Thứ Bảy, 1 tháng 10, 2016

Train to Busan – Giới hạn của tình người - ELLE Man

Nhân tố khiến nên giá trị của Train to Busan không hề là trận chiến giữa loài người với thảm họa mà là cuộc chiến giữa đạo đức với bạn dạng năng.

Giữa một rừng phim kinh dị Mỹ, Train to Busan vẫn sắm cho bản thân lối đi rất riêng để đoạt được những tín đồ điện ảnh. Có thể sẽ rất rất lâu mới sắm được người thừa kế xứng đáng di sản của Train to Busan.

Spoiler: Bài viết sẽ mách nhỏ trước nội dung phim. Cân nhắc kỹ trước khi đọc. 

Còn đâu anh hùng?

Tên anh ta là Seok-Woo. Một người chồng đã ly hôn hiền thê. Một ông bố có cô con gái tầm tuổi tiểu học. Một người đàn ông đang nuôi mẹ già. Và sau cùng, một gã nghiện công tác. Mà gã khiến cho việc gì? Giám đốc vốn đầu tư – Cái nghề mà khi nghe qua, những người trên tàu đã lộ thái độ khinh thường.

Review phim The Assassin - Mộng kiếm hiệp dang dở

Phim The Assassin của đạo diễn Hầu Hiếu Thánh thiện như một vài giày pha lê trong tủ kính. Bạn có thể ngắm nhìn nhưng sẽ không bao giờ bạn muốn tìm nó…

Cuộc đời của Seok-Woo trước chuyến tàu Busan là thế cuộc gắn bó với những con số không may. Anh ta thực dụng, có phần ích kỷ và mờ nhạt trong chính mái nhà chính mình. Seok-Woo nhớ sinh nhật con gái và không quên mua vàng cho con nhân ngày sinh nhật, nhưng đó là nhân tố tốt nhất anh ta có thể làm được. Bởi vì, Seok-Woo thậm chí chẳng nhớ chính mình đã tặng gì cho con trong lần sinh nhật trước.

train-to-busan-gioi-han-cua-tinh-nguoi-ellemanSeok-Woo trong Train to Busan không hề hoàn hảo.

Hình tượng Seok-Woo thuở đầu chẳng giống mẫu người hùng trong các bộ phim hành động sinh tồn thường thấy. Thậm chí, anh ta còn dặn con gái: “Vào những lúc như thế này, con hãy chỉ lo cho bản thân thôi, nắm bắt chưa?”. Nhưng đó lại là kiểu người tầm thường trong xã hội Hàn Quốc hiện nay (và có nhẽ cả thị trấn hội chúng ta) khi trị giá vật chất đang có thiên hướng áp đảo trị giá ý thức. Nói bí quyết khác, Seok-Woo lạ lẫm trong trái đất điện ảnh mẫu mực nhưng là một người rất thường chạm chán trong trái đất thực. Cũng cho nên, Seok-Woo thân cận hơn bao giờ hết. Seok-Woo không phải dạng người chúng ta ngửng nhìn ái mộ. Seok-Woo thuộc kiểu hero mà chúng ta có thể cùng tiến cùng lùi – kiểu anh hùng đầy tiềm năng, dễ lấy nước mắt người theo dõi.

Chuyến tàu sinh tử

Soo-an, con gái Seok-Woo, yêu cầu bố: Cho con tới Busan gặp mặt mẹ, con tự đi một bản thân, bố không cần phải sợ hãi đâu. Không, nhỡ Soo-an có mệnh hệ gì thì sao? Vậy là Seok-Woo đành trợ thời gác lại công tác, cùng cô con gái bước lên chuyến tàu định mệnh. Xui xẻo thay, trên con tàu đó lại có người nhiễm bệnh “thây ma” và chỉ bằng một vết cắn, căn bệnh này đã lây sang người khác. Hiệu ứng domino khởi đầu cho những giây lát hoảng hồn với những kẻ tồn tại trên tàu.

train-to-busan-gioi-han-cua-tinh-nguoi-elleman-4Zombie chợt kích!

Đoàn tàu là nguyên liệu điện ảnh thân thuộc nhưng luôn gây tuyệt vời mạnh với người theo dõi. 5 cm/s, một bộ phim hoạt hình Nhật Bạn dạng, kể về câu chuyện tình bi ai giữa hai nhân loại yêu nhau nhưng chẳng thể đến với nhau. Trong phim, những cánh hoa anh đào biểu trưng cho tình yêu trong trắng và đoàn tàu đi qua Biểu tượng cho những biến cố trong cuộc sống làm cho con người không còn là bản thân mình (theo cả nhị nghĩa tích cực hoặc thụ động). Đối với Train to Busan, đoàn tàu trước hết là môi trường diễn ra câu chuyện, là cái nền để hero biểu lộ cái tôi giấu kín. Một môi trường đủ hẹp, một cái nền không quá lớn nhằm khơi dậy phiên bản năng sinh tồn trong mỗi người.

Ngoài ra đó, đoàn tàu là một phố hội thu bé. Bên cạnh trên tàu này đủ mặt các nhân tố: người cao tuổi, người vô gia cư, học sinh, công viên chức chức và người thành đạt. Những loài người khác nhau với lai lịch không giống nhau sở hữu những lợi quyền không giống nhau và cả quan điểm sống không giống nhau. Chính sự đa dạng yếu tố thị trấn hội đã cung cấp tầm nhìn đa chiều về cuộc chiến tranh tồn tại.

train to busan gioi han cua tinh nguoi - elleman 3Seok-Woo và Sang-hwa xứng đáng là những ông bố của năm.

Hãy nói về Sang-hwa, anh võ sư to con thương hậu phi. Giả dụ gầy Soo-an níu kéo phần người còn sót lại trong Seok-woo thì Sang-hwa truyền ngẫu hứng để Seok-Woo nhân rộng phần người đó. Ở Sang-hwa chiếm hữu những phẩm chất cần thiết của mẫu anh hùng hoàn hảo: khỏe mạnh, luôn đi đầu và sẵn sàng lao vào vì người khác. Nó hoàn toàn khác với tính cách thức Seok-Woo lúc đầu. Đặc biệt này khiến cho hai người nghi kỵ lẫn nhau. Trước lúc chết, Sang-hwa giao người thê thiếp Sung-kyung cho Seok-Woo chăm sóc, như lời chắc chắn: Giờ đây tôi hoàn toàn tin cẩn anh.

train-to-busan-gioi-han-cua-tinh-nguoi-elleman-5Granny nổi loạn!

Cặp chị em Jong-gil và In-gil gây tuyệt vời mạnh. Tuổi già từng trải làm cho họ nhìn nhận cuộc sống phức hợp hơn phần còn lại. Đối với họ, cuộc sống không có tình người không còn là cuộc sống nữa. Nhân tố này lý giải vì sao In-gil khước từ bàn tay hỗ trợ của Seok-Woo và Jong-gil thậm chí còn đi xa hơn: mở cửa toa cho thây ma tràn tham gia. Cũng có thể lý giải hành động của Jong-gil như một sự phản kháng đối với bất công trong phường hội. Từng đề cập ở trên, tàu đi Busan là phường hội thu ốm. Tầng lớp phong phú và thành đạt mà Yon-suk khiến cho thây mặt sở hữu tiếng nói trọng lượng nhất. Người già bị bỏ rơi, không thể lên tiếng, không thể chống chọi. Sự khác biệt về quyền lợi ngấm ngầm tạo ra tranh chấp và đỉnh cao mâu thuẫn chính là cái chết của đa số tổng thể thành viên trên tàu.

Bên kia bờ Thiện – Ác hiểm

Chuyến tàu đi Busan, với loại người giàu sang và ích kỷ như gã CEO Yon-suk, đơn thuần chỉ là cuộc chạy trốn tử thần bằng mọi giá, kể cả đánh đổi tính mệnh đồng loại. Với Seok-Woo, chuyến tàu đi Busan là hành trình đi mua phần người bị che giấu bởi phố hội xô bồ, là đạo đức trỗi dậy.

train-to-busan-gioi-han-cua-tinh-nguoi-elleman-2Một vai diễn tuyệt vời trong Train to Busan

Seok-Woo lẫn Yon-suk đều có tầm thường phát xuất điểm: Thực dụng đến tàn bạo. Chính Seok-Woo từng đóng cửa, bỏ mặc hai cung phi chồng Sang-hwa chạy về phía mình. Hành động này khác gì Yon-suk vận động những người trên toa chặn cửa nhóm Seok-Woo vì sốt ruột nhiễm bệnh. Nhưng may mắn cho Seok-Woo, anh có bé bỏng Soo-an kế bên. Soo-an là lằn tinh quái giữa Seok-Woo và Yon-suk, giữa cao thượng và thấp hèn. Soo-an khơi dậy tình phụ tử ngủ sâu trong Seok-Woo, và trong khoảng tình phụ tử thăng hoa thành tình thương giữa người với người.

Càng về sau, chúng ta không còn thấy anh giám đốc tài chính “làm gì cũng phải nghĩ đến mình trước”. Chỉ đọng lại hình ảnh ông bố nhiệt thành bảo vệ con gái. Ngày trước, Seok-Woo hy sinh mái nhà để vùi đầu tham gia công tác thì hiện nay, Seok-Woo tấn công đổi thế cuộc mình để mái nhà bình yên. Hành trình lột xác đầy xúc động của Seok-Woo thực sự là kết tinh từ nghệ thuật sắp xếp cảnh huống tài tình.

Thật bi hài khi nhì người con trai mở màn giống hệt, công đoạn khác biệt nhưng lại cùng chết trên một toa tàu. Hai cái chết, nhị sắc thái không giống nhau. Người nào đó từng viết: “Cái chết là một dấu chấm hết. Dấu chấm hết nào cũng muốn mang ý nghĩa của cái câu đi trước nó. Tôi muốn biết bản thân là bạn nào để ngày tôi chết tôi biết rằng người nào đã chết” . Dấu chấm hết của Yon-suk là một dấu chấm hết nhạt nhẽo và bất lực…

train-to-busan-gioi-han-cua-tinh-nguoi-elleman-1Soo-an – Thiên thần của Seok-Woo

Dấu chấm hết của Seok-Woo là dấu chấm hết bắt đầu cho những đoạn văn mới, những ngày mai tươi sáng hơn. Ngày mai bắt đầu bằng tiếng ca của Soo-an và sẽ thông suốt bằng tiếng khóc của đứa bé dại trong bụng Sung Kyung. Cứ thế cứ thế, chúng ta không bao giờ tìm ra giới hạn sau chót của tình người.

_____

Theo Tấn Phúc / Nguồn: Tạp chí nữ giới ELLE


Xem tại: áo khoát nữ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét