vương nói: “Ngươi nghĩ đây là thiên đường hay sao? Nơi đây chính là địa ngục. Nó khiến cho ngươi mất đi tuyệt vời, không còn thông minh, không có tiền trình, nhẩn nha ngươi sẽ sa ngã. Sự dày vò về tâm hồn này còn đáng sợ hơn gấp trăm ngàn lần sự khổ sở về xác giết thịt khi phải chịu dao đâm hay xuống vạc dầu”.

luoi-bieng01-1036

Câu chuyện của thiền sư Vô Đức nói với chúng ta rằng, thật ra, thư thả không cần khiến việc chưa hẳn đã là phúc. Nhiều khi, không có việc để làm lại là một loại cực khổ, dày vò như bị đày xuống địa ngục.

Biếng nhác là có thể xem là thói hư tật xấu của đông đảo người, không chịu hoạt động, không chịu nghĩ suy, nhanh bỏ cuộc và không có tài năng nỗ lực và cố gắng. Lười biếng phân thành lề thói và thành “căn bệnh” nan y rất không dễ dàng chữa. Vì vậy, đối với phổ quát người thì biếng nhác có tác hại rất lớn đối với công việc cũng như giai đoạn kết thúc nhân cách của tư nhân.

Biếng nhác có thể là bản chất nhưng trong số một trường thích hợp thì nó không hề là thực chất, mà là do chính bản thân mình tạo nên. Khi biếng nhác thì bạn dạng thân sẽ không chịu cố gắng, gặp khó khăn là nản lòng, không có nỗ lực để thi hành công việc đến cùng. Gắn với sự lười biếng chính là thiếu bền chí, nhẫn nại, không có ý chí để nỗ lực.

Lơ là để lại hậu quả xấu đối với mỗi người, chẳng những khiến cho giảm đi ý chí cố gắng, cố gắng của loài người mà còn làm cho họ càng ngày càng nhu nhược, không cố gắng nữa. Có một vài người vì biếng nhác nên ỷ lại, sống lệ thuộc tham gia người khác. Điều này thật đáng bi hùng.

Nhân loại hiện ra, thật hên vì có trí lanh lợi, sự nhạy nhén để làm cho việc, để sáng tạo. Cho nên, đừng để sự lơ là, thích trải nghiệm biến mình thành kẻ nhu nhược, tăm tối, thấp kém...

Mệnh là cái cớ của kẻ thất bại, vận là lời khiêm tốn của người chiến thắng
Xúc cảm là quân địch số 1 của thành công!
Giả dụ cứ làm những việc này, bạn chẳng thể có được cuộc sống vui vẻ


Xem tại: xu hướng thời trang

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét